Ngành Thanh tra Bình Định:

Hoàn thành toàn diện, chất lượng, hiệu quả kế hoạch công tác thanh tra

Thứ tư, 11/01/2023 08:51
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2022, toàn ngành Thanh tra tỉnh Bình Định luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy và chính quyền các ngành, địa phương, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác thanh tra.

Chuyển 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra

Công tác thanh tra được tiến hành theo đúng kế hoạch được duyệt; triển khai kịp thời nhiều cuộc thanh tra đột xuất do cấp ủy, chính quyền giao. Thanh tra tỉnh cũng như Thanh tra các ngành, địa phương đã chủ động, linh hoạt đề xuất điều chỉnh kế hoạch thanh tra để phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, đã triển khai thực hiện 100% số cuộc thanh tra trong kế hoạch được duyệt, hạn chế số cuộc thanh tra chuyển tiếp sang năm sau.

Cụ thể, toàn ngành Thanh tra tỉnh Bình Định đã tiến hành 95 cuộc thanh tra hành chính tại 165 đơn vị. Nội dung thanh tra đã bám sát kế hoạch thanh tra được duyệt, tập trung trọng tâm vào các ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, vi phạm chính sách, pháp luật, có những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, kịp thời thanh tra đột xuất những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế phải xử lý trên 17,6 tỷ đồng, trên 1,5 triệu m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 11,8 tỷ đồng, gần 1,5 triệu m2 đất các loại; kiến nghị xử lý bằng các hình thức khác trên 5,8 tỷ đồng và 64,3 nghìn m2 đất các loại; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với 39 tập thể và 44 cá nhân liên quan; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

leftcenterrightdel
Trụ sở Thanh tra tỉnh Bình Định. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Ngoài ra, qua thanh tra đã chú trọng đề xuất các kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Từ đó, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chủ động phòng ngừa vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trên các lĩnh vực, cơ quan, đơn vị được thanh tra.    

Đồng thời, các sở, ban, ngành đã chỉ đạo tiến hành 2.877 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 8.806 lượt tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực: Quản lý tài chính và ngân sách nhà nước; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; quản lý, đầu tư xây dựng; hoạt động khám chữa bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh an toàn lao động; kinh doanh dịch vụ văn hóa; quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường… Kết quả, đã phát hiện 242 tổ chức và 861 cá nhân vi phạm, trong đó vi phạm về kinh tế 970 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 609 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 361 triệu đồng, ban hành 945 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 112 tổ chức và 833 cá nhân với số tiền phạt gần 5 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Bình Định đánh giá, hoạt động thanh tra trong năm 2022 của ngành Thanh tra tỉnh được tiến hành bảo đảm dân chủ, chính xác, khách quan, công khai, kịp thời, tuân theo pháp luật. Đặc biệt, tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhất là trong hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các doanh nghiệp được phối hợp xử lý ngay từ khâu xây dựng kế hoạch nên được khắc phục cơ bản. Các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra khách quan, đúng chính sách, pháp luật, phù hợp thực tế, khả thi, do đó hiệu lực, hiệu quả xử lý sau thanh tra được đảm bảo; kết quả xử lý các sai phạm về kinh tế đạt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, trong năm qua, quan hệ phối hợp giữa cơ quan Thanh tra với các cơ quan chức năng có liên quan, nhất là với cơ quan kiểm tra của Đảng và cơ quan Công an các cấp trong xử lý những vụ việc liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên và có dấu hiệu tội phạm được tăng cường.

Phấn đấu hoàn thành tốt 100% số cuộc thanh tra theo kế hoạch

Tuy nhiên, hoạt động của ngành Thanh tra tỉnh trong năm qua vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần chấn chỉnh, khắc phục tốt trong thời gian tới. Đó là thanh tra một số ngành, địa phương xây dựng, triển khai Kế hoạch thanh tra năm 2022 còn chậm tiến độ. Một số cuộc thanh tra thời gian thực hiện còn kéo dài, chưa bảo đảm trình tự thủ tục quy định; chậm ban hành kết luận thanh tra, chất lượng kết luận thanh tra chưa cao so với yêu cầu; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra chưa thường xuyên, kiên quyết.

Theo Thanh tra tỉnh Bình Định, những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chính, như: Dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2022 nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; nhiệm vụ đột xuất được giao cho ngành Thanh tra tỉnh trong thời gian qua tương đối nhiều.

Năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định tập trung triển khai, thực hiện đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành 100% số cuộc thanh tra trong kế hoạch được duyệt. Đồng thời, chủ động thực hiện kịp thời các cuộc thanh tra đột xuất do cấp ủy, chính quyền giao. Các cuộc thanh tra thực hiện đúng trình tự thủ tục, thời hạn; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, kịp thời; không để xảy ra chồng chéo, trùng lắp, nhất là trong hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với các doanh nghiệp.

Ngoài ra, các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra bảo đảm chính xác, khách quan, đúng chính sách, pháp luật, phù hợp thực tế, khả thi, được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, phấn đấu kết quả xử lý các sai phạm về kinh tế sau thanh tra đạt tỷ lệ trên 75%./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra