Hưng Yên:

Kết luận thanh tra trách nhiệm tại huyện Văn Giang

Thứ ba, 23/07/2024 15:48
(ThanhtraVietNam) - Cấp ủy, chính quyền huyện Văn Giang đã luôn quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả những quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

Hưng Yên: Nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh Hưng Yên góp phần phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tăng thu ngân sách cho địa phương

Huyện Yên Mỹ: Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa được xử lý triệt để

Sở Giao thông vận tải Hưng Yên còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện công vụ

Theo Kết luận thanh tra số 31/KL-TTT, Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho biết, trong giai đoạn 2022 - 2023, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban của huyện và UBND các xã thị trấn có nhiều cố gắng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), góp phần bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của pháp luật về những lĩnh vực này trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế.

Kết luận nêu rõ, trong 2 năm (2022 - 2023), Thanh tra huyện Văn Giang không thực hiện việc thành lập Đoàn phúc tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra theo như Kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Trong hồ sơ một số cuộc thanh tra năm 2022, 2023 việc ghi nhật ký đoàn thanh tra chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 27 Thông tư số 06/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ Quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Việc quản lý, khai thác, sử dụng và lưu trữ hồ sơ thanh tra và các nội dung khác theo quy định của pháp luật về thanh tra còn chưa sắp xếp theo nhóm được quy định tại Điều 5 Quyết định số 2278/2007/QĐ-TTCP ngày 24/10/2007 của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: congthuong.vn

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra, một số buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện chưa ban hành Thông báo Kết quả tiếp công dân là chưa đảm bảo theo khoản 4 điều 9 Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ. Việc ghi chép tại sổ tiếp công dân có một số tiêu chí còn chưa đầy đủ như: Chưa ghi đầy đủ địa chỉ, Căn cước công dân là chưa đảm bảo các thông tin theo mẫu số 03 Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu xử lý đơn thư còn có vụ việc chậm so với quy định của Luật Tố cáo và những văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể: Vụ việc tố cáo của ông Đào Tất Quế, tố cáo các ông Nguyễn Ngọc Thắng, Lý Xuân Minh, Lý Văn Tông, Lê Ngọc Thành, là Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo UBND xã Liên Nghĩa có hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Liên Nghĩa.

Còn có vụ việc khiếu nại việc giải quyết còn kéo dài, vượt quá thời gian giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 37 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể: Vụ việc khiếu nại của các ông Đàm Văn Lụa, ông Nguyễn Văn Toàn, ông Đàm Ngọc Hân, ông Nguyễn Văn Phức công dân xã Xuân Quan và ông Đỗ Thanh Tùng công dân xã Phụng Công khiếu nại Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 21/8/2023 của Chủ tịch UBND xã Xuân Quan về việc giải quyết khiếu nại lần đầu.

Đối với đơn tổ cáo, việc ban hành quyết định thụ lý tố cáo của Chủ tịch UBND huyện còn chậm là chưa đảm bảo về thời hạn thụ lý theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Tố cáo năm 2018. Thời hạn giải quyết tố cáo kéo dài chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 4 Điều 30 Luật Tố cáo và Điều 3 Nghị định 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo.

Về công tác PCTN, Văn phòng HĐND, UBND và các phòng Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường chưa xây dựng kế hoạch PCTN năm 2022, 2023 tại đơn vị mình là chưa đảm bảo theo kế hoạch thực hiện công tác PCTN của UBND huyện.

Ngoài ra, khi bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập, người tiếp nhận bản kê khai chưa ký vào bản kê khai là chưa đảm bảo theo quy định. Trong năm 2023, UBND huyện Văn Giang không bàn giao bản kê khai (của đối tượng thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản thu nhập của Thanh tra tỉnh) cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2022 là chưa đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Từ nội dung kết luận nêu trên, Chánh thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Văn Giang phát huy những ưu điểm đã đạt được rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vì đã để xảy ra những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua công tác thanh tra. Chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm vì đã để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật về về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, nhất là đối với công tác tham mưu giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện.  

Cùng với đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, tiêu cực nói riêng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã và tới các tầng lớp nhân dân trong huyện, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN coi đó là công việc trọng tâm thường xuyên các cấp, các ngành; kịp thời chấn chỉnh đối với những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó cần chấn chỉnh ngay công tác tham mưu giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện đảm bảo về trình tự thủ tục, đặc biệt là thời hạn giải quyết theo luật định.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện công khai minh bạch đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật về PCTN.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và thanh tra để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện kéo dài vượt cấp.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện trong việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra