Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh:

Phát hiện sai phạm trong việc sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại Bình Tân

Thứ ba, 07/05/2024 15:50
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và quản lý nhà nước về trật tự đô thị tại UBND quận Bình Tân, thời kỳ 2021-2022. Qua đó, đã chỉ ra nhiều sai sót.

Tôn trọng và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của nhân dân

Áp dụng đơn giá cho thuê tài sản chưa phù hợp

Theo Kết luận thanh tra, trong quản lý trật tự đô thị, UBND quận Bình Tân đã chấn chỉnh được nhiều khu vực buôn bán tự phát, song việc theo dõi, đôn đốc các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc lập, điều chỉnh đề án sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết chưa sâu sát, chưa có đề án trình UBND Thành phố phê duyệt.

Cụ thể, quận Bình Tân có 488 địa chỉ nhà đất công. Qua thanh tra, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã chỉ ra, quận Bình Tân còn để 40 đơn vị sự nghiệp công lập và 2 địa chỉ của Trung tâm VH-TDTT quận sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết mà chưa được UBND Thành phố phê duyệt đề án. Trong khi đó, báo cáo thành phố chưa đúng diện tích trong quy hoạch đối với khu đất tại địa chỉ 175A Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo; chưa báo cáo và chưa được UBND Thành phố chấp thuận việc dừng cho thuê đối với 4 mặt bằng tại phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa B, An Lạc. Áp dụng đơn giá cho thuê của chứng thư thẩm định giá đối với tài sản thẩm định có diện tích lớn để ký nhiều hợp đồng cho thuê mặt bằng với diện tích nhỏ hơn tại cùng 1 địa chỉ là làm giảm đơn giá thuê của tài sản.

Ngoài ra, còn 10 địa chỉ sử dụng chưa hết công năng, giảm hiệu quả khai thác tài sản, không đảm bảo vệ sinh môi trường và 3 địa chỉ nhà đất cần báo cáo, đề xuất lại để cơ quan chức năng chỉ đạo rà soát, trình UBND TPHCM xem xét, có chỉ đạo.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy, phòng Tài chính - Kế hoạch quận không ký hợp đồng thuê nhà, không ký phụ lục gia hạn đối với hợp đồng đã hết hạn; hợp đồng đơn giá 0 đồng/tháng đối với các trường hợp nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà ở, đất có nguồn gốc tự chia tách khuôn viên, sang những đất ở trong khuôn viên nhà ở, đất ở thuộc sở hữu nhà nước. Đồng thời chưa đôn đốc thu, nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính, còn tồn đọng chưa thu được gần 169 triệu đồng.

leftcenterrightdel

UBND quận Bình Tân nơi để xảy ra nhiều sai phạm về nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước  

Về quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị, Thanh tra Thành phố đã chỉ ra một số trường hợp cấp giấy phép xây dựng, giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà chưa đầy đủ về trình tự thủ tục. Trong đó, có 3 công trình trong khu quy hoạch 1/500 cấp phép không đúng quy hoạch, sai nhà mẫu được phê duyệt. Có 35 công ty thiết kế, kiểm định không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, cá biệt, có 3 cá nhân sử dụng chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, có dấu hiệu vi phạm hình sự, cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Ngoài ra, có 79 công trình tại phường Tân Tạo, 1 công trình là biệt thự xây trái phép trên đất trồng cây lâu năm và 1 công trình vị trí đất bên hông cầu An Lạc cùng trên địa bàn phường An Lạc chưa được tháo dỡ dứt điểm. Còn 9 trường hợp phát hiện chậm dẫn đến quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm

Kết luận thanh tra cũng khẳng định, những hạn chế, sai sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp sử dụng nhà đất công và các cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.

Ngoài ra, kết luận thanh tra chỉ trách nhiệm của Đội Thanh tra địa bàn, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch UBND các phường có liên quan đối với các vi phạm nêu trên.

Từ những sai sót nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Bình Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân có liên quan qua từng thời kỳ.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài chính tiếp nhận, kiểm tra, ra soát các hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công ty Cổ phần Định giá và Đầu tư kinh doanh Bất động sản Thịnh Vượng không tuân thủ Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, trường hợp phát hiện có vi phạm thì xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật./.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra