Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Cục Thống kê tỉnh Bình Định

Thứ hai, 15/07/2024 14:24
(ThanhtraVietNam) - Công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính tại Cục Thống kê tỉnh Bình Định trong giai đoạn 2021-2022 đã phát hiện nhiều sai phạm. Thanh tra Bộ yêu cầu Cục Thống kê Bình Định và các chi cục trực thuộc bổ sung quy định, kiểm điểm trách nhiệm và thu hồi hàng chục triệu đồng về ngân sách nhà nước.

Kinh nghiệm giải quyết đơn thư hiệu quả của Bình Định

Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định

Thanh tra Bộ Công an kiểm tra tại Công an tỉnh Bình Định

Kết luận thanh tra số 02/KL-TTr của thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc thanh tra công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính; việc chấp hành quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2021 - 2022 đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Cục Thống kê tỉnh Bình Định.

leftcenterrightdel
Trụ sở Cục Thống kê tỉnh Bình Định. Ảnh: ST 

Cụ thể, về quản lý và sử dụng tài sản, trong phần căn cứ của Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công của Cục chưa nêu các quy định pháp luật, hướng dẫn của Bộ, của Tổng cục về quản lý và sử dụng tài sản công; chưa có nội dung quy định việc quản lý và sử dụng trụ sở làm việc. Cục chưa có hướng dẫn nên các Chi cục Thống kê (TK) và Thống kê khu vực (TKKV) trực thuộc chưa thực hiện mở sổ theo dõi tài sản do đơn vị được giao quản lý, sử dụng.

Về quản lý và sử dụng tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ của Cục quy định về thanh toán tiền đi lại cho công chức đi công tác bằng phương tiện công cộng chưa phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư số 40/2017/TT-BTC. Việc quyết toán, kiểm soát hồ sơ tài chính của Cục và các Chi cục TK và TKKV trực thuộc chưa chặt chẽ, đầy đủ dẫn đến một số nội dung chi còn sai sót.

Kết luận thanh tra cho biết, một số Chi cục TK và TKKV đã thanh toán một số nội dung chưa đúng hướng dẫn của Tổng cục và chứng từ thanh toán chưa đảm bảo quy định từ kinh phí TĐTKT năm 2021 với tổng số tiền là trên 345 triệu đồng. Cục đã thanh toán chi phí biên soạn, xuất bản, in và phát hành vượt định mức 12 triệu đồng so với hướng dẫn của Tổng cục Thống kê. Các Chi cục TK thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Hoài Ân đã chi không đúng trong điều tra thường xuyên là hơn 9,2 triệu đồng.

Đối với Dự án xây dựng trụ sở Chi cục TK huyện Phù Cát, Cục sử dụng chứng thư số của đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu để đăng thông tin mời thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia là chưa phù hợp quy định tại điểm l khoản 1 Điều 75, Điều 79 Luật Đấu thầu năm 2013 và Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT.

Cục phê duyệt dự toán giá gói thầu thi công xây dựng phần công việc bê tông nền tầng 1 và công tác trát tường trong không đúng thiết kế làm tăng dự toán giá gói thầu hơn 5,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong quản lý tài chính các Chi cục TK và TKKV còn hạn chế như: Thanh toán tiền công điều tra cho điều tra viên thuê ngoài bằng tiền mặt 100% như vậy chưa đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Một số hoạt động thanh toán chậm.

Chi cục TKKV Tuy Phước - Vân Canh rút tiền về két, không sử dụng và để tồn quỹ tiền mặt trong thời gian dài với số lượng lớn; Chưa có biểu 1b và không có phần 2 của biểu 2c trong hệ thống biểu mẫu thực hiện xét duyệt quyết toán quy định tại Thông tư số 137/2017/TT-BTC; Bảng cân đối số phát sinh tài khoản của các Chi cục chưa thực hiện hạch toán số phát sinh tăng giảm của TSCĐ theo quy định.

Cục cũng chưa thực hiện việc trích Quỹ theo quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ.

Ngoài ra, trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTNTC, Cục chưa thực hiện tốt quy định về thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật PCTN năm 2018.

Ngay khi Kế hoạch thực hiện công tác PCTNTC năm 2023 được ban hành Cục chưa thực hiện đăng tải trên website của Cục nhưng đến nay Cục đã thực hiện đăng tải Kế hoạch PCTNTC năm 2023 trên website của Cục theo yêu cầu tại khoản 2.2 mục 2 văn bản số 766/TCTK-PCTT ngày 01/6/2022 của Tổng cục về việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTNTC hàng năm và báo cáo thực hiện công tác PCTNTC.

Thanh tra Bộ KH&ĐT đã chỉ rõ, để xảy ra các hạn chế, sai sót nêu trong Kết luận trách nhiệm thuộc về Cục trưởng, các Chi cục trưởng Chi cục TK và TKKV, kế toán và các cán bộ thực hiện thanh toán các khoản chi chưa đúng quy định nêu trên; các cán bộ thực hiện và tham mưu giúp Cục trưởng trong thực hiện các nhiệm vụ trên.

Từ những sai phạm đã chỉ ra, Thanh tra Bộ đề nghị Tổng cục Thống kê tăng cường việc kiểm tra, tổ chức phê duyệt quyết toán hàng năm và hướng dẫn Cục thực hiện theo đúng quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính, kế toán của cấp Cục/Chi cục.

Đối với Cục Thống kê tỉnh Bình Định, Chánh Thanh tra Bộ KH&ĐT yêu cầu bổ sung đầy đủ các nội dung quy định và hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài sản công, trụ sở làm việc vào Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công của Cục; Hướng dẫn các Chi cục TK và TKKV trực thuộc mở sổ theo dõi, quản lý và kiểm kê tài sản do đơn vị được giao quản lý, sử dụng theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC.

Cùng với đó, sửa đổi, bổ sung các nội dung chưa phù hợp trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Cục. Thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài chính, quy định về hệ thống biểu mẫu trong báo cáo tài chính của Bộ Tài chính. Kịp thời khắc phục các hạn chế, sai sót đã chỉ ra tại Kết luận này đảm bảo đúng quy định.

Thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng chứng thư số khi thực hiện đấu thầu qua mạng. Xuất toán, thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền chi không đúng quy định tại Cơ quan Cục là hơn 17,3 triệu đồng. Thực hiện nghiêm giải pháp về thanh toán không dùng tiền mặt quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Đối với các Chi cục TK và TKKV, Thanh tra Bộ yêu cầu thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách và nghiệp vụ tài chính phát sinh, thanh toán đúng thời hạn theo quy định.

Thực hiện thanh toán chuyển khoản đối với các khoản chi đủ điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Thực hiện rút dự toán ngân sách về quỹ tiền mặt trên cơ sở yêu cầu thanh toán các hoạt động của đơn vị, hạn chế số dư tồn quỹ nhiều, trong thời gian dài tránh rủi ro trong quản lý tài chính; Thực hiện hạch toán số phát sinh tăng giảm của TSCĐ theo quy định và hướng dẫn của Cục.

Xuất toán, thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền chi không đúng quy định tại các Chi cục TK và TKKV là gần 44 triệu đồng. Đặc biệt, Thanh tra Bộ đề nghị Cục Thống kê tỉnh Bình Định, Chi cục TK, TKKV thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và căn cứ mức độ sai sót, vi phạm của từng cá nhân, tổ chức để xử lý và đề xuất hình thức xử lý cho phù hợp./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra