Phú Yên: Sai phạm tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Xuân

Thứ sáu, 16/08/2024 15:26
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 787/KL-TTr ngày 01/7/2024 về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Đồng Xuân và một số trường học thuộc UBND huyện (trước đây thuộc Phòng GDĐT), giai đoạn 2021-2023.

Hải Phòng: Công bố quyết định thanh tra tại quận Ngô Quyền

Chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra xử lý

Buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo xử lý vi phạm trong xây dựng

Gia Lai: Quá nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng

Công ty Thủy nông Đồng Cam có nhiều thiếu sót về quản lý tài chính và đầu tư

Bài học khi thanh tra dự án sân gôn Việt Yên ở Bắc Giang

Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm tại Gia Lai

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Phú Yên đánh giá, nhìn chung Phòng GDĐT và các đơn vị được kiểm tra thực hiện theo quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí; chế độ kế toán, hạch toán, sổ sách, chứng từ, lưu trữ theo quy định. Công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), mua sắm trang thiết bị cơ bản theo trình tự, thủ tục quy định. Qua đó, góp phần phát triển cơ sở vật chất cho các trường, giúp cho việc học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị vẫn còn những sai sót.

Chỉ định thầu không đúng quy định

Về công tác kế toán, quản lý thu - chi ngân sách nhà nước (NSNN), hằng năm, các trường có công khai tài chính nhưng chưa ban hành các quyết định công khai dự toán và quyết toán ngân sách theo Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày và Thông tư số 90/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Một số trường có thiếu sót trong việc xây dựng báo cáo tài chính năm; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa phù hợp với quy định; chưa cập nhật đầy đủ số liệu kế toán vào sổ chi tiết; chưa đưa vào báo cáo tài chính nguồn thu chi học phí theo mẫu quy định.

leftcenterrightdel
Website Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Xuân. (Ảnh chụp màn hình) 

Có 1 trường THCS chi làm thêm giờ trong năm 2022 và 2023 vượt số giờ so với định mức quy định của Luật Lao động; 1 trường PTDT Nội trú chi tiền điện cho khu hành chính trong 3 năm 2021-2023 nhưng đơn vị không sử dụng từ nguồn kinh phí tự chủ mà sử dụng từ nguồn kinh phí không tự chủ để chi là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, một số trường chưa thưc hiện đúng trình tự, thủ tục mua sắm tài sản, như: Trường THCS Nguyễn Viết Xuân; Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Xuân; Trường Mầm non Xuân Quang 1.

Đáng chú ý, do lấy nguồn kinh phí sự nghiệp tiết kiệm được để mua sắm bàn ghế, đồ dùng học tập nên nhà trường đã không thực hiện việc lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu (đối với gói mua sắm hàng hóa trên 100 triệu đồng) mà thực hiện ký các hợp đồng riêng lẻ có giá trị dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu, gồm: Trường THCS Phan Lưu Thanh; Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Xuân; Trường TH Đa Lộc; Trường Mầm non Phong Lan; Trường Mầm non Xuân Quang 1.

Vi phạm Luật Đấu thầu và thanh quyết toán không chính xác

Về đầu tư xây dựng công trình, đối với các công trình do Phòng GDĐT làm chủ đầu tư có sai sót trong công tác lập hồ sơ dự toán một số công trình. Quá trình thẩm định hồ sơ của các đơn vị tư vấn chưa chặt chẽ.

Đối các công trình do các trường làm chủ đầu tư (Trường TH và THCS Xuân Quang 2; Trường THCS Nguyễn Hào Sự; Trường PTDT Bán trú Đinh Núp; Trường TH Thị trấn La Hai; Trường TH Đa Lộc): Mặc dù các công trình được sửa chữa có tổng giá trị trên 100 triệu, phải thực hiện đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, các trường lấy kinh phí sự nghiệp do tiết kiệm được nên không thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định mà ký các hợp đồng riêng lẻ dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu là không đúng quy định.

Mặt khác, hồ sơ xây dựng do đơn vị thi công lập, không có đơn vị thẩm tra, thẩm định, cụ thể: Trường TH và THCS Xuân Quang 2; Trường TH Xuân Lãnh 1; Trường TH Thị trấn La Hai. Việc lập dự toán, phân bổ dự toán không thực hiện theo quy định tại Thông tư số 65/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Các đơn vị thi công thanh quyết toán theo dự toán công trình mà không giảm trừ khối lượng do dự toán tính thừa dẫn đến làm tăng khối lượng công trình với số tiền trên 100 triệu đồng là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

Trong quá trình lập dự toán công trình, các đơn vị tư vấn thiết kế đã tính thừa khối lượng một số nội dung công việc của hạng mục công trình dẫn đến làm tăng chi phí thiết kế là không đúng quy định tại khoản 10 Điều 80 Luật Xây dựng năm 2014.

Các đơn vị tư vấn giám sát cũng như các chủ đầu tư chưa kiểm tra chặt chẽ khối lượng thanh quyết toán một số hạng mục công trình, dẫn tới việc đơn vị thi công thanh quyết toán cao hơn khối lượng thực tế công trình là không đúng quy định tại Điều 17 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân chỉ đạo Trưởng Phòng GDĐT huyện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra các sai sót trong công tác quản lý thu - chi ngân sách; đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng công trình và thanh quyết toán công trình không đúng quy định như đã nêu trên. Đồng thời, có trách nhiệm thu hồi nộp NSNN tổng số tiền hơn 137,65 triệu đồng./.

Nguyên Khôi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra