Vừa qua, UBND tỉnh Hoà Bình đã ban hành Quyết định số 56/2024/QĐ-UBND, ngày 13/11/2024 về Quy định về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và các chức danh tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
Theo đó, quy định về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và các chức danh tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các sở, ban, ngành (gọi chung là các sở); Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các huyện, thành phố (gọi chung là cấp huyện), cụ thể: Chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và các chức danh tương đương thuộc Thanh tra tỉnh, bao gồm: Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Thanh tra tỉnh; Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc Thanh tra tỉnh. Chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc các Sở. Chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
|
|
Trụ sở UBND tỉnh Hoà Bình (ảnh: Phương Thảo) |
Công chức, viên chức khi được xem xét bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Chánh Văn phòng, Phó Chánh văn phòng thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc các Sở, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh theo Quy định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều kiện, tiêu chuẩn nêu trong quy định này là căn cứ để Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý theo từng chức danh đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc các Sở, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện.
Trình độ chuyên môn được quy định: Tốt nghiệp đại học trở lên, có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm, lĩnh vực được phân công. Cụ thể, đối với các chức danh Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng thuộc Thanh tra tỉnh: Có các ngành, chuyên ngành Quản trị nhân lực, quản lý công, hành chính, tài chính, luật, kinh tế, quản trị kinh doanh hoặc các ngành, chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo 1, 2, 3; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Thanh tra Phòng, Chống tham nhũng, tiêu cực; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau Thanh tra thuộc Thanh tra tỉnh: Có các ngành, chuyên ngành Luật, nhóm chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật, quản trị kinh doanh hoặc các ngành, chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với các chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các Sở; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra cấp huyện: Có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về lý luận chính trị: Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ trung cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền. Về quản lý nhà nước: Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương trở lên; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo tiêu chuẩn ngạch công chức của vị trí việc làm theo quy định của ngành (nếu có).
Về trình độ ngoại ngữ, tin học hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Về kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý: Có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng theo quy định của Bộ Nội vụ (sau khi bổ nhiệm).