Thành phố Hồ Chí Minh:

Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Trung tâm Thể dục Thể thao Hoa Lư

Thứ năm, 08/09/2022 12:40
(ThanhtraVietNam) - Ngày 8/8/2022, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1581/KL-SVHTT về việc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với Trung tâm Thể dục Thể thao Hoa Lư (Trung tâm Hoa Lư).

Sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp sai quy định

Theo kết luận thanh tra, Trung tâm Hoa Lư có 32 người là viên chức, người, lao động (viên chức 19 người, còn lại theo diện hợp đồng có thời hạn). Trung tâm Hoa Lư là đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, không có nguồn ngân sách cấp. Nguồn thu của đơn vị là nguồn thu sự nghiệp từ: dạy các lớp thể thao căn bản, thu khai thác dịch vụ sự kiện văn hóa, thể dục thể thao, thu giữ xe.

Trong năm 2021, nguồn thu sự nghiệp của trung tâm hơn 3,8 tỷ đồng. Trung tâm sử dụng để chi hoạt động thường xuyên: tiền lương, tiền công và chi phí khác cho nhân viên hơn 2 tỷ đồng; chi phí hoạt động khác hơn 724 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT hơn 352 triệu đồng. Như vậy, tiền thu vào lớn hơn chi ra là hơn 798 triệu đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, sau khi trừ thuế và chi phí, Trung tâm đã sử dụng số tiền trên để thực hiện chi thu nhập tăng thêm đối với viên chức và chi thu nhập tăng thêm theo quy chế chi tiêu nội bộ đối với người lao động của đơn vị. Trong năm 2021, chi thu nhập tăng thêm với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Trung tâm TDTT Hoa Lư, Q1, TPHCM (Ảnh: Nguồn Internet)

Tuy nhiên, do phần chênh lệch thu lớn hơn chi (số tiền hơn 798 tiệu đồng) không đủ thực hiện chi thu nhập tăng thêm nên trung tâm tạm trích quỹ phát triển hoạt động phát triển sự nghiệp số tiền hơn 823 triệu đồng để chi thu nhập tăng thêm và chi hoạt động.

Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về  quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thể hiện “Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp dùng để đầu tư, phát triển nâng cao hoạt động sự nghiệp, bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc, chi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, trợ giúp thêm đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề năng lực công tác cho cán bộ, viên chức đơn vị; được sử dụng góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và khả năng của đơn vị và theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng Quỹ do thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị”.        

Căn cứ trên đã khẳng định, việc sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để chi thu nhập tăng thêm là trái với quy định.

Từ sai phạm trên, Sở Văn hóa và thể thao yêu cầu Trung tâm Hoa Lư hoàn trả số tiền đã tạm ứng từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (số tiền hơn 823 triệu đồng) để chi hoạt động thường xuyên trong năm 2021 chưa đúng quy định.

Sử dụng huấn luyện viên chưa đủ chuẩn

Cũng theo kết luận thanh tra, Trung tâm Hoa Lư có 102 huấn luyện viên đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện. Trong đó có 5 huấn luyện viên là viên chức, 97 huấn luyện viên hợp đồng do trung tâm ký. Các huấn luyện viên thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên các bộ môn thể dục, thể thao. Tổng số chi tiền công và tiền dinh dưỡng đã chi là hơn 11 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, quá trình rà soát các văn bằng, chứng chỉ do Trung tâm Hoa Lư cung cấp và đối chiếu tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của huấn luyện viên theo quy định tại Điều 7, Quyết định 3313 của UBND TP.HCM ngày 14/9/2021 (quyết định ban hành quy chế phối hợp tổ chức tuyển, chọn huấn luyện viên, vận động viên thể thao TP.HCM) thì qua kiểm tra có 66 huấn luyện viên không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Tổng kinh phí thực hiện chi tiền công, tiền dinh dưỡng đã chi cho 66 huấn luyện viên chưa đủ tiêu chuẩn là hơn 7,7 tỷ đồng (trong đó huấn luyện viên của đội tuyển TP.HCM là hơn 4 tỷ đồng, đội tuyển năng khiếu TP.HCM hơn 1,2 tỷ đồng, đội tuyển trẻ TP.HCM hơn 2,4 tỷ đồng).

Với những sai phạm nêu trên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao hoàn trả số tiền tạm ứng từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hơn 823 triệu đồng vì đã sử dụng sai quy định.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở cũng yêu cầu tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với những nội dung sai sót mà kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố giao Thanh tra Sở theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho Lãnh đạo Sở việc thực hiện kết luận thanh tra nêu trên./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra