Các DA nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh:

Hàng loạt vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng công trình

Thứ tư, 11/01/2023 19:21
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm trong việc thực hiện một số dự án sử dụng Trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tại Thông báo Kết luận thanh tra số 2294/TB-TTCP ngày 27/12/2022.

Phê duyệt dự án không đúng tổng mức đầu tư

Theo Thông báo Kết luận thanh tra, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Kon Tum và Sở GTVT Kon Tum đã lập, trình để Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường tránh TP. Kon Tum có quy mô đầu tư đường cấp IV không phù hợp, không đúng quy định tại Khoản 5 Điều 18 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13, dẫn đến phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III.

Hơn nữa, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến tránh TP.Kon Tum không phù hợp mục tiêu đầu tư tuyến đường tránh nhằm khắc phục ùn tắc giao thông cho tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên như Nghị quyết số 99/2015/QH13.

Tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với Quốc lộ 1A được Bộ GTVT phê duyệt không đúng, dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của Dự án. Mặc dù, chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh nhưng Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đáng chú ý, Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1A giai đoạn II và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau giai đoạn II không thuộc đối tượng được chỉ định thầu. Song Bộ GTVT vẫn phê duyệt lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu đối với 2 dự trên là vi phạm quy định của Luật Đấu thầu số 43 ngày 26/11/2013.        

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa - Internet

Dự án tuyến tránh TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư; báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên danh thực hiện các gói thầu số 07 và 08 (thi công xây dựng công trình) là sai quy định của Hồ sơ mời thầu.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý dự án 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với Gói thầu số 09 quá 24 ngày, vi phạm điểm g Khoản i Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2013; ký kết hợp đồng thi công xây dựng không quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán là thực hiện không đúng quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (giai đoạn II), hồ sơ mời thầu (gói thầu xây lắp) không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/05/2015 của Bộ KH&ĐT.

Nhiều hạn chế trong quản lý thi công xây dựng công trình

Cùng với việc lập, phê duyệt dự án và lựa chọn nhà thầu, Thanh tra chính phủ còn chỉ ra nhiều hạn chế trong việc quản lý thi công xây dựng công trình. Cụ thể, Gói thầu số 04 thuộc Dự án tuyến tránh TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, nhà thầu không lập, trình chủ đầu tư phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng là vi phạm quy định tại Điều 13 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP Chính phủ.

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công có những nội dung thay đổi so với bước thiết kế cơ sở khi không có phê duyệt điều chỉnh Dự án, sai quy định tại Khoản 1 Điều 83 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Khoản 3 Điều 23 Nghị định 59/2015/NĐ-CP. Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công trong đó phê duyệt nút giao N3 điều khiển bằng tín hiệu đèn không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế TCVN 4054-2005 và thiết kế cơ sở đã đươc phê duyệt, chưa đúng quy định tại Khoản 1 Điều 83 Luật Xây dựng năm 2014.

Đối với công trình cầu dự án giai đoạn 2 làn xe, nhà thầu chỉ thi công một phần hàng rào, không đúng nội dung hợp đồng về phần việc chuẩn bị mặt bằng thi công, công trình phụ trợ, bến tạm, hàng rào... với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng. Mặt khác, đối với công trình cầu Đông Thịnh, nhà thầu thực hiện khối lượng thanh thải đất, đá, vật liệu thải trên mặt bằng công trường chậm, không đúng tiến độ hợp đồng thi công cầu, vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Ngoài ra, công trình tuyến giai đoạn 2 làn xe, nhà thầu không tiến hành thí nghiệm kiểm tra khả năng chịu tải của ống cống tròn bằng phương pháp ép 3 cạnh, không tiến hành thí nghiệm kiểm tra độ thấm nước của ống cống, vi phạm quy định tại Mục lục 6.5, Mục 6 TCVN 9113-2012./.

Vốn dư và danh mục các dự án giao thông sử dụng vốn dư được xác định trên cơ sở Tờ trình số 523/TTr-CP ngày 17/10/2015 của Chính phủ và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 99/2015/QH13 ngày 11/11/2015. Trong đó, giao Chính phủ rà soát quy mô, thiết kế, hiệu quả và phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư cho 22 dự án, số vốn tiếp tục còn dư qua rà soát theo Nghị quyết 99/2015/QH13 là 3.512,874 tỷ đồng giao cho các dự án khác theo quy định của Nghị quyết. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao danh mục dự án và kế hoạch vốn dư thành 03 đợt cho 43 dự án với tống số vốn theo kế hoạch là 17.771,874 tỷ đồng.

Đến thời điểm thanh tra (9/2019), tổng số vốn đã giao thực tế cho các dự án là 14.254,948 tỷ đồng/17.771,874 tỷ đồng kế hoạch vốn, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đã nghiệm thu là 13.959,046 tỷ đồng. Trong đó, 34/43 dự án đã được các cơ quan thanh tra chuyên ngành, Kiểm toán Nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm toán; do đó Thanh tra Chính phủ chỉ tiến hành thanh tra 07 dự án.


Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra