Hưng Yên:

Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm pháp luật về đầu tư

Thứ hai, 26/02/2024 15:59
(ThanhtraVietNam) - Tại Kết luận thanh tra số 10/KL-TTT ngày 31/01/2024, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra nhiều vi phạm pháp luật về đầu tư của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn tại dự án “Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn”.

Kết luận thanh tra cho biết, ngày 11/1/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn là chủ đầu tư dự án. Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp dịch vụ tham quan du lịch trải nghiệm giáo dục thực hành sản xuất nông nghiệp. Dự án được triển khai từ năm 2019 đến nay đã kéo dài 5 năm. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Nhà đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Văn Giang, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhà đầu tư đã để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót nhất định.

Theo Thông báo số 122/TB-UBND ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh thông báo Kết luận của UBND tỉnh về việc đôn đốc một số dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh thì dự án "Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn” của Công ty thuộc danh sách các dự án chậm tiến độ triển khai được gia hạn tiến độ 6 tháng kể từ ngày ban hành Thông báo và Công ty phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án. Ngày 12/7/2022, Công ty đã ký Văn bản thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư số 18-2022 với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã nộp tiền ký quỹ theo quy định.

leftcenterrightdel
 Mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh hoạ: ST

Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 86/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đến năm 2040, theo đó khu vực dự án “Trang trại nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn" của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn được quy hoạch là khu đô thị mới. Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình triển khai dự án và đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cho phép Công ty được khảo sát, nghiên cứu, đề xuất Dự án đầu tư khu đô thị mới tại khu vực hiện đang thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn.

Ngày 12/4/2023, Công ty nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Phúc Sơn - Skygarden tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại, do khu vực trên đang thực hiện việc lập quy hoạch phân khu 1/2000, nên ngày 5/5/2023, Công ty đã có văn bản số 05.5/2023/PS-HN xin rút hồ sơ đề xuất dự án đã nộp, Công ty cam kết sau khi quy hoạch phân khu 1/2000 được phê duyệt sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang trong quá trình nghiên cứu và đề xuất dự án khu đô thị mới theo quy định.

Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện dự án được chấp thuận tại Quyết định chủ trương đầu tư số 02/QĐ-UBND ngày 11/01/2019, đến thời điểm thanh tra (tháng 12/2023) là 59 tháng kể từ ngày được quyết định chủ trương đầu tư, Công ty chưa hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý về đất đai, vì vậy vẫn chưa được giao đất trên thực địa để triển khai thực hiện dự án.

Theo các tài liệu do Công ty cung cấp, kể từ ngày Công ty được quyết định chủ trương đầu tư đến thời điểm thanh tra, Công ty đã không thực hiện chế độ Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 53 Nghị định 118/2015/NĐ-CP (nay được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 72 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 102 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP). Công ty không thực hiện chế độ Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định tại khoản 10 Điều 68 Nghị định 84/2015/NĐ-CP (nay được quy định tại Điều 70 Luật Đầu tư 2020; khoản 8 Điều 100 Nghị định 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021).

Đối với việc chấp hành pháp luật về đất đai, Thanh tra tỉnh Hưng Yên xác định sau khi được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm các thủ tục để được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Công ty đã nỗ lực thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích của các hộ dân trong ranh giới dự án, tuy nhiên quá trình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty mất rất nhiều thời gian do các hộ dân yêu cầu giá quá cao khi so sánh với giá đất tại các dự án lân cận, trong khi dự án dự án của Công ty là dự án nông nghiệp giá trị thương mại không cao.

Tính đến tháng 11/2023, Công ty mới thỏa thuận chuyển nhượng được với khoảng 15 hộ dân với diện tích khoảng 5.402m²/174 hộ với diện tích khoảng 87.095m² tổng số diện tích đất cần giải phóng mặt bằng (chiếm khoảng 6,2% tổng diện tích phải thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất). Theo yêu cầu của Đoàn thanh tra, đơn vị đã cung cấp được 15 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hộ dân có đất là bên chuyển nhượng và một số người địa phương do Công ty ủy quyền đi nhận quyền sử đất thay cho Công ty. 

Đoàn thanh tra chỉ rõ, Công ty chưa tích cực phối hợp với UBND xã Nghĩa Trụ trong việc tuyên truyền vận động người dân có đất trong diện phải chuyển nhượng để thực hiện dự án và nhà đầu tư chậm thực hiện việc nhận chuyển nhượng đất của người đang sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2019 đến nay.

Qua thanh tra phát hiện Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn có vi phạm pháp luật về đầu tư. Đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đầu tư đối với Công ty theo quy định. Chánh thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-XPHC ngày 10/01/2024 xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn, với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.

Về biện pháp xử lý, Thanh tra tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty kiểm điểm, rút kinh nghiệm còn chậm trễ trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện dự án, chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư theo quy định. Chủ động nghiên cứu phương án để thực hiện dự án đầu tư đảm bảo phù hợp với quy hoạch và tuân thủ các quy định của pháp luật./.

Bảo San
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra