Thanh tra tỉnh Hưng Yên:

Chỉ rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu và những tồn tại cần khắc phục

Thứ hai, 22/04/2024 15:02
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Công ty TNHH chung Phát - Hưng Yên nhiều sai phạm trong triển khai thực hiện dự án

Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm pháp luật về đầu tư

Đấu thầu lại dự án của thành viên Tập đoàn Hòa Phát

Kết luận thanh tra số 20/KL-TTT ngày 5/3/2024 của Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho thấy, trong thời gian từ năm 2021 - 2022, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu đã chỉ đạo Thanh tra huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, phê duyệt kế hoạch thanh tra cơ bản đảm bảo theo quy định. Các cuộc thanh tra đều được giám sát theo quy định tại Thông tư 05/2015/TT-TTCP ngày 10/9/2015 quy định về giám sát hoạt động của đoàn thanh tra do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành.

Qua kiểm tra xác suất hồ sơ một số cuộc thanh tra trong năm 2021, 2022 còn tồn tại một số cuộc không có báo cáo kết quả thực hiện của các thành viên Đoàn thanh tra. Việc này là chưa đảm bảo theo nội dung kế hoạch tiến hành cuộc thanh tra đã được phê duyệt và Điều 39 Thông tư số 06/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND huyện Khoái Châu. Ảnh minh hoạ: St

Kiểm tra việc theo dõi, thực hiện các Kết luận thanh tra cho thấy một số cuộc thanh tra chưa lưu trữ được báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra của đơn vị được thanh tra theo Điều 15 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ. 

Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, thanh tra tỉnh ghi nhận, trong thời kỳ thanh tra 2021 - 2022, Trụ sở Tiếp công dân UBND huyện đã tiếp 159 lượt với 204 người. Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu đã tổ chức chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân cơ bản đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, sổ tiếp công dân còn chưa ghi đầy đủ các chỉ tiêu như: Hướng xử lý, theo dõi kết quả giải quyết... theo quy định tại Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2024 và Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.

Bên cạnh đó, trong kỳ thanh tra, trên địa bàn huyện Khoái Châu không có vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài. UBND huyện nhận được 02 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền. Sau khi nhận đơn khiếu nại, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu và quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại đối với đơn đủ điều kiện giải quyết. Thời hạn giải quyết khiếu nại được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Luật Khiếu nại.

Mặc dù vậy, người giải quyết khiếu nại chưa thiết lập biên bản đối thoại với người khiếu nại theo Mẫu số 14 quy định tại Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

Đối với việc thực hiện pháp luật về tố cáo, theo Kết luận thanh tra, năm 2021 - 2022, UBND huyện nhận 9 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Căn cứ vào nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành kết luận nội dung tố cáo.

Việc xử lý kết luận nội dung tố cáo được Chủ tịch UBND huyện căn cứ tính chất, mức độ vi phạm xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, khắc phục hậu quả xảy ra. Kết quả đã kiến nghị xử lý kỷ luật 8 cán bộ, công chức xã và chuyển một vụ việc sang cơ quan điều tra.

Thanh tra tỉnh cũng cho biết, trong công tác thực hiện pháp luật về PCTN, Chủ tịch UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản chính sách pháp luật về PCTN đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm nâng cao nhận thức về tham những và phòng ngừa tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai trong hoạt động, quản lý điều hành, quản lý sử dụng tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, áp dụng các chế độ tiêu chuẩn định mức trong hoạt động đơn vị, công khai trong công tác tổ chức cán bộ...

Tuy nhiên, việc kê khai tài sản thu nhập của đơn vị vẫn còn tồn tại như: chưa thực hiện bàn giao kịp thời 01 bản kê khai tài sản, thu nhập cho cơ quan kiểm soát. Khi tiếp nhận bản kê khai, Phòng Nội vụ chưa thực hiện kiểm tra tính đầy đủ về các nội dung phải kê khai để hướng dẫn kê khai lại. Một số bản kê khai tài sản, thu nhập còn chưa đầy đủ chỉ tiêu về tổng thu nhập giữa hai lần kê khai.

Qua Kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Hưng Yên đề nghị Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu chỉ đạo phát huy những ưu điểm, và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả thanh tra. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm do đã để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng như đã nêu tại kết luận và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng bằng những hình thức phù hợp, tránh việc tuyên truyền mang tính hình thức. Coi đây là công việc trọng tâm thường xuyên.

Chỉ đạo Thanh tra huyện thực hiện phân công nhiệm vụ cho các thành viên Đoàn thanh tra bằng văn bản và yêu cầu các thành viên Đoàn thanh tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Đôn đốc việc thực hiện Kết luận thanh tra, lưu trữ báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra của đơn vị được thanh tra theo quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, tham mưu thực hiện việc giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng trình tự, thủ tục, nội dung theo yêu cầu của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu đối với việc giải quyết đơn thư do UBND tỉnh và các cơ quan cấp trên chuyển về đảm bảo về thời gian, thẩm quyền và nội dung theo quy định.

Tăng cường công tác hướng dẫn, thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, kiểm tra tính đầy đủ các chỉ tiêu về các nội dung phải kê khai theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập. Lập sổ theo dõi kê khai, giao, nhận bản kê khai theo quy định./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra