Phú Yên: Chủ động thanh tra, kiểm tra đột xuất về đấu thầu

Thứ bảy, 07/09/2024 09:37
(ThanhtraVietNam) - Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động đấu thầu, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cơ quan chức năng cần chủ động đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sai phạm trong công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước tại xã Bình Sa

Đẩy nhanh tiến độ ban hành 15 kết luận thanh tra đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Nhiều tồn tại trong quản lý đấu giá đất tại Phúc Yên

Thành phố Lai Châu tăng cường thực hiện kết luận thanh tra, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

35 cuộc thanh tra được Thanh tra Chính phủ thực hiện trong 8 tháng

Thẩm phán cao cấp Lê Thành Văn có nhiều vi phạm trong quá trình xét xử

Phạt 750 triệu đồng vì xây dựng không phép

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Văn bản số 5239/UBND-ĐTXD của UBND tỉnh Phú Yên gửi các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu.

Riêng đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kiến nghị vi phạm, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan nêu trên thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện pháp luật về đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục sơ hở, bất cập.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu nắm bắt các thông tin, kiến nghị về hành vi tiêu cực trong đấu thầu để thanh tra, kiểm tra đột xuất. (Ảnh: Cafeland.vn) 

Đồng thời, chú trọng thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp.

Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, kịp thời phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời. Cơ quan thanh tra bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đấu thầu.

Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý. Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần chủ động đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện việc đăng tải thông tin xử lý vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng trách nhiệm./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra