Hàng loạt vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính tại Đà Nẵng

Thứ bảy, 07/12/2024 14:31
(ThanhtraVietNam) - Ban hành nghị quyết chứa thủ tục hành chính; 65,75% thủ tục hành chính công bố quá hạn; phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ thấp; chưa thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính… là hàng loạt những hạn chế, thiếu sót, vi phạm của UBND thành phố Đà Nẵng vừa được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định sai gây bức xúc, hàng chục thủ tục hành chính quá hạn

Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ

Chấn chỉnh toàn diện nhiều tồn tại, vi phạm của Bộ Y tế

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy: Nhiều vi phạm trong hoạt động chứng khoán

Chấn chỉnh việc cấp giấy xác nhận về thủy sản tại địa phương

Tiếp bài Công ty Cơ điện FIS và những “bất thường” tại huyện Phúc Thọ: Trong một tháng cùng liên danh trúng 4 gói thầu với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng

Ngày 06/12/2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND thành phố (TP) Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP công bố 866 thủ tục hành chính quá hạn

Theo Kết luận thanh tra, UBND TP tham mưu, trình HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định chính sách có chứa TTHC nhưng chưa đủ nội dung của TTHC. UBND TP ban hành Quyết định hành chính quy định các nội dung của TTHC để triển khai thực hiện Nghị quyết là không đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP: Ban hành quyết định công bố lại toàn văn nội dung TTHC đã được Bộ trưởng ban hành quyết định công bố TTHC là không đúng; chưa ban hành và công bố TTHC sửa đổi, bổ sung đối với 2 TTHC; chưa phê duyệt ban hành quy trình nội bộ giải quyết đối với 976 TTHC theo thẩm quyền; chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của UBND TP. Giám đốc Sở không thực hiện công khai quy trình nội bộ đã được ban hành.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP công bố 866 TTHC/1.317 TTHC (65,75%) quá thời hạn quy định; công khai 887 TTHC/1.317 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về THCC quá thời hạn quy định.

UBND TP còn chậm về việc thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC (giai đoạn 2022-2023) trên một số lĩnh vực; bộ phận một cửa còn hạn chế về hệ thống hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin; việc số hóa dữ liệu thực hiện chậm, chưa đạt mục tiêu (năm 2023 mục tiêu đạt 70%, thực tế đạt 26,7%).

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết TTHC tại UBND TP chưa được thực hiện thường xuyên, kết quả hạn chế, chưa chỉ rõ để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, bất cập, thiếu sót, vi phạm trong giải quyết TTHC như đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

leftcenterrightdel
Giải quyết thủ tục hành chính tại UBND TP Đà Nẵng. (Ảnh: danang.gov.vn) 

Vi phạm trong ban hành, công bố, công khai TTHC

Thanh tra 13 TTHC và 12 hồ sơ giải quyết TTHC tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng thuộc UBND TP, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Đối với 13 TTHC, việc ban hành, công bố, công khai còn thiếu sót, vi phạm, như: Thay đổi yêu cầu, điều kiện giải quyết TTHC (thừa, thiếu) so với quyết định công bố TTHC của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; quy định thành phần hồ sơ không đủ theo quy định; áp dụng thu phí khi văn bản quy phạm pháp luật chưa có hiệu lực; xác định mức thu phí sai đối tượng; chưa kịp thời cập nhật chỉnh sửa mã TTHC theo quy định…

Đồng thời, UBND TP chưa phê duyệt ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo thẩm quyền; chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết các TTHC tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP. Việc báo cáo kết quả giải quyết hồ sơ có 5/13 TTHC chưa phản ánh đúng thực trạng. Đặc biệt, có 493/548 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm 89,9% hồ sơ được rà soát) không có văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định.

Mặt khác, việc tính thời gian giải quyết một số hồ sơ TTHC không đúng quy định; chậm trả lời từ chối giải quyết hồ sơ đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết. Một số trường hợp bộ phận một cửa có thiếu sót khi cấp mã hồ sơ mới cho doanh nghiệp tại thời điểm bổ sung, nộp lại hồ sơ.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kết luận việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ ngoài danh mục thành phần hồ sơ quy định, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp phải đi lại, giải trình, bổ sung nhiều lần. Việc trả hồ sơ từ chối giải quyết không nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ, điều khoản pháp luật được áp dụng là sai quy định; hồ sơ đang thẩm định gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan (chưa có trả lời) nhưng đã kết thúc hồ sơ trên hệ thống.

UBND TP chưa có hướng dẫn về trình tự, giấy tờ, thủ tục đối với trường hợp rút hồ sơ. Việc một số sở thuộc UBND TP áp dụng hình thức rút hồ sơ để kết thúc hồ sơ khi chưa có quy định, có nguy cơ dễ bị lạm dụng để kết thúc quá trình xử lý đối với hồ sơ đã quá hạn.

Đối với 12 hồ sơ giải quyết TTHC được kiểm tra cho thấy, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC còn tình trạng bộ phận một cửa cấp mã hồ sơ mới khi doanh nghiệp bổ sung, nộp lại hồ sơ là không đúng quy định; tiếp nhận, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết quá thời hạn quy định. Thời hạn giải quyết TTHC của hồ sơ được kiểm tra có nhiều trường hợp quá hạn. Thời gian hẹn trả kết quả tính sai quy định.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trách nhiệm đối với những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về lãnh đạo UBND TP, Văn phòng UBND TP và một số Sở (Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng), đơn vị, thập thể, cá nhân thuộc UBND TP Đà Nẵng theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm./.

 

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra