Thanh tra tỉnh Bến Tre:

Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

Thứ ba, 04/06/2024 14:40
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa tổ chức họp giao ban công tác tháng 5 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 6 năm 2024. Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Minh Hoà, chủ trì cuộc họp.

Kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại UBND huyện Châu Thành

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre được thanh tra

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong tháng 5/2024, Thanh tra các đơn vị trong tỉnh tổ chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt một số kết quả, cụ thể: Về công tác thanh tra, trong kỳ đã tiến hành 15 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội (giảm 02 cuộc so với cùng kỳ), đã kết thúc 08 cuộc, ban hành kết luận 04 cuộc. Nội dung thanh tra việc quản lý thu, chi tài chính, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, các khoản thu khác; công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc san lấp mặt bằng để xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp…

Về thanh tra trách nhiệm việc thực về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện pháp luật đã triển khai, thực hiện 09 cuộc (tăng 02 cuộc so với cùng kỳ) thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại 09 đơn vị; kết thúc 08 cuộc, kết luận 06 cuộc.

Về thanh tra chuyên ngành, trong kỳ, thanh tra các sở, ngành tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực như: giao thông, đo lường chất lượng sản phẩm, truyền thông, môi trường, nông nghiệp, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, tư pháp, xây dựng, nội vụ, ... Tổng số 139 cuộc (đối với 107 tổ chức, 90 cá nhân). Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 17 tổ chức và 17 cá nhân vi phạm. Ban hành 21 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 tổ chức và 08 cá nhân.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh tiếp 317 lượt/255 người (so với cùng kỳ giảm 43 lượt/116 người). Trong đó, tiếp thường xuyên 176 lượt/201 người, lãnh đạo tiếp định kỳ 141 lượt/54 người. Nội dung tiếp công dân về khiếu nại liên quan đến đất đai; tranh chấp lối đi; công tác bồi thường, giải tỏa; đất tập đoàn sản xuất; tố cáo về lĩnh vực hành chính; các phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai, điện gió Thạnh Phú và các phản ánh, kiến nghị khác.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bến Tre chụp hình lưu niệm cùng đại diện các đơn vị dự họp giao ban (Ảnh: TTT.BT) 

Về công tác xử lý đơn, tổng số đơn tiếp nhận 228 đơn. Trong đó, có 37 đơn không đủ điều kiện xử lý; 191 đơn đủ điều kiện xử lý. Đã giải quyết 51 đơn gồm 07 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 43 đơn kiến nghị phản ánh. 

Trong kỳ,  toàn tỉnh tổ chức 223 cuộc/5.075 lượt người tham dự tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và Nhân dân.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục xác minh kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 đối với 56 cá nhân thuộc 08 đơn vị.

Phát biểu tại buổi họp giao ban, ông Phạm Minh Hoà, Chánh Thanh tra tỉnh đánh giá cao kết quả toàn ngành đã đạt được. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị chưa kịp thời xem xét, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh nên số lượng đơn còn khá cao.

Về phương hướng nhiệm vụ tháng 6 năm 2024, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch được phê duyệt. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân. Song song với đó, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trong tháng 6/2024, lãnh đạo Thanh tra tỉnh sẽ làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỏ Cày Bắc, Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh nhằm giải quyết dứt điểm các đơn tồn đọng trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương và địa phương; tổ chức thực hiên kiểm soát tài sản, thu nhập, tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Được biết, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành 25 cuộc, đã kết thúc 17 cuộc, ban hành kết luận thanh tra 13 cuộc. Qua thanh tra phát hiện 10 đơn vị sai phạm với số tiền 2.686,948 triệu đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.363,735 triệu đồng, xử lý khác số tiền 1.323,213 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính đối với 01 tổ chức và 24 cá nhân; chuyển Cơ quan điều tra 01 vụ việc với 02 đối tượng có liên quan. Ngoài ra, Thanh tra các sở, ngành tiến hành 644 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.386,385 triệu đồng; ban hành 114 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 672,85 triệu đồng. Trong kỳ, đã giải quyết 443 đơn/523 đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đạt tỷ lệ 77,96%.

Đây là những số liệu tích cực, đặc biệt là kết quả tiếp công dân, giải quyết ngay tại cơ sở theo thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu, tố cáo lần đầu, không để việc đơn thư vượt cấp, vòng vo, kéo dài./.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra