Thanh tra tỉnh Gia Lai mới đây đã ban hành kết luận số 02/KL-TTr về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, giai đoạn từ 2020-2023.
Theo đó, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Tài chính, về cơ bản đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và quản lý sử dụng ngân sách.
Trong 3 năm (từ 2021-2023), Sở Tài chính còn một số tồn tại hạn chế trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN như việc bàn giao các bản kê khai TSTN qua các năm còn chậm so với thời gian quy định; không lập Sổ theo dõi kê khai, giao nhận các bản kê khai qua các năm là không đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 37 Luật PCTN 2018.
Qua xác minh TSTN năm 2022 đối với 04 đối tượng đang làm việc tại Sở thi, 04 người đều có nhiều nội dung kê khai TSTN không đúng quy định (đã có kết luận riêng). Năm 2020, 2021, Sở còn chi một số nội dung cho công chức bằng tiền mặt không đúng quy định tại Điều 29 Luật PCTN năm 2018; còn một số báo cáo đột xuất về công tác PCTN Sở gửi trễ hạn so với thời gian quy định.
“Trách nhiệm đối với những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nêu trên trước hết thuộc về người đứng đầu của Sở, là lãnh đạo và công chức trực tiếp tham mưu. Đề nghị Sở nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khắc phục, chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.” Kết luận nêu rõ.
|
|
qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 5,6 tỉ đồng tại Sở Tài chính tỉnh Gia Lai |
Trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở, về cơ bản, Sở đã quản lý, sử dụng NS đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số thiếu sót, sai phạm, hạn chế như đối với nguồn kinh phí tự chủ, Sở đã chỉ mua sắm máy tính không qua mua sắm tập trung và vượt định mức quy định; chi tiền xây dựng văn bản, làm thêm giờ, chi tiếp khách không đúng quy định với tổng số tiền hơn 29,59 triệu đồng. Những nội dung này thuộc nguồn tự chủ, nên Thanh tra tỉnh không kiến nghị thu hồi vào NS; tuy nhiên, yêu cầu Sở kiểm điểm, chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.
Đối với nguồn kinh phí không tự chủ, là cơ quan có chức năng tham mưu công tác quản lý NS, tài chính nhưng Sở đã đề nghị được cấp kinh phí không tự chủ để thực hiện công tác dự toán, quyết toán (thuộc 9 chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của Sở) là không đúng quy định. Mặc dù đây là khoản kinh phí được cấp không đúng quy định, song đối với những nội dung có cơ sở xác định đã chi phục vụ công tác dự toán, quyết toán, Thanh tra tỉnh xem xét không kiến nghị thu hồi; nhưng Sở phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với cá nhân có liên quan. Còn một số nội dung Sở chi không liên quan đến công tác dự toán, quyết toán với số tiền hơn 98,78 triệu đồng phải thu hồi nộp NS.
Quá trình sử dụng kinh phí được giao bổ sung để thực hiện chỉ mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa trụ sở làm việc, TSCĐ vượt quá khả năng kinh phí được phân bố hàng năm (trên 5%), Sở còn sử dụng để mua sắm tài sản không đúng mục đích dự toán giao, mua sắm không qua hình thức tập trung và vượt định mức quy định. Qua kiểm tra, thực tế Sở đã mua sắm tài sản và sử dụng phục vụ nhiệm vụ của cơ quan, đồng thời tài sản đã mua cơ bản đúng số lượng, chủng loại theo hợp đồng mua sắm nên Thanh tra tỉnh không kiến nghị thu hồi; nhưng Sở phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và chấn chỉnh trong thời gian tới.
Quá trình quản lý, sử dụng một số khoản kinh phí không tự chủ khác được giao, Sở còn chi không đúng quy định như sau: kinh phí cải cách hành chính năm 2020; kinh phí trang phục thanh tra; kinh phí sửa chữa nhà làm việc; kinh phí đào tạo, tập huấn; kinh phí bảo trì, vận hành các phần mềm; kinh phí Hội đồng thẩm định giá đất. Các khoản tiền Sở chi không đúng quy định này phải thu hồi nộp NS. Tổng số tiền từ nguồn không tự chủ Sở chi không đúng quy định phải thu hồi nộp NS là hơn 989,81triệu đồng. Đồng thời, Sở phải tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân có liên quan.
Đối với nguồn thẩm tra, phê duyệt quyết toán, Sở đã chi một số nội dung không liên quan đến công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành có nguồn gốc từ NS Nhà nước, trái với các văn bản quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh với tổng số tiền là hơn 4,63 tỷ đồng. Sở phải thu hồi, nộp số tiền này vào NS, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân có liên quan.
Trách nhiệm chính đối với những thiếu sót, sai phạm, hạn chế nêu trên thuộc về người đứng đầu Sở, kế toán và các phòng, cá nhân có liên quan.
Từ những sai phạm ở trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.
Đồng thời Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với người đứng đầu sở này và các cá nhân có liên quan tùy theo mức độ sai phạm; chấn chỉnh khắc phục những sai phạm, hạn chế trong công tác quản lý sử dụng các nguồn kinh phí. Đồng thời, thu hồi số tiền sai phạm là hơn 5,62 tỷ đồng nộp về ngân sách Nhà nước.
Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định đối với lãnh đạo Sở Tài chính có liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí đã nêu ở trên
Thanh tra tỉnh ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm. Đồng thời theo dõi, giám sát, đôn đốc Sở Tài chính tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận của thanh tra tỉnh…