Hà Nội: Kiến nghị nhiều giải pháp trong thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Thứ hai, 30/12/2024 16:09
(ThanhtraVietNam) - Năm 2024, Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đã đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp trọng tâm.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế và xây dựng ngành Thanh tra

Những điểm sáng của ngành Thanh tra năm 2024

Tầm quan trọng của công tác tham mưu và dấu ấn phương châm “4 đến cùng”

Đóng góp tích cực, hiệu quả của ngành Thanh tra tạo đà, tạo thế, tạo lực để đất nước vươn lên mạnh mẽ

Công tác tiếp công dân là một điểm sáng của ngành Thanh tra

Đột phá từ mô hình tiếp công dân trực tuyến

Ngành Thanh tra kiến nghị thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng

Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra trách nhiệm

Thành phố Hà Nội đề xuất nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra trách nhiệm trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Thành ủy. Cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thanh tra để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra cũng cần được chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả và minh bạch.

Việc triển khai kế hoạch thanh tra cần được thực hiện quyết liệt, đảm bảo đúng tiến độ và đạt kết quả cao. Các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo kịp thời việc tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, đảm bảo kiến nghị sau thanh tra được thực hiện nghiêm túc.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Quốc Tuấn đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý tiêu cực, tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Tập trung thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thành phố Hà Nội đề xuất tập trung vào việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đặc biệt cần chú trọng công khai minh bạch trong quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tài chính, ngân sách, tổ chức cán bộ.

Cần xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến xác minh tài sản, thu nhập cũng là vấn đề cần được tập trung giải quyết. Các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực. Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực cũng cần được đẩy mạnh.

Xây dựng phần mềm hệ thống quản lý đơn thư thống nhất toàn thành phố

Thành phố Hà Nội cũng đề xuất xây dựng phần mềm hệ thống quản lý đơn thư thống nhất toàn thành phố để nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư, hạn chế công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp. Cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Thành phố đề xuất xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến, phản ánh hiện trường để cơ quan có thẩm quyền kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc dân sinh bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh đó, thành phố cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về giải quyết tố cáo đối với một số trường hợp: Cần có quy định rõ ràng về việc giải quyết tố cáo khi vụ việc đã được giải quyết theo thẩm quyền về giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai nhưng người khiếu nại chuyển sang tố cáo về cùng nội dung.

Đồng thời, cần có những quy định cụ thể về xử lý đối với người tố cáo sai sự thật, mạo danh người khác để tố cáo; những trường hợp gửi đơn nhiều, vượt cấp do không đạt được mục đích cá nhân; việc bồi thường thiệt hại về tài sản, danh dự do hành vi tố cáo sai sự thật gây ra.

Quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm vào vị trí tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

UBND thành phố Hà Nội cũng cho rằng, cần quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm vào vị trí tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở các cấp xã, phường và quận, huyện để vụ việc về khiếu nại, tố cáo có thể được giải quyết triệt để từ cấp cơ sở, tránh tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc phân loại, xử lý đơn cần được chú trọng để đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ, chính xác, tránh trường hợp do phân loại đơn không đúng dẫn đến thụ lý, giải quyết vụ việc không đúng thẩm quyền. Cần quản lý chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn do các cơ quan chuyển đến, kịp thời thông báo kết quả, tiến độ giải quyết.

Việc thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và đảm bảo nội dung đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở là rất quan trọng. Cần chú trọng tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, kết hợp với việc giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người khiếu nại tôn trọng, chấp hành kết quả giải quyết của người có thẩm quyền, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cần tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc giải quyết đơn, xin ý kiến tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn trong giải quyết vụ việc. Nội dung xin ý kiến phải cụ thể, sát với thực tiễn.

Tăng cường công tác chuyển đổi số trong toàn ngành

Về vấn đề chuyển đổi số, thành phố Hà Nội đề xuất tăng cường công tác chuyển đổi số trong toàn ngành. Chọn những nội dung có thể thực hiện số hóa được theo quy định: Hồ sơ khiếu nại, hồ sơ thanh tra được giải mật. Tập trung xây dựng các nền tảng chuyển đổi số quan trọng như: phần mềm quản lý đơn thư, phần mềm quản lý việc tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra, phần mềm quản lý về tài sản thu nhập.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên được kỳ vọng sẽ giúp thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng chính quyền minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra