Kon Tum sắp xếp, tổ chức lại Thanh tra sở

Thứ tư, 03/04/2024 14:26
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nghiên cứu kỹ quy định để sắp xếp, tổ chức lại Thanh tra sở hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sắp xếp, tổ chức lại Thanh tra sở đảm bảo theo đúng quy định.

Huyện Phong Điền kiểm điểm những tồn tại, thiếu sót trong phòng, chống tham nhũng

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra

Cần khuyến khích người lao động tố cáo vi phạm của doanh nghiệp

Khắc phục tồn tại, hạn chế qua giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán

Triển khai các cuộc thanh tra đúng tiến độ, thời gian quy định

Ngày 01/4/2024, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Văn bản số 1082/UBND-NC triển khai thực hiện Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (Nghị định số 03/2024/NĐ-CP).

Trong đó UBND tỉnh lưu ý, đối với các Sở được thành lập Thanh tra sở theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP cần khẩn trương rà soát, bố trí biên chế cho Thanh tra sở đảm bảo theo đúng quy định.

Trường hợp biên chế công chức không đảm bảo để bố trí cho Thanh tra sở thì có phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế của các đơn vị thuộc sở, nhằm đảm bảo cho Thanh tra sở đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP.

leftcenterrightdel
Lực lượng Thanh tra Giao thông Kon Tum làm nhiệm vụ trong giai đoạn dịch Covid-19. (Ảnh minh họa, nguồn: TTXVN) 

Đối với các đơn vị không nằm trong số các Sở được thành lập cơ quan Thanh tra thì căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và biên chế được giao, đề xuất UBND tỉnh xem xét thành lập theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP.

Trường hợp không thành lập cơ quan Thanh tra, Giám đốc Sở giao đơn vị thuộc sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo theo đúng quy định.

Về tổ chức thực hiện, nếu các Sở chỉ thực hiện điều chuyển biên chế công chức giữa các đơn vị hành chính thuộc Sở nhằm đảm bảo biên chế cho Thanh tra sở, cần khẩn trương thực hiện việc điều chuyển biên chế, hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5/2024.

Trong khi đó, các Sở phải thực hiện tổ chức lại các đơn vị hành chính thuộc Sở để bố trí biên chế cho Thanh tra sở (trên cơ sở hợp nhất, giải thể các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở để điều chuyển nhiệm vụ, biên chế về cho Thanh tra sở) thì khẩn trương xây dựng Đề án tổ chức lại các đơn vị hành chính thuộc Sở gửi đến Sở Nội vụ thẩm định chậm nhất ngày 15/6/2024.

Điều 17 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định Thanh tra sở được thành lập theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 26 Luật Thanh tra.

Theo đó, các sở được thành lập Thanh tra sở, gồm: Sở Công Thương; Sở Giao thông vận tải; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài chính; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch; Sở Xây dựng; Sở Y tế.

Tại những sở không thành lập cơ quan thanh tra theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP thì UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Thanh tra sở căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực tại địa phương và biên chế được giao. Trường hợp Thanh tra sở được luật quy định thì thực hiện theo quy định của luật và văn bản hướng dẫn thi hành.


Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra