Dự án Hoàn thiện hệ thống cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An: Nhà thầu yếu kém hay cố tình sai phạm?

Thứ sáu, 13/09/2024 10:00
(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt sai phạm tại Dự án Hoàn thiện hệ thống cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Nghệ An làm chủ đầu tư) là do nhà thầu yếu kém hay cố tình sai phạm?
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa về khu vực nâng cấp, sửa chữa cống Nam Đàn. Nguồn ảnh: https://baotainguyenmoitruong.vn/

Kiến nghị thu hồi gần 2 tỷ đồng, giảm trừ hợp đồng gần 10 tỷ đồng

Mặc dù Dự án Hoàn thiện hệ thống cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An chưa hoàn thành, nhưng qua thanh tra, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, kiến nghị thu hồi hơn 1.993 triệu đồng, giảm trừ hợp đồng số tiền hơn 9.817 triệu đồng; đồng thời, xử lý trách nhiệm của các nhà thầu tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát và hàng hoạt các tập thể, cá nhân có liên quan.

Dự án Hoàn thiện hệ thống cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An  được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 2796/QĐ-NN-XD ngày 22/7/2022 do Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Nghệ An làm chủ đầu tư.

Mục tiêu đầu tư xây dựng: Cùng với các công trình khác thực hiện nhiệm vụ dự án Nâng cấp, mở rộng cống Nam Đàn giai đoạn 1, cấp nước tưới cho khoảng 22.650 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp và sinh hoạt của các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh.

Tổng mức đầu tư của dự án là 190 tỷ đồng - nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2022 đến năm 2025.

Xét kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 468/KL-TTr ngày 04/9/2024 của Thanh tra Bộ, ngày 11/9/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Văn bản số 6769/BNN-TTr về việc xử lý sau thanh tra. Trong đó, yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Nghệ An:

Thực hiện nghiêm các kiến nghị tại Kết luận thanh tra 468/KL-TTr, tập trung thu hồi số tiền hơn 1.993 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nộp ngân sách Nhà nước; giảm trừ hợp đồng số tiền hơn 9.817 triệu đồng.

Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, quản lý chất lượng của các gói thầu để khắc phục các tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm đã nêu tại Kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ thuế giá trị gia tăng (VAT) tại từng thời điểm do Nhà nước ban hành để thanh toán cho khối lượng thực hiện của các hợp đồng còn lại.

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các nhà thầu tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát theo Hợp đồng vì đã để xảy ra các thiếu sót về khối lượng và chất lượng của gói thầu 06/2022/XL. Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 30/11/2024.

leftcenterrightdel
Bảng tổng hợp số tiền Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước và giảm trừ hợp đồng do tính thừa, tính trùng,... 

Gói thầu số 06/2022/XL - cần làm rõ và xử lý trách nhiệm của các nhà thầu tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát và các bên liên quan

Kết quả thanh tra của Thanh tra Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy:

Gói thầu số 06/2022/XL là gói thầu thi công xây dựng công trình (bao gồm cả bảo hiểm và dự phòng) do 02 Nhà thầu thực hiện. Đó là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Minh Hà.

Hồ sơ quản lý chất lượng chưa có thỏa thuận Chủ đầu tư Tư vấn giám sát với nhà thầu thi công xây dựng về hình thức và nội dung của nhật ký thi công xây dựng làm cơ sở thực hiện trước khi thi công xây dựng công trình là thực hiện chưa đầy đủ quy định tại Phụ lục IIA, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ;

Đáng chú ý, Hồ sơ quản lý chất lượng gói thầu này có dấu hiệu nghiệm thu khống hay không khi mà Biên bản nghiệm thu công việc xây dựng đã căn cứ vào biên bản nghiệm thu nội bộ của nhà thầu, các kết quả quan trắc, đo đạc có liên quan nhưng hồ sơ không có biên bản nghiệm thu nội bộ và các kết quả quan trắc, đo đạc của đối tượng nghiệm thu?

Phần chỉ dẫn kỹ thuật tại biên bản nghiệm thu công việc xây dựng không nêu cụ thể công việc được nghiệm thu theo quy chuẩn, tiêu chuẩn nào;

Đồng thời, việc thiếu một số bản vẽ hoàn công kết quả đo đạc xác định kích thước, thông số thực tế các bộ phận công trình bị che khuất trước khi tiến hành công việc tiếp theo là không đúng với quy định tại Phụ lục IIB, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.

Đặc biệt, Chủ đầu tư và Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng và Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Minh Hà nghiệm thu thanh toán thừa với số tiền là gần 1,84 tỷ đồng (chiếm gần 92,2% tổng số tiền Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị phải thu hồi). Trong đó: Phần do Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng thực hiện là 1.523.176.000 đồng (chiếm 76,4%); Phần Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Minh Hà thực hiện là 313.923.000 đồng (chiếm 15,7%).

Khối lượng hợp đồng chưa thực hiện: Chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng phải giảm trừ hợp đồng số tiền là 9.356.152.000 đồng (chiếm 95,3% tổng số tiền Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị phải giảm trừ hợp đồng) do tính trùng, tính thừa và điều chỉnh thiết kế rãnh thoát nước nhưng chưa điều chỉnh khối lượng hợp đồng.

Như vậy là, nếu như Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không tiến hành thanh tra và kịp thời phát hiện những sai phạm nói trên thì Dự án Hoàn thiện hệ thống cống Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (do Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Nghệ An làm chủ đầu tư) sẽ có nguy cơ làm thất thoát tiền ngân sách nhà nước gần 12 tỷ đồng.

Liệu có sự cấu kết vì lợi ích nhóm giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, hay là chủ đầu tư tắc trách, còn những nhà thầu như Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng, Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Minh Hà,… thì yếu kém hoặc cố tình qua mặt chủ đầu tư (trong việc tính trùng, tính thừa khối lượng,…)?

Các cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của các nhà thầu tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát theo Hợp đồng vì đã để xảy ra các thiếu sót về khối lượng và chất lượng của gói thầu 06/2022/XL.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Minh Phương

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra