Hưng Yên:

Huyện Yên Mỹ: Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa được xử lý triệt để

Thứ sáu, 12/07/2024 11:02
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Yên Mỹ, đặc biệt, tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để.

Sở Giao thông vận tải Hưng Yên còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện công vụ

Kết luận thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên

Thủ tướng kỳ vọng Hưng Yên phát triển vào nhóm dẫn đầu cả nước, góp phần làm nên 'kỳ tích sông Hồng'

Bên cạnh kết quả đạt được, Kết luận thanh tra số 34/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Yên Mỹ giai đoạn từ 2016 đến 2020.

Theo đó, trong công tác quy hoạch kế hoạch, Đoàn thanh tra cho biết, cơ cấu quy hoạch đất nông nghiệp còn cao, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất được giao còn thấp, còn nhiều dự án chưa thực hiện được nhưng chưa có báo cáo điều chỉnh quy hoạch do một số doanh nghiệp đăng ký đầu tư chưa chấp hành tốt pháp luật về đất đai, tiến độ thực hiện dự án chậm so với chủ trương được chấp thuận, phải gia hạn, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, một số doanh nghiệp không có nhu cầu sản xuất kinh doanh mà chỉ đăng ký đầu tư để chuyển nhượng dự án; các công trình hạ tầng đã hoàn thành nhưng vẫn chưa có quyết định giao đất.

Qua kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho thấy việc thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội của huyện đạt thấp, chỉ tiêu về thực hiện các dự án chỉ đạt từ 4,97% đến 13,09%, diện tích sử dụng chỉ đạt từ 4,25% đến 11,99%; kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) thực hiện được 20 dự án, diện tích thực hiện 27 ha; kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất từ năm 2016 - 2020 số lượng dự án thực hiện hoàn thành 113/1119 dự án, đạt 10,09%.

leftcenterrightdel
Trung tâm huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: diendandoanhnghiep.vn 

Một số điểm quy hoạch sau khi được phê duyệt còn khó thực hiện, hoặc không thực hiện được theo quy hoạch đề ra mà phải điều chỉnh lại. Việc phối hợp của UBND huyện với các tổ chức, đơn vị...trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chưa chặt chẽ dẫn tới kết quả thực hiện đạt thấp.

Nguồn vốn để thực hiện các công trình, dự án theo kế hoạch sử dụng đất còn chưa kịp thời, do vậy ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, tiến độ dự án, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi...

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ công tác quản lý đất đai nhất là cấp cơ sở còn chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định. Đáng chú ý, việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để; việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn chậm, nhất là các dự án thu hồi đất, bồi thường trong giai đoạn thay đổi cơ chế chính sách chưa có sự đồng thuận của nhân dân đến đến thực hiện kéo dài.

Tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ tuy đã được quan tâm kiện toàn một bước nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là ở cơ sở; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai thuộc thẩm quyền của một số địa phương vẫn còn chậm.

Cụ thể, việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đạt tỉ lệ thấp 5,78% đến 11,95% so với kế hoạch được giao. Công tác kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sử dụng đất chưa được quan tâm; việc kiểm tra, giám sát ở một số xã, thị trấn chưa thực sự coi trọng; tình trạng vi phạm kế hoạch sử dụng đất vẫn còn xảy ra, chưa được xử lý kịp thời tại đại đa số các xã trên địa bàn huyện.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện chưa kịp thời không đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, thời gian kéo dài dẫn tới việc thực hiện một số dự án còn chậm so với kế hoạch.

Cùng với đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi bị thu hồi đất trong thời gian qua người dân không đồng tình, ủng hộ với việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất như các dự án GPMB để đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở và một số dự án Khu công nghiệp, dự án nhà ở do Chủ đầu tư là Các doanh nghiệp thực hiện.

Một số dự án sau khi được phê duyệt, chậm hoặc không triển khai hoặc phải chuyển sang năm sau đã làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Một số công trình tại các xã chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng đã triển khai thi công xây dựng dẫn đến công tác thống kê, kiểm kê đất đai hàng năm số liệu còn chưa chính xác. Kết quả đánh giá theo biến động đất đai hàng năm của một số xã, thị trấn chưa kịp thời.

Trên cơ sở các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong Kết luận, Chánh thanh tra tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, đối chiếu, rà soát với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt giai đoạn 2021 - 2030 để xem xét điều chình cho thống nhất và phù hợp.

Mặt khác, báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đối với dự án không thực hiện, hoặc cố ý kéo dài thời gian thực hiện, có cơ chế hỗ trợ và biện pháp cưỡng chế đối với các hộ không hợp tác trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16/3/2016 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh về giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm Luật Đất đai theo đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng tái lấn, chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất phát sinh mới. Thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các trường họp vi phạm.

Đồng thời, chỉ đạo Phòng TN&MT huyện phối hợp với các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát đối với các công trình, dự án chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng đã triển khai xây dựng, báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra