Chấn chỉnh các thiếu sót, sai phạm sau thanh tra Đề án 1436 tại Cà Mau

Thứ sáu, 24/06/2022 06:22
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, qua thanh tra phát hiện sai phạm tổng số tiền trên 112,9 triệu đồng, xảy ra tại Ban Quản lý dự án các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh trong giai đoạn 2017-2021, đề nghị thu hồi, nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Theo thông báo Kết luận thanh tra toàn diện việc thực hiện Đề án 1436 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh về đầu tư cơ sở vật chất chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.

leftcenterrightdel
Quang cảnh tại buổi công bố quyết định Thanh tra tỉnh Cà Mau - Ảnh: CTV 

Đề án 1436 của Thủ tướng Chính phủ là chủ trương lớn nhằm thực hiện kiên cố hoá trường lớp cho các địa bàn còn khó khăn. Tại tỉnh Cà Mau, các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã được hưởng lợi từ việc thực hiện đề án.

Việc bố trí vốn Ngân sách Nhà nước cũng như huy động nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác được thực hiện kịp thời, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, qua đó hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của địa phương.

Quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã kiểm tra 10 công trình (6 trường tiểu học và 4 mẫu giáo) tại 5 huyện gồm: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh và tiến hành kiểm tra, xác minh trực tiếp các nội dung thanh tra.

Sai phạm chủ yếu là thanh toán thừa khối lượng trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giáo dục mầm non theo Quyết định số 1436 của Thủ tướng Chính phủ tại những xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc (Đề án 1436) của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, đối với thiếu sót về hồ sơ mời thầu HSMT không công khai số điện thoại đường dây nóng của Báo Đấu thầu là không đúng theo quy định tại điểm e, mục 1 Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Ban QLDA các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh (giai đoạn từ 2017 - 2021), vì là người đứng đầu đơn vị (được Chủ tịch UBND huyện ủy quyền làm Chủ đầu tư) nhưng chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trách nhiệm cùng với Giám đốc là các Phó giám đốc và cán bộ (giai đoạn từ 2017 - 2021) được phân công phụ trách quản lý đấu thầu tại các công trình có sai sót nêu trên.

Đối với nội dung thanh toán không đúng khối lượng (thanh toán thừa) cho nhà thầu thi công xây dựng công trình, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Ban QLDA các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh (giai đoạn từ 2017 - 2021), vì là người đứng đầu đơn vị (được Chủ tịch UBND huyện ủy quyền làm Chủ đầu tư) nhưng chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Như vậy, liên đới trách nhiệm cùng với Giám đốc là các Phó giám đốc và cán bộ kỹ thuật (giai đoạn từ 2017 - 2021) được phân công phụ trách quản lý tại các công trình có sai sót nêu trên.

Có 07 dự án Chủ đầu tư gửi hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành trễ thời gian quy định (trong 07 dự án này, còn 02 dự án chưa tất toán hoàn thành). Đối với các thiếu sót này, trách nhiệm thuộc Giám đốc Ban QLDA các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, U Minh (giai đoạn từ 2017 - 2021), vì là người đứng đầu đơn vị (được Chủ tịch UBND huyện ủy quyền làm Chủ đầu tư) nhưng chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng đến đơn vị.

Liên đới trách nhiệm cùng với Giám đốc là các Phó giám đốc, Kế toán trưởng (đối với Ban QLDA: Năm Căn, U Minh) và cán bộ được phân công trực tiếp phụ trách quản lý công trình tại các dự án có sai sót nêu trên (đối với Ban Quản lý Dự án các huyện: Phú Tân, Ngọc Hiển (giai đoạn từ 2017 - 2021).

Qua đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị Chủ tịch UBND các huyện (Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh) chỉ đạo Giám đốc Ban QLDA và các cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót đã xảy ra.

Bên cạnh đó, Ban QLDA huyện Năm Căn và Phú Tân, thực hiện ngay việc tất toán hoàn thành 2 dự án (Trường Tiểu học Tân Nghiệp B, xã Tân Hải, huyện Phú Tân và Trường Mẫu giáo Bình Minh, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn).

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng thu hồi số tiền sai phạm đối với các Ban QLDA với tổng số tiền gần 113 triệu đồng; trong đó, Ban QLDA huyện Năm Căn hơn 20 triệu đồng, Ban QLDA huyện Ngọc Hiển hơn 35 triệu đồng, Ban QLDA huyện Phú Tân hơn 10 triệu đồng; Ban QLDA huyện Trần Văn Thời hơn 26 triệu đồng và Ban QLDA huyện U Minh hơn 21 triệu đồng./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra