Quảng Ngãi:

Chấn chỉnh những vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công

Thứ năm, 16/01/2025 16:14
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể nhằm chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót, tồn tại, trong quản lý các dự án đầu tư công đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 369/KL-TTCP ngày 01/10/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. Theo kết luận này, nhiều vi phạm, thiếu sót và tồn tại đã được chỉ ra, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đầu tư công. Để khắc phục những vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể nhằm chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót, tồn tại, trong quản lý các dự án đầu tư công.

Trước hết, các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư cần nâng cao công tác chuẩn bị và xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm, bảo đảm bám sát thực tế từng công trình, dự án. Việc xử lý các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản là nhiệm vụ ưu tiên, đặc biệt ở cấp huyện, theo chỉ đạo tại Công văn số 2307/UBND-KTTH ngày 06/5/2024. Các địa phương cần tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, bảo đảm cân đối nguồn lực và báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, cũng như nợ đọng xây dựng cơ bản để UBND tỉnh kịp thời theo dõi và chỉ đạo…

leftcenterrightdel
Quảng Ngãi chấn chỉnh những vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công 

Bên cạnh đó, việc giải ngân, tạm ứng, thu hồi vốn tạm ứng và thanh quyết toán vốn đầu tư phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là theo Nghị định số 99/2021/NĐ-CP và Thông tư số 96/2021/TT-BTC. Chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước để xử lý các khoản nợ tạm ứng quá hạn, ưu tiên khấu trừ nợ từ các khoản thanh toán khác. Trong trường hợp nhà thầu không hợp tác, cần báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện. Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi tăng cường phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để thu hồi dứt điểm các khoản nợ quá hạn, đặc biệt là những khoản tồn đọng qua nhiều năm…

Một vấn đề khác được nhấn mạnh là việc khắc phục tình trạng chậm quyết toán các dự án công trình. Các cơ quan chuyên môn về xây dựng, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các Chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến kiểm tra các điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng, tạo điều kiện cho các Chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo thời gian quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt làm tốt công tác quyết toán dự án hoàn thành; chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp huyện kịp thời tháo gỡ đối với các công trình có vướng mắc, đẩy nhanh kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng; ưu tiên bố trí kế hoạch vốn ngân sách cấp huyện để thanh toán dứt điểm công của các dự án sau khi được phê duyệt quyết toán; đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư kịp thời lập hồ sơ thanh toán, thu hồi các khoản công nợ theo quyết định phê duyệt quyết toán; thực hiện tất toán tài khoản và đóng mã dự án theo quy định…Ngoài ra, các sở, ngành liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, và Sở Nội vụ cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm hiệu quả trong quản lý vốn đầu tư công.  

Cùng với đó là chấn chỉnh, nâng cao chất lượng trong việc thẩm định hồ sơ phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án đầu tư công; thực hiện nghiêm quy định về đấu thầu, đấu thầu qua mạng: yêu cầu khi triển khai thi công Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần nâng cao chất lượng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với các dự án, đảm bảo yêu cầu theo quy định pháp luật; giảm thiểu việc phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án nhưng không thực hiện. Tăng cường tổ chức việc thẩm định hiện trường trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tham gia công tác đấu thầu tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, đấu thầu qua mạng đảm bảo theo quy đinh pháp luật về đấu thầu; thông báo các đơn vị tham gia đấu thầu có hồ sơ dự thầu sơ sài, thiếu thông tin, tài liệu, không đạt về năng lực kinh nghiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật; trường hợp cần thiết báo cáo ngay cấp thẩm quyền cấm tham gia đấu thầu đối với các đơn vị này; việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Các chủ đầu tư chỉ lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thi công xây dựng với các nhà thầu khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

T.H

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra