Chấn chỉnh công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Ngọc Đường

Thứ sáu, 29/12/2023 18:09
(ThanhtraVietNam) - Tại Kết luận thanh tra số 05 /KL - TTr ngày 8/12/2023, Thanh tra thành phố Hà Giang yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) xã Ngọc Đường chấn chỉnh việc thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án, các công trình được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, công trình huy động xã hội hóa trên địa bàn.

Không phát sinh đơn thư phức tạp vượt cấp khiếu kiện đông người

Xã Ngọc Đường là một xã thuần nông nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang 5 km về phía Đông Bắc, với tổng diện tích tự nhiên là 2.892 ha. Xã có 09 thôn bản gồm 13 dân tộc với 961 hộ với 3.720 nhân khẩu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định, quốc phòng được giữ vững.

Trong niên độ thanh tra từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2023, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, sự phối hợp chặt chẽ của Uỷ ban MTTQ và các Tổ chức chính trị - xã hội các cấp; UBND xã Ngọc Đường luôn quan tâm, chú trọng và thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản quy định có liên quan.

Việc tiếp công dân, xử lý đơn thư được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh và vượt cấp. Nhờ đó, trên địa bàn xã không có đơn thư phức tạp vượt cấp khiếu kiện đông người. Ngoài ra, UBND xã chấp hành lập sổ tiếp công dân theo đúng mẫu quy định. Việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Trong niên độ báo cáo, xã không có đơn khiếu nại, tố cáo; các đơn kiến nghị, đề nghị được chỉ đạo giải quyết kịp thời, không có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không có đơn thư phức tạp kéo dài. Thực hiện việc báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị theo quy định

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, UBND xã đã ban hành và triển khai hiệu quả kế hoạch phòng, chống tham nhũng hằng năm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân trong xã. Việc phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; trong cải cách hành chính; trong thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị công tác của cán bộ, công chức; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập...

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Công tác chỉ đạo, điều hành còn chưa quyết liệt, thường xuyên

Qua thanh tra, Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, về công tác tiếp công dân, xã chưa ghi chép đầy đủ nội dung theo yêu cầu vào sổ tiếp công dân. Sổ tiếp công dân có ghi cả các buổi giải quyết đơn thư của công dân. Số lượng buổi tiếp công dân định kỳ trong năm của chủ tịch rất ít, chưa đảm bảo số buổi theo quy chế. Các buổi tiếp công dân chưa lập đầy đủ biên bản ghi chép việc tiếp công dân. Khi kết thúc việc tiếp công dân Chủ tịch UBND xã Ngọc Đường, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân chưa tham mưu thông báo kết luận, văn bản trả lời, giải quyết để trả lời cho công dân được biết. Chưa thực hiện chi trả bồi dưỡng kịp thời cho người đã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư trong 9 tháng đầu năm 2023 theo quy định.

Về công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, việc giải quyết đơn thư theo hình thức hòa giải thành còn rất ít. Trong niên độ thanh tra, chưa chi trả bồi dưỡng cho người được phân công thực hiện nhiệm vụ xử lý đơn thư theo chế độ quy định.

Về công tác phòng chống tham nhũng, UBND xã Ngọc Đường chưa thực hiện công khai việc thu chi các loại quỹ nhân dân đóng góp và khoản xã hội hóa theo quy định tại khoản 1 điều 12 Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Trong việc thực hiện đầu tư xây dựng, Kết luận thanh tra chỉ rõ, UBND xã chưa thực hiện công bố, công khai danh mục các đầu điểm công trình đã triển khai thực hiện theo quy định của luật phòng, chống tham nhũng; Chưa thực hiện lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công trình đã hoàn thành theo đúng quy định. Chưa chủ động thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện việc huy động xã hội hóa đảm bảo bảo tiết kiệm, hiệu quả trong đầu tư xây dựng.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên được xác định là do công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã chưa quyết liệt, thường xuyên. Tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu văn bản pháp luật để áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ của công chức còn hạn chế; một số thành viên tổ hòa giải chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong tham gia giải quyết vụ việc; chưa phân công công chức giúp tham mưu công tác phòng, chống tham nhũng. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực sự hiệu quả.

Đội ngũ công chức của xã thường kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, do đó chưa tập trung nghiên cứu và tham mưu cho UBND xã trong việc tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư và việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng trình tự, quy định.

Thực hiện công khai đầy đủ khoản thu, chi các loại quỹ do nhân dân đóng góp

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, Chánh Thanh tra thành phố Hà Giang yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngọc Đường và các cá nhân có liên quan được giao nhiệm vụ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư và phòng, chống tham nhũng còn để xảy ra tồn tại, hạn chế nêu trên.

Cụ thể, ban hành văn bản quán triệt thực hiện các văn bản pháp luật: Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến tất cả cán bộ, công chức, người hoạt động bán chuyên trách của xã và nhân dân trên địa bàn biết thực hiện. Thực hiện công khai đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã và lịch tiếp công dân thường xuyên theo nhiều hình thức để toàn thể nhân dân được biết. Tổ chức thực hiện tiếp công dân theo đúng lịch quy định và có biên bản ghi chép toàn bộ nội dung buổi tiếp công dân;

Hoàn chỉnh việc ghi chép đầy đủ các thông tin còn thiếu vào sổ Tiếp công dân theo đúng quy định. Ban hành đầy đủ thông báo kết quả, văn bản trả lời, hướng dẫn sau các buổi tiếp công dân để gửi cho công dân đã đến tiếp được biết. Rà soát để thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng người đã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư trong năm 2023 đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức hỗ trợ theo quy định hiện hành. Tuyệt đối không chi trả bồi dưỡng chế độ cho người thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư, người không được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Đồng thời, tổ chức thực hiện công khai đầy đủ khoản thu, chi các loại quỹ do nhân dân đã đóng góp và khoản kinh phí đã huy động xã hội hóa và niêm yết công khai danh mục đầu điểm các công trình đã triển khai thực hiện theo đúng quy định để toàn thể nhân dân được biết và theo dõi, giám sát. Ban hành văn bản chấn chỉnh trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án (công tác đấu thấu, giám sát, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán) các công trình được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, công trình huy động xã hội hóa trên địa bàn đảm bảo đúng quy định.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra