Bắc Ninh:

Đệ Tam huy động vốn khi chưa có Thông báo đủ điều kiện

Thứ sáu, 22/03/2024 11:25
(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công ty Cổ phần Đệ Tam đã ký 27 hợp đồng nguyên tắc dưới hình thức huy động vốn tại dự án VSIP Bắc Ninh khi chưa có thông báo đủ điều kiện của Sở Xây dựng.

VSIP Bắc Ninh bàn giao đất trước khi có Quyết định thu hồi

Nhìn từ công tác quản lý của thành phố Bắc Ninh

Theo Kết luận thanh tra số 11/TB-TTr.NV4, Công ty Cổ phần Đệ Tam là nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng một phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án tại phường Đình Bảng, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 13/01/2022, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 18/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện "hoàn thành các công trình xây dựng trên đất trong năm 2021". Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư cũng chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định.

leftcenterrightdel
Công ty Cổ phần Đệ Tam dính nhiều vi phạm tại dự án VSIP Bắc Ninh. Ảnh: detamland.com

Kết luận nêu rõ, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh cho Công ty Cổ phần Đệ Tam khi chưa có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (đến nay đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép chuyển nhượng một phần dự án).

Ngoài ra, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao 1.000m2 đất cho Công ty Cổ phần Đệ Tam trước khi UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định thu hồi đất và giao đất là chưa đúng quy định tại Điều 53, Luật Đất đai 2013.

Về phần xây dựng, đơn vị thiết kế 4 mẫu nhà xây thô và hoàn thiện mặt ngoài là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xây dựng Phú Gia Hòa để chiều cao tối thiểu của lan can tại các ban công không đảm bảo quy định; nhà thầu thiết kế phần hạ tầng là Công ty Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam thiết kế phần hạ tầng (Phần thiết kế do VSIP Bắc Ninh cấp cho Đệ Tam) để xảy ra sai sót; vi phạm Khoản 3, Điều 4, Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngay 18/6/2014.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh còn phát hiện một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng còn không ghi tên trong các thành phần tham gia nghiệm thu, ký nhưng không ghi rõ họ tên.

Bên cạnh đó, toàn bộ biên bản nghiệm thu phần hạ tầng đều ghi nhầm địa chỉ nghiệm thu nhưng thực tế dự án tại Khu đô thị VSIP Bắc Ninh nhưng biên bản nghiệm thu công việc xây dựng tại Nhơn Trạch. Đặc biệt đơn vị giám sát không yêu cầu lập, để duyệt biện pháp thi công an toàn lao động và bảo vệ môi trường các hạng mục trong quá trình thi công; Phần xây dựng cơ bản đã hoàn thành, bản vẽ hoàn công phần kiến trúc nhà xây thô và hoàn thiện ngoài vẫn chưa được lập.

Đoàn thanh tra tính toán lại trên hồ sơ dự toán thiết kế bản vẽ thi công do chủ đầu tư cung cấp với tổng số tiền chênh lệch giảm hơn 10,3 tỷ đồng. Nguyên nhân do một số khối lượng bị trùng lặp và áp dụng một số mã công việc dự toán chưa phù hợp. Công ty báo cáo đơn vị thực hiện thi công theo dự toán thiết kế đã được phê duyệt và điều chỉnh lại tại thời điểm thi công.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xác định, năm 2019, Công ty Cổ phần Đệ Tam đã ký 27 hợp đồng nguyên tắc dưới hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, hưởng quyền mua lô đất tại dự án cho bên được huy động vốn, khi chưa có Thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng, là vi phạm quy định pháp luật.

Trên cơ sở các vi phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Cổ phần Đệ Tam giảm trừ khi quyết toán phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh tổng số tiền hơn 10,3 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý đối với Công ty Cổ phần Đệ Tam trong việc ký 27 hợp đồng nguyên tắc (trong đó có 4 Hợp đồng đã được thanh lý) dưới hình thức huy động vốn khi chưa có Thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng.

Yêu cầu UBND thành phố Từ Sơn tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng của dự án; chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng mà đoàn thanh tra đã chỉ ra. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền đề nghị UBND thành phố Từ Sơn lập hồ sơ, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đối với Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đệ Tam xác định, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền các tập thể cá nhân có liên quan đến tồn tại, vi phạm; nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện dự án.

Riêng Công ty Cổ phần Đệ Tam cần phải chủ động kê khai, thực hiện nộp đầy đủ về thuế GTGT, thuế TNDN, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác đối với Ngân sách nhà nước... liên quan đến việc triển khai, thực hiện Dự án./.

Công ty Cổ phần Đệ Tam thành lập 10/10/2003, vốn điều lệ ban đầu đạt 2,5 tỷ đồng. Vào tháng 9/2018, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng lên 172 tỷ đồng. Hiện tại, doanh nghiệp có vốn điều lệ 180,6 tỷ đồng.

Đệ Tam hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, kinh doanh vật liệu xây dựng. Công ty có một công ty con là Công ty Cổ phần Xây lắp Kinh doanh vật liệu xây dựng DTA, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó Tam Đệ góp 49% vốn. Ngành nghề chính là bán buôn kim loại.

Mới đây, phát hiện Công ty Cổ phần Đệ Tam (mã ck: DTA) đã mang bán bất động sản hình thành trong tương lai sai quy định, một khách hàng đã tiến hành thủ tục khởi kiện và Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định buộc công ty này phải trả tiền gốc cùng lãi suất, án phí theo quy định;

Cũng qua Kết luận Thanh tra của tỉnh Bắc Ninh, chỉ với riêng một dự án giao cho chủ đầu tư Công ty TNHH VISIP Bắc Ninh đã có 02 doanh nghiệp: Công ty  Cổ phần Đệ Tam và Công ty Cổ phần kinh doanh và Đầu tư Bình Dương được chuyển nhượng dự án và cả hai đều nợ các khoản thuế với nhà nước; việc thực hiện chuyển nhượng dự án khi chưa được sự chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh; chậm tiến độ xây dựng dự án, phải giảm trừ khi quyết toán phần Dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả cho các nhà đầu tư thứ cấp...


Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra