Ninh Bình:

Nhiều vi phạm tại Dự án Nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân

Thứ hai, 24/06/2024 15:04
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình đã chỉ ra một loạt vi phạm tại Dự án Nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân, huyện Yên Mô do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Mô làm chủ đầu tư.

Thu hồi trên 200 triệu tại dự án Nhà văn hoá Trung tâm huyện Yên Mô

Theo Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr của Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Ninh Bình, Dự án nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân do UBND huyện Yên Mô phê duyệt với mục tiêu hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi, đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và dân sinh, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và cải thiện đời sống Nhân dân.

Quy mô đầu tư bao gồm nâng cấp và nạo vét kênh tiêu chính và nhánh, xây dựng các công trình liên quan, với tổng mức đầu tư trên 14,8 tỷ đồng từ ngân sách huyện và các nguồn thu hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2024.

leftcenterrightdel
 Trụ sở làm việc UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: PV

UBND huyện Yên Mô đã giao phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trên cơ sở thẩm định của phòng Tài chính Kế hoạch và trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định chủ trương đầu tư. Trình tự và thủ tục cơ bản đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và Nghị định số 40/2020/NĐ-CP.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện Yên Mô đã lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật và trình phòng NN&PTNT thẩm định. Trình tự và thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cơ bản phù hợp với Luật Xây dựng và các nghị định liên quan. Tuy nhiên, quá trình này còn để xảy ra một số tồn tại như áp dụng tiêu chuẩn thiết kế và khảo sát đã hết hiệu lực, dẫn đến những sai sót trong dự toán chi phí.

Theo Thanh tra Sở KH&ĐT Ninh Bình, để xảy ra hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc Trưởng phòng NN&PTNT huyện; Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Yên Mô; Giám đốc Công ty CPTVXD và TM Hoàng Mai; Giám đốc Trung tâm tư vấn xây dựng nông nghiệp và PTNT Ninh Bình, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND huyện Yên Mô đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với các gói thầu tư vấn khảo sát, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thi công xây lắp, giám sát thi công và kiểm định chất lượng. Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu cơ bản tuân thủ theo Luật Đấu thầu và các văn bản pháp luật có liên quan.

Mặc dù vậy, một số tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong hồ sơ mời thầu đã hết hiệu lực và việc đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm so với quy định. Trách nhiệm thuộc Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Yên Mô; Giám đốc công ty Công ty TNHH phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thành; Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương; Giám đốc công ty TNHH TM và DV Anh Phúc và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy trình quản lý dự án, từ thương thảo, ký kết hợp đồng, tổ chức nghiệm thu các công việc xây dựng đến phối hợp giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công. Nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã thực hiện các biện pháp đảm bảo chất lượng, vệ sinh môi trường và an toàn lao động.

Tuy nhiên, hợp đồng xây lắp ghi thời gian hoàn thành không khớp với yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, dẫn đến sự không đồng nhất trong quản lý thời gian thực hiện dự án. Trách nhiệm thuộc Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Yên Mô; Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương; Giám đốc công ty TNHH TM và DV Anh Phúc và cá nhân có liên quan.

Có thể thấy, các nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án Nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu cập nhật quy định mới, quản lý quy trình chưa chặt chẽ, chậm trễ trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thiếu năng lực quản lý của các tổ chức và cá nhân liên quan. Để khắc phục những vấn đề này, cần có các biện pháp nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thường xuyên các tiêu chuẩn và quy định mới, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án.

Từ những vi phạm nêu trong kết luận, Thanh tra Sở NN&PTNT đã kiến nghị UBND Huyện Yên Mô tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại. Bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, hoàn thiện hạng mục công trình, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Đối với BQLDA ĐTXD huyện, tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại. Giảm trừ giá trị dự toán xây lắp công trình của nhà thầu thi công với số tiền là hơn 28 triệu đồng. Căn cứ vào kế hoạch vốn hàng năm tổ chức thực hiện không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị nhà thầu thi công xây dựng và các đơn vị tư vấn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình tham gia hoạt động xây dựng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đầu tư xây dựng công trình, nâng cao năng lực tư vấn và năng lực thi công công trình.

Kết luận thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản Dự án Nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân đã chỉ ra những ưu điểm và tồn tại trong quá trình thực hiện dự án. Những kiến nghị được đưa ra nhằm khắc phục các hạn chế, đảm bảo hiệu quả đầu tư và nâng cao chất lượng quản lý dự án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, ban quản lý dự án và nhà thầu là yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra