Hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử là thách thức lớn

Thứ sáu, 05/07/2024 07:42
(ThanhtraVietNam) - Đó là chia sẻ của Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Như Quỳnh, tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ này ngày 4 tháng 7.
leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Như Quỳnh. (Ảnh - most.gov.vn)

Trong nhiều nội dung tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm đặt câu hỏi đó là việc nở rộ hàng giả, hàng nhái khi thương mại điện tử phát triển.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử mang lại cho xã hội nhiều lợi ích, nhưng cũng rất nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn có tính toàn cầu, bao gồm ở Việt Nam đó là giải quyết hàng giả, hàng nhái trong môi trường thương mại điện tử.

Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Thanh tra Bộ được giao chủ trì sửa đổi Thông tư 11 (hướng dẫn thực hiện nghị định về quy định xử lý hành chính trong lĩnh vực vi phạm sở hữu công nghiệp). Việc sửa đổi Thông tư 11 là giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật để nhằm giải quyết tốt hơn, hoàn thiện cơ sở pháp lý và hành lang pháp lý cho xử lý vi phạm trong môi trường thương mại điện tử.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang phối hợp với các bộ Công Thương, Thông tin và Truyên thông để hoàn thiện nền tảng pháp lý, các chính sách liên quan tới thương mại điện tử.

Theo Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, thực tế, các cơ quan chức năng đang gặp một số khó khăn khi xử lý hàng nhái, hàng giả trong môi trường thương mại điện tử như việc tồn tại địa chỉ kinh doanh "ma" hay khó khăn khi xác định hành vi vi phạm, hoặc có những tình huống sau khi nhận được khiếu nại, cơ quan chức năng đến kiểm tra thì đối tượng đã kịp xóa bỏ hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử.

Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ, hiện Thanh tra Bộ đang nâng cao năng lực cho cán bộ trong việc xử lý vi phạm trong môi trường thương mại điện tử. Đồng thời, phối hợp với nhiều cơ quan đẩy mạnh nhận thức, ý thức cho người mua hàng online, để giúp người mua phân biệt hàng giả, hàng thật và tẩy chay hàng giả.

Về giải pháp hoàn thiện thể chế - pháp luật, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì xây dựng Nghị định 46 sửa đổi Nghị định 99 về quy định xử lý hành chính trong lĩnh vực vi phạm sở hữu công nghiệp. Với Nghị định 46, các hành vi vi phạm trong môi trường thương mại điện tử đã được làm rõ.

Như vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều giải pháp nhằm xử lý và giảm bớt tình trạng hàng giả, hàng nhái. Trong đó nhóm giải pháp về xây dựng và hoàn thiện thể chế - pháp luật.

 

 

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra