Thừa Thiên Huế:

Công tác thanh tra chuyên ngành đã đạt được những kết quả tích cực

Thứ ba, 23/07/2024 10:39
ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực thiết yếu của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết vừa qua.

Theo thống kê của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những tháng đầu năm 2024, thanh tra các Sở, ban, ngành đã triển khai 76 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong đó có 62 cuộc theo kế hoạch và 14 cuộc đột xuất. Đã ban hành kết luận 25 cuộc đới với 619 tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 78 tổ chức, cá nhân có vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là lưu trữ, bán lẻ thuốc không được bán theo quy định; không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; vi phạm các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, lĩnh vực khoáng sản, lĩnh vực bảo vệ môi trường và lĩnh vực biển, đảo và thềm lục địa; vi phạm quy định về hoạt động hướng dẫn viên du lịch, hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành; buôn bán thức ăn chăn nuôi không đảm bảo chất lượng; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng, thực phẩm không bảo đảm về an toàn thực phẩm; vi phạm quy định về đấu thầu, đăng ký hoạt động doanh nghiệp; chậm thực hiện dự án; nghiệm thu thanh toán thừa khối lượng; quản lý, sử dụng và quyết toán các nguồn kinh phí, quản lý sử dụng tài sản công không đúng các quy định của Nhà nước; …

leftcenterrightdel
Công tác thanh tra chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả tích cực  

Qua thanh tra kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện hơn 2,22 tỷ đồng tiền vi phạm và đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước trên 2,07 tỷ đồng, xử lý khác 149,76 triệu đồng. Đồng thời ban hành 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,31 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã đạt được những kết quả tích cực và đã kết hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực đến các tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực thiết yếu của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết vừa qua.

Cùng với đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, không để trùng lặp, chồng chéo.

Công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đã được quan tâm thực hiện. Nhờ đó, một số quyết định xử lý thu hồi tiền từ nhiều năm trở về trước còn tồn đọng nay đã và đang được các đơn vị tiếp tục thực hiện. Đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn thực hiện các Nghị định, Thông tư mới ban hành của ngành Thanh tra. Đã quan tâm công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra phù hợp với quy định hiện hành.

Bên cạnh việc thực hiện chức năng được giao, các đơn vị Thanh tra cũng đã tập trung nhân lực thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất được Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp giao.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh nhận định việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành còn gặp khó khăn, hạn chế do lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng so với địa bàn hoạt động và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết; phương tiện, trang thiết bị công tác còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu...

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, toàn ngành thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra đột xuất do Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp giao. Thực hiện tốt quy định về công khai, minh bạch các Kết luận thanh tra.

Tiếp tục rà soát, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý tại các Kết luận thanh tra; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác xử lý sau thanh tra, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra và tăng tỷ lệ thu hồi về kinh tế.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành giao thông vận tải, riêng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã thực hiện 245 cuộc kiểm tra chuyên ngành thường xuyên với 752 cá nhân được kiểm tra; đã ban hành 59 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 59 trường hợp có vi phạm; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 204,7 triệu đồng; xử phạt bằng hình thức khác là 26 trường hợp.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải qua công tác kiểm tra chuyên ngành thường xuyên đã thu 261,9 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính; có 05 tổ chức và 19 cá nhân đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác.


HT

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra