Giải pháp hỗ trợ khách hàng sau bão số 3 của ngành Ngân hàng

Thứ bảy, 21/09/2024 15:37
(ThanhtraVietNam) - Các ngân hàng công khai nhiều chương trình, chính sách, gói tín dụng hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra. Ngân hàng Nhà nước đề nghị tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; yêu cầu công khai, minh bạch tăng cường kiểm tra, giám sát…

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 4

Sẵn sàng xuất gạo, vật tư cho địa phương bị ảnh hưởng bão số 3

Thanh tra Bộ Công an chung sức khắc phục hậu quả bão lũ tại Lào Cai

Siêu bão Yagi với sức tàn phá lớn, gây ảnh hưởng ảnh hưởng rộng, tác động trực tiếp tới nền kinh tế. Số liệu thống kê đến ngày 17/9 cho thấy, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50 nghìn tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%.

Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Thủ tướng Chính phủ đã có 10 công điện, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương để tìm giải pháp khắc phục sau cơn bão.

Theo Ngân hàng Nhà nước, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới; dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương, quyết liệt, kịp thời ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão, chủ động thực hiện các giải pháp miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ…phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Các đơn vị chức năng của cơ quan này đã nhanh chóng làm việc với các địa phương, tổ chức tín dụng để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bản thân các tổ chức tín dụng đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng.

Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát giao Ngân hàng Nhà nước 2 nhiệm vụ.

Một là, căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 147 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Hai là, chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức một hội nghị với các ngân hàng thương mại trong toàn hệ thống để bàn các giải pháp nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

leftcenterrightdel
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vào chiều 20/9. Ảnh: SBV 

Thông tin từ Hội nghị cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại thông qua việc xây dựng và triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho vay mới, miễn giảm lãi vay (đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ mới)… bằng chính khả năng tài chính của mình.

Các ngân hàng đã công bố công khai về các chương trình, chính sách, gói tín dụng nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện Vietcombank, nhằm kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão, lũ, ngân hàng này đã triển khai chính sách giảm tới 0,5% lãi suất cho vay trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại các địa phương thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Chương trình giảm lãi suất được áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới. Ước tính chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn cho gần 20 nghìn khách hàng với tổng dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng và số tiền hỗ trợ lên tới 100 tỷ đồng.

Chuyên cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện Agribank cho biết, khoảng 15 nghìn khách hàng vay với ước tính dư nợ bị ảnh hưởng 30 nghìn tỷ đồng do ảnh hưởng của bão, lũ lụt, ngân hàng này giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5 đến 2%.

Có khoảng 1000 khách hàng cá nhân tại hơn 40 chi nhánh bị thiệt hại với dư nợ trên 40 nghìn tỷ đồng, đại diện BIDV chia sẻ, đã triển khai chương trình hỗ trợ, giảm lãi suất từ 0,5-2% tuỳ theo mức độ thiệt hại của khách hàng, chương trình áp dụng đối với cả nhóm khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, triển khai gói tín dụng mới 60 nghìn tỷ đồng áp dụng đến hết năm 2024.

Đánh giá cao sự chủ động và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân chịu thiệt hại, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lưu ý, các chính sách phải được bảo đảm triển khai một cách công khai, minh bạch; thể hiện rõ sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống ngân hàng và phải kiểm tra, ngăn chặn hành vi sai phạm trong nội bộ.

Đồng thời, các Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát; chủ động trong hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách trên các phương tiện truyền thông của địa phương./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra