Địa phương tự "kiểm", đâu cũng thấy sai

Thứ bảy, 27/07/2024 09:10
(ThanhtraVietNam) – Hai năm sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh công bố kết quả thanh tra đối với 17 đồ án quy hoạch với nhiều sai phạm tương tự đã được Thanh tra Bộ chỉ ra trước đó.

Quy hoạch Bắc Ninh: Trung ương vào, đụng đâu “không” đấy

Lần này Bắc Ninh tiến hành thanh tra đối với 5 đơn vị là Sở Xây dựng, TP Bắc Ninh, TP Từ Sơn, TX Thuận Thành và huyện Yên Phong, chỉ khác giai đoạn thanh tra là từ 2015-2022.

Điệp khúc KHÔNG tiếp tục được lặp lại, thể hiện trong kết quả thanh tra đối với 17 đồ án quy hoạch (2 quy hoạch phân khu, 15 quy hoạch chi tiết) được cơ quan thanh tra chọn mẫu tại 5 đơn vị được thanh tra, cho thấy vẫn còn các tồn tại, khuyết điểm, như:

Việc thực hiện các quy định về lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến trong quá trình lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch đối với các cơ quan tổ chức lập quy hoạch, chủ đầu tư dự án đầu tư, tổ chức tư vấn lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch có 1 đồ án không lưu trữ đầy đủ hồ sơ lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan trong quá trình lập quy hoạch.

Có 4 đồ án, trong quá trình thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch không lấy ý kiến bằng văn bản của một số cơ quan quản lý chuyên ngành cùng cấp, các hội chuyên ngành, các chuyên gia và tổ chức có liên quan làm căn cứ thẩm định.

Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt thuyết minh, bản vẽ nhiệm vụ quy hoạch cũng thể hiện sự tắc trách, cẩu thả, như: Có 5 đồ án thuyết minh nhiệm vụ quy hoạch không đầy đủ một số nội dung theo quy định; 1 đồ án không có bản vẽ sơ đồ vị trí khu vực quy hoạch, bản đồ ranh giới nghiên cứu, phạm vi khu vực lập quy hoạch; 1 đồ án thuyết minh nhiệm vụ quy hoạch viện dẫn một số văn bản đã hết hiệu lực.

Thậm chí, có 3 dự án lập thiết kế cơ sở không phù hợp với đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; 5 dự án chậm đầu tư xây dựng so với thời gian thi công xây dựng được phê duyệt…

Có chủ đầu tư, tư vấn khảo sát địa hình, tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán không đúng quy định như: Áp giá vật liệu, nhân công không phù hợp thời điểm lập dự án; khối lượng nghiệm thu giảm so với hợp đồng...

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Bắc Ninh. Ảnh: Anh Tuấn - Báo điện tử Đảng Cộng sản. 

Sai phạm phổ biến, sao không khắc phục, chấn chỉnh kịp thời

Không chỉ Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra quy hoạch tại Bắc Ninh, mà ngay Kiểm toán Nhà nước khu vực 1 cũng đã tiến hành kiểm toán chuyên đề về việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tại Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng là đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn, có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Ninh đúng lĩnh vực xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng, tại sao Sở này không có giải pháp, hoặc tham mưu cho tỉnh giải pháp để chấn chỉnh, xử lý triệt để, không để lặp lại các sai phạm tương tự đã được các cơ quan Trung ương chỉ ra? Đến khi chính Thanh tra tỉnh khi tiến hành thanh tra (thời kỳ đến năm 2022) ở chính Sở này và 4 địa phương trong tỉnh, vẫn còn để xảy ra sai phạm!

leftcenterrightdel
ông Nguyễn Việt Hùng, đương nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh (thứ hai từ trái sang) Ảnh: Tiền phong 

Điểm mặt về thực trạng và tồn tại trong công tác quy hoạch khi trong thanh tra chuyên đề về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên cả nước, ông Hoàng Hưng, Vụ trưởng Vụ thanh tra Kinh tế ngành (Vụ 1) Thanh tra Chính phủ cho biết, có 5 điểm hạn chế phổ biến là:

Thứ nhất, quy chuẩn, tiêu chuẩn còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu nhanh của quá trình đô thị hóa.

Thứ hai, tỷ lệ bao phủ quy hoạch chi tiết còn thấp.

Thứ ba, chất lượng đồ án quy hoạch chưa cao.

Thứ tư, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị (điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ) còn chưa đúng quy định.

Thứ năm, nhiều địa phương không lập kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định.

Tỉnh Bắc Ninh có thực sự quyết tâm chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng?

Chúng tôi sẽ đề cập trong bài tới: “Làm quy hoạch, liệu có đẽo cày giữa đường?”

Bản Thủy

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra