Công ty TNHH Best Express (Công ty) có ngành nghề kinh doanh là bưu chính, chuyển phát; cung ứng dịch vụ giao hàng trên website thương mại điện tử có tên miền https://best-inc.vn/ và trên ứng dụng BestExpress.
Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty có 358 đơn vị nhận nhượng quyền đang hoạt động. Tuy nhiên, chỉ có 16 đơn vị đã được cấp Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, còn lại 342 đơn vị nhận nhượng quyền chưa được cấp Giấy phép/Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.
Đồng thời, Công ty cũng chưa lập hồ sơ đề xuất cấp độ và tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ theo quy định tại điểm a và điểm c Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Công ty thực hiện không đúng chỉ tiêu chất lượng dịch vụ (chỉ tiêu thời gian toàn trình) đã công bố theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư 14/2018/TT-BTTTT ngày 15/10/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính.
    |
 |
Công ty TNHH Best Express thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ vượt quá 50% giá dịch vụ quy định tại bảng giá cước đang áp dụng. (Ảnh: Hoàng Minh) |
Đáng chú ý, Công ty không thông báo những thay đổi về giá cước các dịch vụ bưu chính đang áp dụng cho các nhóm đối tượng khách hàng theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 15d Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 17 Điều 1 Nghị định số 25/2022/NĐ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ.
Ngoài ra, Công ty còn thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ vượt quá 50% giá dịch vụ quy định tại bảng giá cước đang áp dụng, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại và hoạt động xúc tiến thương mại.
Theo đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Công ty rà soát lại toàn bộ các đối tác nhượng quyền bảo đảm các đối tác khi nhận nhượng quyền và có hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính trực tiếp cho khách hàng một cách độc lập thì phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành (phải có đầy đủ Giấy phép/Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính về cung ứng gói, kiện ...).
Mặt khác, Công ty bị Chánh Thanh tra xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm, gồm: Thực hiện không đúng một trong các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ không thuộc dịch vụ bưu chính công ích đã công bố (chỉ tiêu thời gian toàn trình); thực hiện khuyến mại có giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại; không thông báo giá cước dịch vụ bưu chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không lập hồ sơ đề xuất cấp độ.
Từ kết quả thanh tra tại Công ty TNHH Best Express, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát đánh giá hoạt động của các tổ chức nhận nhượng quyền trong hoạt động bưu chính trên địa bàn và xử lý vi phạm theo quy định (nếu có)./.