Đưa Luật Thanh tra 2022 vào cuộc sống

Thứ sáu, 10/11/2023 13:50
(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 09/11, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi gặp mặt truyền thống Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) và tọa đàm "Đưa Luật Thanh tra 2022 vào cuộc sống".

Ngày Pháp luật Việt Nam là ngày có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đất nước và dân tộc, đó là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước, khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước dân chủ nhân dân, Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Ngày Pháp luật được tổ chức để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của pháp luật trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Tại buổi gặp mặt, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Văn Long nhấn mạnh, việc kỷ niệm không chỉ giới hạn tôn vinh ngày ban hành bản Hiến pháp dân chủ đầu tiên mà còn là sợi chỉ đỏ kết nối, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng để mọi người nỗ lực phấn đấu để có 365 ngày trong một năm tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật.

Có thể khẳng định, ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa hết sức to lớn đối với những người làm công tác pháp chế. Và để ngày Pháp luật ghi dấu ấn sâu sắc, mang ý nghĩa đẹp đẽ, nhân văn, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề “Đưa Luật Thanh tra 2022 vào cuộc sống”, một chủ đề có tính thời sự, thực tiễn hiện nay, khi Luật Thanh tra 2022 đang bắt đầu thực hiện với nhiều chính sách mới, quy định mới.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi gặp mặt và tọa đàm. (Ảnh: D.Nguyễn) 

Tại tọa đàm, các đại biểu đều đánh giá cao kết quả của công tác pháp chế trong những năm qua. Đồng thời khẳng định công tác xây dựng thể chế ngành Thanh tra ngày càng hoàn thiện, việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN được quan tâm triển khai, tổ chức thực hiện thường xuyên liên tục và bài bản. Hoạt động thẩm định văn bản pháp luật cũng được thực hiện đều đặn, thường xuyên. Chất lượng các văn bản đạt chất lượng, hiệu quả, khả thi.

Trong những năm qua, Vụ Pháp chế đã tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm tốt công tác pháp chế, trước hết là công tác xây dựng thể chế. Hằng năm, Vụ đã tham mưu xây dựng Kế hoạch xây dựng thể chế của Thanh tra Chính phủ; huy động các công chức và sự phối hợp của các cục, vụ, đơn vị trong cơ quan và của các cơ quan có liên quan để tổ chức, triển khai việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục  phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác thẩm định văn bản pháp luật được Vụ thực hiện liên tục, thường xuyên và bài bản…

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận những đóng góp của Vụ Pháp chế. (Ảnh: D.Nguyễn)

Đánh giá cao vai trò của Vụ Pháp chế trong tham mưu, giúp Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ triển khai các hoạt động pháp chế, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận những đóng góp của Vụ Pháp chế và sự phối hợp của các cục, vụ, đơn vị, sự phối hợp của các cơ quan trong việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác pháp chế của cơ quan.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, trong thời gian tới, Vụ Pháp chế cần tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tập trung vào làm tốt Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thanh tra và các Nghị định hướng dẫn thi hành, tiếp tục tham mưu hoàn thiện dự thảo Nghị định về thanh ra chuyên ngành, xây dựng và trình ký ban hành các thông tư quy định về nghiệp vụ thanh tra, bảo đảm phù hợp với Luật Thanh tra và yêu cầu của thực tiễn, xây dựng báo cáo theo dõi thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân… Đồng thời, xây dựng các dự thảo Kế hoạch công tác pháp chế của năm 2024 với các nhiệm vụ trọng tâm bám sát vào chương trình công tác của Thanh tra Chính phủ.

Nhân dịp này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành đã cùng phối hợp với Thanh tra Chính phủ làm tốt công tác pháp chế trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tặng hoa chúc mừng Vụ Pháp chế nhân ngày Pháp luật Việt Nam. (Ảnh: D. Nguyễn) 
leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm nhân buổi gặp mặt và tọa đàm. (ảnh: D.Nguyễn)

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra