Còn nhiều sai sót trong tham mưu và thực hiện các dự án
Ngày 23/2/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2015 - 2020 tại tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Phú Thọ khắc phục sai sót trong công tác; kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về đầu tư; xử lý về kinh tế đối với các dự án đầu tư theo Luật Đầu tư, dự án sử dụng vốn đầu tư công liên quan đến số tiền hơn 30 tỷ đồng phù hợp, tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh chấn chỉnh công tác phân bổ vốn cho các dự án đúng hạn, đúng nguồn, đúng quy định, ưu tiên bố trí vốn đối với các dự án thuộc chương trình mục tiêu, các dự án lớn, quan trọng để dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả trong trung hạn và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản. Đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện ký quỹ, triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện dự án kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc; xử lý sai phạm của nhà đầu tư.
Sở Tài nguyên và Môi trường khắc phục sai sót trong việc đưa ra ý kiến thẩm định nhưng không cung cấp trích lục bản đồ, không đánh giá nhu cầu sử dụng đất, không xác định từng loại đất. Xác định rõ từng loại đất trong việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất; trình phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án chưa phù hợp với quy định về đất đai. Kiểm tra việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, khai thác khoáng sản theo giấy phép và tham mưu cho UBND tỉnh biện pháp xử lý công suất xử lý nước thải tại dự án Cụm công nghiệp Bãi Ba - Đông Thành và việc khai thác khoáng sản chưa phù hợp theo giấy phép, quy định về cấp phép, về đất đai.
Sở Tài chính khắc phục các sai sót khi tham mưu việc ứng trước dự toán ngân sách, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân; phân bổ vốn dự phòng ngân sách trung ương vượt tổng mức đầu tư.
Sở quản lý chuyên ngành về xây dựng thực hiện cấp phép xây dựng đối với dự án đủ điều kiện; rà soát có hình thức xử lý đối với các dự án được triển khai xây dựng khi chưa được cấp phép.
Riêng Cục Thuế tỉnh phải kiểm tra, xác định và xử lý số tiền ký quỹ để cải tạo môi trường, tiền cấp quyền khai thác, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, miễn giảm tiền thuê đất trong việc ưu đãi đầu tư chưa phù hợp quy định pháp luật và chưa đúng đối tượng tại Dự án đầu tư khai thác, chế biến quặng cao lanh - fenspat và mở rộng khu tinh chế, kho chứa nguyên liệu và thành phẩm của Công ty TNHH YFA. Rà soát, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền bảo vệ, phát triển đất rừng, đất trồng lúa, thuế trước bạ…
Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ đôn đốc nhà đầu tư thực hiện góp vốn đúng tiến độ và báo cáo hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá đầu tư và yêu cầu khắc phục tình trạng dự án có tỷ lệ cây xanh không đảm bảo theo quy định.
Các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đưa dự án vào hoạt động; thực hiện nghĩa vụ tài chính như: tiền thuê đất; tiền bảo vệ, phát triển đất rừng, đất trồng lúa; thuế trước bạ…
|
|
Tòa nhà UBND tỉnh Phú Thọ ở thành phố Việt Trì. Ảnh: Ngô Tân |
Tăng cường quản lý đầu tư công, thực hiện dự án đúng luật
Theo thông tin Tạp chí Thanh tra nhận được, UBND tỉnh Phú Thọ đã 4 lần (vào các ngày 28/2, 13/4, 22/4 và 16/6/2022) ban hành văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở, ban ngành, UBND cấp huyện có liên quan và các đơn vị được thanh tra xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, đúng thời gian yêu cầu. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công và chỉ đạo triển khai các dự án theo đúng Luật Đầu tư, cụ thể:
Một là, chỉ đạo triển khai ngay việc lập, phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn, phân bổ nguồn thu sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025; hướng dẫn UBND cấp huyện lập kế hoạch đầu tư công trung hạn; chú trọng công tác chuẩn bị đầu tư, ưu tiên bố trí thanh toán nợ xây dựng cơ bản; bố trí vốn thu hồi đối ứng trước đối với 4 nhiệm vụ chi và 6 dự án, công trình được thanh tra.
Hai là, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công, đảm bảo đúng quy định Luật Đầu tư công và khả năng bố trí vốn từng dự án.
Ba là, chú trọng các hoạt động kiểm tra, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, tiến độ thực hiện đối với các công trình xây dựng theo thẩm quyền; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng, thí nghiệm độc lập.
Bốn là, tăng cường công tác giám sát dự án, giám sát đánh giá tổng thể đầu tư. Thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận thanh tra của các cơ quan liên quan và các văn bản chỉ đạo triển khai kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Năm là, nâng cao chất lượng công tác thẩm định đề xuất dự án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
Sáu là, chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thẩm định các nội dung liên quan đến đất đai đối với các dự án đầu tư; xác định rõ nguồn gốc đất, loại đất, hiện trạng đất, nhu cầu sử dụng đất, hình thức giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án; đồng thời, đánh giá sự phù hợp của từng dự án đầu tư đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đúng thủ tục trình duyệt phương án bảo vệ môi trường các dự án (đánh giá tác động, đánh giá sơ bộ tác động môi trường); chấn chỉnh các nhà đầu tư trong quản lý và sử dụng đất đai.
Bảy là, nâng cao chất lượng thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết đối với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới; rà soát, có hình thức xử lý đối với các dự án triển khai xây dựng khi chưa được cấp phép; kiểm tra, giám sát tình hình thi công xây dựng dự án theo quy hoạch được duyệt.
Tám là, tăng cường kiểm tra, xác định cụ thể mức ưu đãi, hỗ trợ, miễn giảm đối với tiền ký quỹ để cải tạo môi trường, tiền cấp quyền khai thác, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, tiền thuê đất đúng đối tượng; yêu cầu các nhà đầu tư ký quỹ, thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Chín là, kiểm tra việc góp vốn đúng tiến độ đầu tư và báo cáo hoạt động đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá đầu tư theo quy định; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; không cho phép chuyển nhượng dự án khi không đáp ứng được các điều kiện theo quy định về đầu tư, đất đai và các quy định khác có liên quan…
Ngoài nội dung đã nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn kiến nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và xử lý sai sót về tài chính đối với các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước theo kết luận thanh tra để tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước. Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin để chia sẻ về quá trình thực hiện kết luận thanh tra, những vướng mắc và bài học kinh nghiệm liên quan.
|