Bắc Ninh:

Nhiều vi phạm tại dự án Kim Do Policity liên quan đến Phó Chủ tịch huyện Yên Phong

Thứ năm, 10/10/2024 14:24
(ThanhtraVietNam) - Kết luận Thanh tra Dự án Xây dựng khu đô thị và dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ, phân khu A - Khu 3 (Kim Do Policity), tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Duy Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong.

Chuyển hồ sơ vụ việc giao đất không đúng thẩm quyền ở thị xã Quế Võ sang cơ quan công an

Huyện Tiên Du: Quản lý đầu tư xây dựng sai quy định gây thất thoát hơn 2,34 tỷ đồng

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ vi phạm về quản lý đất đai của Công ty CP Giấy Thuận Thành

Phê duyệt kinh phí khi chưa được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép
Theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, Dự án Xây dựng khu đô thị và dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ, phân khu A - Khu 3 hoàn trả vốn đối ứng cho Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp TL286 đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo, huyện Yên Phong theo hình thức (BT) do Công ty Cổ phần đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Công ty Hưng Ngân) là chủ đầu tư.
Đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Yên Phong đã triển khai 3 đợt bồi thường, thu hồi hỗ trợ giải phóng mặt bằng (BTHT GPMB). Trong đó, BTHT GPMB đợt 1 là 247.496,7 m2, đợt 2 là 192.119,2 m2. Riêng đợt 3 đã lập, thẩm định xong phương án bồi thường hỗ trợ, nhưng UBND huyện Yên Phong chưa ban hành quyết định thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án BTHT GPMB.
leftcenterrightdel
Tiến độ dự án Kim Do Policity của Công ty Cổ phần đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân. Ảnh: ST 
Cũng liên quan đến công tác BTHT GPMB, Kết luận Thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế liên quan đến trách nhiệm của UBND và Hội đồng BTHT GPMB huyện Yên Phong.
Cụ thể, UBND huyện Yên Phong đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ đối với phần tài sản trên đất (phần đất đắp đường) khi chưa xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Đồng thời, chưa phê duyệt phương án bồi thường đối với 8.662,6 m2 đất nông nghiệp khó canh tác đã được UBND huyện Yên Phong thu hồi của 31 hộ gia đình và UBND xã Yên Phụ (diện tích đất nông nghiệp do UBND xã quản lý) tại các Quyết định thu hồi đất ngày 14/6/2018. 
Trách nhiệm của UBND huyện Yên Phong còn nằm ở việc thực hiện chưa dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 1489/UBND-XDCB ngày 23/5/2023 về việc Dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp TL.286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo (Km 13+91,89 đến Km17+78,60) huyện Yên Phong theo hình thức (BT).
Với Hội đồng BTHT GPMB huyện Yên Phong, Kết luận Thanh tra xác định phải chịu trách nhiệm khi chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung trước khi UBND huyện Yên Phong ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án (đợt 1). Đặc biệt là trong biên bản kiểm kê đất đai, tài sản trên đất phục vụ GPMB thực hiện Dự án (điều chỉnh, bổ sung đợt 1) không ghi ngày tháng cụ thể.
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong bị kiến nghị xử lý trách nhiệm
Với những vi phạm đã được chỉ ra, cơ quan Thanh tra đã yêu cầu UBND huyện Yên Phong xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền. Đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức khác, cơ quan thanh tra yêu cầu UBND huyện Yên Phong kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức khác xử lý theo quy định.
Trong đó, ông Nguyễn Duy Phúc - Phó Chủ tịch UBND, HĐND và Chủ tịch Hội đồng BTHT GPMB huyện Yên Phong được nhắc tên 2 lần trong danh sách kiến nghị xử lý trách nhiệm của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tiên là với vai trò Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, ông Phúc đã ký Quyết định 5317/QĐ-UBND ngày 14/6/2018 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Việc phê duyệt này chưa xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh theo quy định. Tiếp đó, với vai trò Chủ tịch Hội đồng BTHT GPMB huyện Yên Phong, ông Phúc cũng có trách nhiệm trong những vi phạm đã được nhắc tới trong Kết luận Thanh tra như đã nói trên.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh còn yêu cầu UBND huyện Yên Phong tổ chức kiểm tra, rà soát và xem xét, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về xây dựng mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra theo thẩm quyền đối với Công ty Hưng Ngân và các đơn vị lập bản vẽ thiết kế, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, tư vấn giám sát, thi công.
leftcenterrightdel
  Phối cảnh dự án Kim Do Policity. Ảnh: ST
Công ty Hưng Ngân có nhiều vi phạm khi thực hiện Dự án Kim Do Policity. Cụ thể, Công ty này chưa thực hiện ký Hợp đồng bảo lãnh với ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư đối với khách hàng trong bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Hành vi này đã vi phạm Điều 56, Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định về việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Ngoài ra, công ty này chưa thực hiện nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1,755 tỷ đồng (tiền chậm nộp tiền sử dụng đất) theo Thông báo số 4996/TB-CCTKV-KĐT ngày 25/3/2024 của Chi Cục thuế Khu vực Từ Sơn - Yên Phong về việc thông báo tiền nợ thuế.
Ngoài ra với vai trò chủ đầu tư, công ty này cũng liên quan đến nhiều vi phạm trong việc thi công, xây dựng không đúng quy định, thiết kế hay chưa phù hợp với Quyết định chủ trương đầu tư.
 
Tuấn Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra