Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội:

Đề nghị Công an địa phương phối hợp xử lý vi phạm kinh doanh vận tải

Thứ bảy, 23/09/2023 05:59
(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội giao Thanh tra Sở kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải liên quan đến truyền dữ liệu, thời gian làm việc của lái xe và đề nghị Công an các tỉnh, thành phố căn cứ kết quả các vi phạm thể hiện trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đơn vị vận tải, phương tiện có vi phạm.

Siết chặt quản lý kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ

Ngày 14/2/2023, tại huyện Tam Hiệp, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô chở khách và xe đầu kéo làm chết 8 người, bị thương nhiều người.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi những người bị thương và phân công lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trực tiếp đến hiện trường, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả…

Tại Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 14/02/2023 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với đơn vị kinh doanh, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm.

Ngày 16/2/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản số 1416/BGTVT-VT triển khai Công điện số 43/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 20/2/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 400/UBND-ĐT về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện. Ảnh: Nguyễn Lâm

Giao Thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt nghiêm

Ngày 03/4/2023, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 1517/SGTVT-QLVT về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm trong hoạt động của bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Theo đó, để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, cơ quan này giao Thanh tra Sở, Phòng Quản lý vận tải và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện một số nội dung. Cụ thể:

Thanh tra Sở được giao kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện về truyền dữ liệu, thời gian làm việc của lái xe theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi có liên quan việc không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ của Sở; vi phạm của trong hoạt động của bộ phận, cán bộ quản lý và theo dõi an toàn giao thông tại đơn vị đối với hành vi không hoạt động, hoạt động không đầy đủ theo quy định của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Phòng Quản lý vận tải có nhiệm vụ tổng hợp vi phạm về tốc độ và các vi phạm khác từ dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, kịp thời tham mưu quyết định về thu hồi biển hiệu phù hiệu và đề xuất xử lý đối với các trường hợp khác được phát hiện.

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố được yêu cầu thực hiện, chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành; tập trung đôn đốc, quản lý lái xe, bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng các trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Công an các tỉnh phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ. Ảnh: Nguyễn Lâm

Đề nghị Công an các địa phương phối hợp

Dựa vào Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổng hợp hàng loạt các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu và gửi các đơn vị liên quan.

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị Công an các tỉnh, thành phố căn cứ kết quả khai thác từ hệ thống dữ liệu để chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra, xử lý các đơn vị vận tải, phương tiện vi phạm.

Đồng thời, tiếp tục giao Thanh tra Sở kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải về truyền dữ liệu, thời gian làm việc của lái xe; chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi có liên quan việc không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ; vi phạm của trong hoạt động quản lý, theo dõi an toàn giao thông.

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội có vi phạm được yêu cầu nghiêm túc phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thời gian qua, Thanh tra Sở đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp tổ chức giao thông, phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc được chủ động thực hiện theo phương án, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo thông suốt, an toàn. Từng bước kiểm soát chặt chẽ hoạt động các bến xe, các phương tiện vận tải hành khách, xe quá khổ, quá tải, các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa, kho bãi vật liệu để hạn chế việc chở hàng quá tải trọng. Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy được tăng cường và duy trì thường xuyên. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính hơn 10 nghìn trường hợp, số tiền xử phạt hơn 37,85 tỷ đồng, tạm giữ 121 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1.091 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 16 xe ô tô tải, tước phù hiệu xe 481 trường hợp.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra