Vĩnh Phúc:

Nhiều tồn tại trong quản lý đấu giá đất tại Phúc Yên

Thứ sáu, 06/09/2024 13:38
(ThanhtraVietNam) - Qua kết quả thanh tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất và sử dụng kinh phí từ nguồn thu đấu giá đất tại thành phố Phúc Yên, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra hàng loạt vấn đề và hạn chế trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2022. Nhiều dự án đấu giá đất chậm tiến độ, chưa nghiệm thu, và vi phạm quy trình, cần phải được chấn chỉnh và khắc phục kịp thời để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý đất đai.

Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn tồn tại hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 15/6/2024, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố kết luận về việc thanh tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) và sử dụng kinh phí từ nguồn thu đấu giá đất trên địa bàn thành phố Phúc Yên trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2022. Kết quả thanh tra đã chỉ ra nhiều vấn đề và tồn tại trong việc quản lý và triển khai các dự án đấu giá đất tại thành phố này.

Trong giai đoạn 2015-2022, UBND thành phố Phúc Yên đã triển khai đấu giá QSDĐ tại 14 khu đất, trong đó có 11 dự án yêu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật do UBND cấp xã làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới gần 178 tỷ đồng. Trong số này, có 7 dự án đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng, với 6 dự án đã được quyết toán, tổng giá trị quyết toán đạt trên 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án hạ tầng khu đất tái định cư, dịch vụ và đấu giá QSDĐ tại xã Ngọc Thanh, do UBND xã Ngọc Thanh làm chủ đầu tư, đã hoàn thành nghiệm thu khối lượng với giá trị 10,5 tỷ đồng theo biên bản ngày 01/11/2020, tuy nhiên, công trình này vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

leftcenterrightdel
TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: ST 

Bên cạnh đó, có 4 dự án hiện vẫn chưa hoàn thành, bao gồm khu đất dịch vụ, đất đấu giá tại thôn Xuân Mai, phường Phúc Thắng; dự án san nền hạ tầng khu đấu giá QSDĐ tổ dân phố 6, phường Đồng Xuân; khu đất dịch vụ, đất giãn dân, tái định cư và đấu giá QSDĐ khu Đồng Cửa Đình, thôn Đạm Xuyên, xã Tiền Châu; và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đất đấu giá QSDĐ khu dân cư hai bên đường vào khu công nghiệp Xuân Hòa, phường Xuân Hòa.

Trong số này, 3 dự án bị chậm tiến độ và phải gia hạn thời gian thực hiện, không đảm bảo theo quy định của hợp đồng. Một dự án khác, là hạ tầng khu đất tái định cư, dịch vụ và đấu giá QSDĐ tại xã Ngọc Thanh, mặc dù đã hoàn thành nhưng chậm nghiệm thu bàn giao để đưa vào khai thác, sử dụng.

Thanh tra tỉnh còn chỉ ra hai dự án trong quá trình phê duyệt khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, dẫn đến việc phải điều chỉnh thiết kế. Thêm vào đó, 6 dự án chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết chấp thuận thu hồi đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, và 6 dự án khác khởi công xây dựng trước khi có quyết định giao đất từ UBND tỉnh, dẫn đến vi phạm về trình tự, thủ tục.

Về việc giao và thực hiện kế hoạch thu tiền từ đấu giá QSDĐ trong giai đoạn này, 5/8 năm (từ năm 2015-2018 và năm 2022) số thu từ nguồn đấu giá không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đặc biệt là trong 3 năm có số thu thấp hơn nhiều so với kế hoạch: năm 2016 đạt 60%, năm 2018 chỉ đạt 14,4%, và năm 2022 là 44,9%. Điều này cho thấy kế hoạch giao và thực hiện thu tiền từ sử dụng đất trên địa bàn thành phố Phúc Yên còn thấp, một số năm thực hiện không đạt được yêu cầu theo kế hoạch.

Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm chính trong các tồn tại này thuộc về UBND thành phố Phúc Yên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với Phòng Tài chính và Kế hoạch trong việc tham mưu xây dựng chỉ tiêu đấu giá và thu tiền từ đấu giá QSDĐ, và Phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc tham mưu triển khai tổ chức đấu giá.

Từ những những tồn tại đã chỉ ra, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên chủ trì, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp với những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức rà soát lại toàn bộ việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá đất và việc tổ chức đấu giá QSDĐ để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót.

Đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá đất chậm tiến độ, chưa nghiệm thu bàn giao, chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết chấp thuận thu hồi đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND thành phố Phúc Yên cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư, đồng thời có các biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra cũng như qua quá trình rà soát.

Nhìn chung, Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ rõ nhiều tồn tại và hạn chế trong công tác đấu giá QSDĐ và quản lý sử dụng kinh phí từ nguồn thu đấu giá đất tại thành phố Phúc Yên giai đoạn 2015-2022. Trong thời gian tới, UBND thành phố Phúc Yên cần phải thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục những vấn đề này, đảm bảo quy trình đấu giá và sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai trên địa bàn.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra