Nhìn từ công tác quản lý của thành phố Bắc Ninh

Thứ ba, 05/03/2024 14:12
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác thanh tra trách nhiệm và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều tồn tài, bất cập cần đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý tại địa phương.

Thanh tra trách nhiệm công vụ tại tỉnh Bắc Ninh

Thanh tra Chính phủ thanh tra trách nhiệm công vụ của công chức, viên chức 6 bộ, 3 địa phương

Theo Thanh tra tỉnh, UBND TP. Bắc Ninh đã xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra cơ bản đảm bảo trọng tâm, trọng điểm; các cuộc thanh tra được triển khai theo kế hoạch. Qua thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Chủ tịch UBND Thành phố đã thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu; ban hành và công khai lịch tiếp dân; có trụ sở tiếp và bố trí cán bộ tiếp công dân; đơn từ các nguồn chuyển đến được tiếp nhận, vào sổ theo dõi và xử lý theo quy định.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đơn thuộc thẩm quyền được Chủ tịch UBND TP chú trọng giải quyết. Các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời. Quá trình giải quyết đề cao vai trò hòa giải, vận động thuyết phục nhân dân chấp hành các quy định pháp luật..

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: H.H 

 Tuy nhiên, Thông báo Kết luận thanh tra số 66 ngày 29/12/2023 cũng chỉ ra rằng, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh chưa tiếp đầy đủ số phiên định kỳ theo lịch đã ban hành, uỷ quyền Phó Chủ tịch UBND TP tiếp một số phiên, chưa phân công cán bộ thường trực tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của TP; việc ghi chép tiếp công dân hàng ngày chưa đầy đủ, thiếu thông tin.

Một số đơn xử lý chưa đảm bảo theo quy trình, thiếu việc đề xuất thụ lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố được quy định của Thanh tra Chính phủ.

Việc tham mưu, giải quyết KNTC ở một số vụ việc còn chưa thực hiện đầy đủ theo quy trình; một số văn bản trong quá trình giải quyết còn chưa đúng mẫu; thời gian giải quyết một số vụ việc còn chậm.

Trong công tác thanh tra tại TP Bắc Ninh có một số cuộc thanh tra thực hiện chưa đầy đủ trình tự, thủ tục, thời gian tiến hành thanh tra theo quy định của Thanh tra Chính phủ. Đến thời điểm thanh tra còn 3 cuộc thanh tra đã kết thúc thời gian từ năm 2022, nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra.

Đáng nói, công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đối với các cơ quan, đơn vị còn ít, chưa có cuộc thanh tra đối với các cơ quan thuộc UBND TP Bắc Ninh. Hồ sơ các cuộc thanh tra chưa phân loại và lập danh sách hồ sơ tài liệu mục theo quy định của Thanh tra Chính phủ.

Một số nội dung của 8 kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh ban hành chưa được thực hiện dứt điểm, nhất là nội dung liên quan đến xử lý về đất đai. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn của UBND và Thanh tra TP Bắc Ninh có vụ việc chưa quyết liệt.

Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng ngân sách tại một số phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND TP Bắc Ninh vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể, tại Phòng Tài chính Kế hoạch: Việc nghiệm thu, thanh quyết toán đối với gói thầu “Sắp xếp, chỉnh lý tài liệu lưu trữ tồn đọng giai đoạn năm 2003 trở về trước và giai đoạn 2016 - 2018” do phòng làm chủ đầu tư không đúng quy định.

Tại Phòng Quản lý đô thị, không phản ánh các nghiệp vụ nhận, trả tiền đặt cọc của các hộ gia đình tạm sử dụng vỉa hè trên sổ kế toán, chưa kịp thời nộp tiền đặt cọc của các hộ vào tài khoản tiền gửi. Chưa kịp thời nộp tiền lệ phí cấp giấy phép xây dựng vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Thu phí thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật không đúng quy định của Bộ Tài chính, số tiền thu thừa là hơn 71 triệu đồng.

Việc tính toán khối lượng, nghiệm thu, thanh quyết toán tại Dự án Trang trí các điểm hoa trên địa bàn TP Bắc Ninh nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 không đúng thực tế thi công, số tiền là gần 31 triệu đồng.

Cũng như vậy, tại Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh chưa chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách Nhà nước, để phát sinh các khoản phạt chậm nộp.

Thông báo kết luận thanh tra chỉ rõ, việc quản lý đầu tư xây dựng, việc thi công, nghiệm thu và quyết toán tại 5/5 dự án, gói thầu được thanh tra tại Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh, UBND phường Khúc Xuyên có một số sai sót: Thi công chưa đúng thiết kế, nghiệm thu khối lượng hoàn thành chưa đúng thực tế thi công, áp dụng đơn giá chưa đúng.

Theo Thanh tra tỉnh, để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm trên, trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành thuộc Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh và các phó chủ tịch phụ trách các lĩnh vực công việc, cơ quan, đơn vị các năm 2021-2022 có khuyết điểm, tồn tại.

Cùng với đó, còn có trách nhiệm của trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND TP Bắc Ninh, chủ tịch UBND các phường có liên quan trong việc tham mưu, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, chức năng quản lý Nhà nước có khuyết điểm, tồn tại…

Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi số tiền hơn 468 triệu đồng tại một số đơn vị. Đến nay, số tiền trên đã được thu hồi về ngân sách Nhà nước.

Để cải thiện công tác quản lý và điều hành của UBND TP Bắc Ninh cần một số giải pháp cụ thể có thể như:

Tăng cường tuân thủ và thực hiện đầy đủ kế hoạch thanh tra cơ bản, đồng thời tăng cường quản lý và kiểm soát việc tiếp công dân để đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cải thiện quy trình và thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc này được thực hiện đúng trình tự, đầy đủ thông tin và trong thời gian hợp lý.

Đẩy mạnh công tác thanh tra và giám sát để phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm, đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý ngân sách và dự án đầu tư. Xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm trong quản lý ngân sách và dự án đầu tư, bao gồm cả việc thu hồi số tiền đã bị lãng phí và xử phạt các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Tăng cường trách nhiệm cá nhân và tập thể, đặc biệt là các lãnh đạo cấp cao, trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của UBND Thành phố.

Các biện pháp trên có thể giúp UBND TP Bắc Ninh cải thiện hiệu quả quản lý và điều hành; tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách và pháp luật tại địa phương./.

BS

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra