Sai phạm trong tổ chức bộ máy và quản trị điều hành
Theo Kết luận thanh tra số 41/KL-TTGSNH7 ngày 16/01/2025 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng (TTGSNH), Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (ĐHNH TP.HCM) chưa ban hành Văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng trường theo đúng quy định tại Quyết định số 1650/QĐ-NHNN. Đây được xem là vi phạm cơ bản, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động quản trị của nhà trường.
Đáng chú ý, Hiệu trưởng Trường đã ký Quyết định quy định về cơ cấu tổ chức có cấp Tổ trong Phòng và ký các Quyết định giao nhiệm vụ Tổ trưởng không đúng quy định. Hiệu trưởng cho Tổ trưởng hưởng phụ cấp chức vụ 0,1 mức lương cơ sở, trái với quy định hiện hành.
Đoàn thanh tra cũng phát hiện Hiệu trưởng đã ký 03 Quyết định thôi giao nhiệm vụ Tổ trưởng chậm 13 tháng so với thời điểm Nghị quyết số 25/NQ-ĐHNH-HĐT ngày 10/5/2022 của Hội đồng Trường có hiệu lực. Đến thời điểm thanh tra, tại Trường còn duy trì chức danh Tổ trưởng Tổ Y tế (bà Nguyễn Thanh Hoa) là không đúng quy định.
Về công tác báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng viên chức, nhà trường nêu "Định kỳ 30/11 hàng năm báo cáo Hiệu trưởng và các cơ quan chức năng kết quả đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động" là chưa đúng theo quy định tại Quyết định số 2613/QĐ-NHNN. Thời hạn thực hiện báo cáo kết quả đào tạo bồi dưỡng năm 2021 (chậm 46 ngày) và năm 2022 (chậm 45 ngày) về Ngân hàng Nhà nước là thực hiện chưa đúng quy định.
Đặc biệt, Trường đã bình xét, công nhận cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở" năm học 2020-2021 với tỷ lệ là 15,49%/tổng số cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến", vượt quá tỷ lệ cho phép theo quy định.
Theo Kết luận thanh tra, nhà trường thực hiện chưa đầy đủ khi không gửi Quy chế Chi tiêu nội bộ đến Vụ Tài chính - Kế toán (là cơ quan tài chính cùng cấp) và Kho bạc Nhà nước Quận 1 (là Kho bạc Nhà nước nơi Trường mở tài khoản giao dịch).
    |
 |
Đại học ngân hàng Tp.HCM còn nhiều tồn tại, bất cập trong quản lý cần phải khắc phục. Ảnh: ITN |
Từ ngày 15/8/2021, Trường tiếp tục áp dụng và thực hiện theo Quy chế Chi tiêu nội bộ ban hành kèm Nghị quyết số 05/NQ-HĐT-ĐHNH của Hội đồng Trường căn cứ theo các văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực, trong khi các văn bản pháp luật mới như Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, Thông tư số 56/2022/TT-BTC đã có hiệu lực thay thế.
Về việc quy định mức học phí, nội dung đăng tải tuyển sinh hệ đào tạo thạc sĩ công khai trên trang web điện tử của Trường còn thiếu thông tin về mức học phí và hình thức đào tạo, không đáp ứng yêu cầu về công khai thông tin theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.
Đáng chú ý, mức thu học phí của hệ đào tạo thạc sĩ chính quy 22.050.000 đồng/năm/học viên không đúng theo quy định và không đúng theo mức thu học phí của chính Trường tại Quyết định số 1472/QĐ-ĐHNH đối với năm học 2021-2022 và Quyết định số 3198/QĐ-ĐHNH đối với năm học 2022-2023.
Ngoài ra, chứng từ kế toán, nội dung tại Biên lai thu tiền chưa ghi rõ nội dung đối với các trường hợp học viên nhờ người nộp hộ, không ghi rõ nội dung "nộp hộ" là thực hiện chưa đúng quy định của Luật Kế toán năm 2015.
Vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản
Kết luận thanh tra đã chỉ rõ, nhà trường chưa xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp tại đơn vị theo quy định tại Quyết định số 874/QĐ-NHNN.
Trường chưa xây dựng định mức, tiêu chuẩn cho danh mục máy móc, thiết bị chuyên dùng không đủ điều kiện tiêu chuẩn tài sản cố định tại Mục C Phụ lục I Quyết định số 1350/QĐ-ĐHNH.
Việc Trường quy định định mức, tiêu chuẩn số lượng điện thoại cố định tối đa 02 chiếc cho các chức danh Chủ tịch Hội đồng Trường và các thành viên Ban giám hiệu tại điểm 6 khoản I Mục A Phụ lục I Quyết định số 1350/QĐ-ĐHNH không phù hợp với quy định hiện hành.
Hiệu trưởng đã ký các quyết định giao nhiệm vụ Tổ trưởng khi chưa có Đề án được phê duyệt, vi phạm quy định tại Điều 3 Quyết định số 1650/QĐ-NHNN và các quy định liên quan.
Bên cạnh đó, Trường chậm triển khai xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê từ ngày 01/01/2018 đến ngày 29/7/2020, không tuân thủ Luật Quản lý và sử dụng tài sản công năm 2017.
Việc Trường thực hiện cho thuê tài sản trước khi Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê được phê duyệt là sai phạm đáng chú ý. Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê tài sản không thông qua đấu giá theo quy định.
Về công tác tiếp công dân và phòng chống tham nhũng, Trường không thực hiện 07 báo cáo định kỳ bao gồm: Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo 6 tháng đầu năm 2021; 9 tháng đầu năm 2021; Quý IV năm 2021; 6 tháng đầu năm 2022; 9 tháng đầu năm 2022; Quý IV năm 2022; 6 tháng đầu năm 2023.
Đặc biệt, Trường có một báo cáo định kỳ quá hạn là Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo Quý II năm 2022 chậm 11 ngày. Trường cũng không thực hiện báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15 theo yêu cầu tại Công văn số 2383/TTGSNH7 ngày 12/7/2021 của Cơ quan TTGSNH.
Kết luận thanh tra đã đề ra các biện pháp và thời hạn khắc phục cụ thể cho từng lĩnh vực vi phạm. Các sai phạm về tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ phải hoàn thành trước ngày 31/3/2025. Các vi phạm về quản lý tài chính phải hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Đáng chú ý, Đoàn thanh tra yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu giúp Thống đốc NHNN tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN quản lý tương ứng với các tồn tại, hạn chế, sai phạm đã được nêu.
Vụ Tổ chức cán bộ cũng được giao hướng dẫn Trường tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tập thể, cá nhân thuộc diện Hội đồng Trường, Hiệu trưởng Trường quản lý tương ứng với các tồn tại, hạn chế đã được nêu.
Vụ Tài chính - Kế toán được giao hướng dẫn Trường trong việc xác định trách nhiệm, chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực Tài chính - Kế toán.
Nhà trường phải báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị tại Kết luận thanh tra và về Thanh tra ngân hàng cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, hạn chế, kiến nghị. Kỳ báo cáo đầu tiên là vào ngày 15 tháng 4 năm 2025.
Kết luận thanh tra của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng cho thấy tình trạng sai phạm diễn ra ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong quản lý tài chính và tài sản công. Hầu hết các sai phạm đều liên quan đến việc không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành hoặc áp dụng văn bản pháp luật đã hết hiệu lực.
Những sai phạm này đòi hỏi nhà trường phải nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới để đảm bảo hoạt động đúng quy định pháp luật và nâng cao chất lượng quản trị, điều hành. Việc khắc phục không chỉ liên quan đến trách nhiệm của cá nhân Hiệu trưởng mà còn của cả Hội đồng Trường và các đơn vị liên quan.