Quy hoạch Bắc Ninh: Trung ương vào, đụng đâu “không” đấy

Thứ sáu, 26/07/2024 21:02
(ThanhtraVietNam) - Kết quả thanh tra chuyên đề diện rộng về xây dựng và thực hiện quy hoạch đô thị toàn quốc chỉ ra nhiều sai phạm ở các địa phương. Tỉnh Bắc Ninh cũng không ngoại lệ.

Công tác quy hoạch nhìn chung đã góp phần tích cực, quan trọng xây dựng tỉnh Bắc Ninh có những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhiều chỗ, với cách làm nóng vội, bỏ qua các quy định của pháp luật đã để lại những hậu quả chưa thể khắc phục một sớm một chiều, thậm chí là không thể khắc phục được.

Đầu năm 2022, khi Thanh tra Bộ Xây dựng công bố kết luận thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh trong công tác quản lý Nhà nước ngành xây dựng các lĩnh vực quy hoạch, thực hiện quy hoạch, hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản giai đoạn 2016-2020 đã chỉ ra một loạt vi phạm trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại tỉnh này.

Theo kết luận thanh tra, tại đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Yên Phong II, tỷ lệ 1/5000, quy mô 655 ha (huyện Yên Phong), gồm 3 phân khu A, B, C; trong đó phân khu Yên Phong II - A có diện tích hơn 151 ha do Công ty cổ phần hạ tầng Wastern Pacific là nhà đầu tư, phân khu Yên Phong II - B có diện tích gần 283 ha do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh là nhà đầu tư,... đã bỏ qua hàng loạt các quy định, là quy hoạch với rất nhiều cái không, như:

Nội dung thuyết minh đồ án quy hoạch chung không phân tích, đánh giá hiện trạng ô đất nhà máy, kho tàng có trong bản đồ quy hoạch chung. Quy hoạch cũng không ghi cụ thể diện tích ô đất nhà máy, kho tàng hiện trạng trong ô đất CN10 và CN15 thuộc phân khu C của Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất.

Khi xây dựng Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp Yên Phong, không bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội tại khu công nghiệp theo quy định.

Không tổ chức cắm mốc giới quy hoạch ngoài thực địa theo đồ án được duyệt.

Và cuối cùng là thời gian không đảm bảo quy định, trong đó phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch chung chậm 17 ngày, phê duyệt đồ án quy hoạch chung chậm 13 ngày

Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận huyện Thuận Thành, với tổng diện tích 11.783 ha, cũng có rất nhiều cái không, như:

Không tổ chức hội nghị công bố công khai đồ án quy hoạch, không công bố, công khai quy định quản lý theo đồ án được duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không tổ chức lập, phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.

leftcenterrightdel
Ông Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại buổi công bố kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh bacninh.gov.vn 

Còn đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Trung tâm, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài đến năm 2030, nhà thầu tư vấn lập quy hoạch không cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực của các cá nhân tham gia lập quy hoạch đô thị cho tổ chức, cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị; sử dụng các cá nhân tham gia lập đồ án không phù hợp với công việc được đảm nhận. Các cá nhân thay đổi chức danh không có công văn chấp thuận của chủ đầu tư theo quy định.

Rồi khi lập quy hoạch không lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch phân khu. Thời gian lập đồ án quy hoạch phân khu chậm tới 7 tháng. Thuyết minh đồ án quy hoạch phân khu không đầy đủ nội dung.

Quy hoạch chỉ tiêu một số ô đất tại Đồ án quy hoạch phân khu không phù hợp với Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, dẫn đến tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất và tăng tầng cao công trình.

Tương tự như tại đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị Lim mở rộng, huyện Tiên Du (diện tích 543,75 ha).

Hồ sơ lấy ý kiến đại diện hộ gia đình trên địa bàn xã, phường hoặc khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi đồ án quy hoạch đối với nhiệm vụ quy hoạch và đồ án quy hoạch không đủ theo quy định.

Ngoài ra, quy định quản lý theo đồ án không nêu cụ thể một số chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tối đa, tối thiểu, cốt xây dựng đối với từng ô phố, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng và các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật đối với từng tuyến đường, phạm vi bảo vệ, hàng lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Nội dung đánh giá môi trường chiến lược cũng không được Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược cũng không được tổ chức lập quy hoạch công bố trên trang thông tin điện tử của chính quyền địa phương, không gửi về Bộ Xây dựng.

UBND huyện Tiên Du không công bố công khai đồ án quy hoạch phân khu bằng hình thức "trưng bày thường xuyên, liên tục bản vẽ, mô hình tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về quy hoạch đô thị, trung tâm triển lãm và thông tin về quy hoạch đô thị và tại khu vực được lập quy hoạch".

Tại đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Thuận Thành I, tỷ lệ 1/2000 (quy mô khoảng 262 ha), không có lô đất dự trữ khoảng 5.000 m2 để xây dựng trụ sở hải quan theo ý kiến của Sở Xây dựng Bắc Ninh.

Trong khi đó, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm đô thị Nhân Thắng, huyện Gia Bình, có chỉ tiêu sử dụng đất đơn vị ở của đồ án là 112,5 m2/người, vượt giới hạn tối đa cho phép, vi phạm quy định là 50 m2/người...

Tất cả các dạng sai phạm trên liệu đã được UBND tỉnh Bắc Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trên toàn tỉnh, để không còn lặp lại những sai phạm này, khi mà hai năm sau, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh tra công tác này? Mời độc giả đón đọc bài “Địa phương tự kiểm, đâu cũng thấy sai”.

Bản Thủy

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra