Cụ thể, Giám đốc điều hành và các vị trí chịu trách nhiệm về bảo dưỡng, an toàn chất lượng, khai thác mặt đất của Bluesky được Cục HKVN chấp thuận bằng CAAV Mẫu 4 có chữ ký của Lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay là chưa đúng quy định tại khoản a Điều 12.060 Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (VAR).
Người chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát Khai thác bay và huấn luyện tổ bay, Người chịu trách nhiệm về hệ thống bảo dưỡng chưa ký giao ước làm việc đủ thời gian đảm bảo hoàn thành các chức năng quản lý theo quy định tại khoản b Phụ lục 1 Điều 12.060 VAR.
Ngoài ra, cơ sở khai thác chính của Bluesky không đúng theo quy định tại mục 1.3.1 Tài liệu OMA (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất). Bluesky không duy trì cơ sở khai thác tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, không thông báo bằng văn bản cho Cục HKVN về việc thay đổi địa điểm cơ sở khai thác chính theo quy định tại khoản d Điều 12.063 VAR. Cơ sở bảo dưỡng của Bluesky tại Cảng HKQT Nội Bài chưa được ghi nhận trong tài liệu OMA.
Bluesky không cung cấp cho Cục HKVN danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và các công việc cụ thể ủy quyền cho các đơn vị này thực hiện thay mặt Bluesky tại tất cả các sân bay có hoạt động khai thác theo quy định tại khoản 1 Điều 12.067 VAR.
    |
 |
Qua thanh tra phát hiện loạt tồn tại ở Công ty Hàng không Bluesky |
Công ty DHT cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky có phạm vi hoạt động tại sân đỗ; Phục vụ hành khách; Phục vụ hành lý; Thiết bị hỗ trợ mặt đất không đúng theo Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không sân bay được Cục HKVN cấp.
Bluesky không thực hiện đánh giá Air Alsie để đảm bảo rằng những công việc tuân thủ chính sách và quy trình của Người khai thác theo quy định tại Điều 12.068 VAR.
Cùng với đó, tại thời điểm thanh tra, Bluesky chưa cập nhập tàu bay Falcon 8X, VN- A999 vào mục 1.7.2 Chương trình ANHK. Ngày 14/8/2024, Cục HKVN đã có Quyết định số 1939/QĐ-CHK phê chuẩn Chương trình ANHK ban hành 01 sửa đổi 01 trong đó Bluesky đã cập nhật nội dung này…
Bluesky không có nhân viên có trình độ phù hợp tại cơ sở khai thác để thực hiện chức năng kiểm soát khai thác. Bluesky chưa thực hiện đúng việc kiểm soát và duy trì hoạt động kiểm soát khai thác đối với tất cả các chuyến bay thuộc người khai thác theo quy định tại điểm 2 khoản (a) Điều 16.010 VAR. Bluesky chưa chỉ định người đưa ra các chỉ dẫn khai thác theo quy định tại Điều 16.027 VAR.
Bluesky ký hợp đồng với Air Alsie để thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyển bay không đúng theo quy định; không có nhân viên trợ giúp điều hành khai thác để thực hiện nhiệm vụ giám sát bay theo quy định; không thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi tàu bay nhằm hỗ trợ cho việc tìm kiếm cứu nạn (xác định vị trí cuối cùng của tàu bay) trong tài liệu hướng dẫn khai thác theo quy định.
Các số điện thoại đăng ký cho việc nộp kế hoạch bay từ xa chưa có hệ thống ghi âm và điện thoại cá nhân không đăng ký cho việc nộp kế hoạch bay từ xa theo quy định tại văn bản số 1386/CHK-QLHĐB ngày 07/4/2022.
Bluesky chưa gửi văn bản (đã gửi email thông báo) cho Trung tâm thông báo tin tức hàng không danh sách người làm thủ tục bay từ xa giữa hai đơn vị theo văn bản phối hợp đảm bảo dịch vụ làm thủ tục bay từ xa với Trung tâm thông báo tin tức hàng không.
Năm 2023, người thực hiện rà soát bảo dưỡng của Bluesky không được Cục HKVN chấp thuận và Bluesky không có văn bản ủy quyền nhân viên CMR theo mục 2.22.5.3 Tài liệu MCM. Chúng chỉ rà soát bảo dưỡng năm 2023 không có số ủy quyền của người thực hiện.
Bluesky không thông báo Cục HKVN bản cập nhập danh mục nhà cung ứng theo quy định; phê chuẩn chương trình bảo dưỡng và các sửa đổi tiếp theo do Cục HKVN cấp không được đưa vào tài liệu phạm vi hoạt động theo khoản h Điều 12.247 VAR…
Bluesky không đánh giá Air Alsie theo chương trình đánh giá an toàn chất lượng Quý II/2024; không thực hiện trách nhiệm lưu trữ hồ sơ của từng thành viên tổ bay; 03 nhân viên thực hiện rà soát bảo dưỡng tàu bay chưa hoàn thành khóa huấn luyện kỹ thuật bảo dưỡng tương đương mức B của loại tàu bay tương ứng theo quy định tại Khoản a Điều 20.105 VAR; nhân viên hỗ trợ trên tàu bay không được quy định trong hệ thống tài liệu khai thác được Cục HKVN phê chuẩn và văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng; các phi công được huấn luyện Chương trình huấn luyện CRM tại Trung tâm FTC không được Cục HKVN phê chuẩn theo quy định tại Điều 14.047 VAR; Bluesky không có, triển khai các chương trình huấn luyện và kiểm tra dựa trên bằng chúng và năng lực đối với người lái tàu bay theo quy định tại Điều 14.037 VAR.
Bluesky không có báo cáo chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không năm 2023 theo quy định tại Điều 7 Thông tư 23/2023/TT- BGTVT ngày 17/7/2023. Bluesky không trình Cục HKVN quy trình, chương trình kiểm tra, kiểm soát nống độ cồn và chất kích thích theo yêu cầu tại Chỉ thị 3946/CT-CHK ngày 26/8/2022 …