Sở Giao thông vận tải Hưng Yên còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện công vụ

Thứ hai, 24/06/2024 10:49
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Giao thông vận tải.

Kết luận thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên

Mới đây, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 24 KL-TTT về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công (DVHCC) cho cá nhân, tổ chức tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hưng Yên, thời kỳ thanh tra từ ngày 15/6/2021 đến 30/11/2023.

Theo Kết luận thanh tra, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện, đảm bảo việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 7/12/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh Hưng Yên.

leftcenterrightdel
 Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên. Ảnh: ST

Sở GTVT đã bám sát các quy định của pháp luật, ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện CCHC, chú trọng kết quả, chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Trong thời kỳ thanh tra, Sở GTVT đã tiếp nhận 51.626 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết 45.898 hồ sơ trước hạn, chỉ có 4 hồ sơ quá hạn.

Đến thời điểm thanh tra, không phát hiện trường hợp nào vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong giải quyết TTHC theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC.

Mặc dù vậy, Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Sở GTVT. Cụ thể, việc kiểm soát, kiến nghị theo thẩm quyền để loại bỏ hoặc chỉnh sửa TTHC còn chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền 6 quyết định để sửa đổi, bổ sung và công bố Danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở GTVT theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017.

Bên cạnh đó, có 1 Quyết định công bố TTHC còn chậm là chưa đảm bảo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

Hiện số lượng TTHC cấp tỉnh do Sở GTVT quản lý là 122, qua kiểm tra cho thấy, Sở GTVT thực hiện công khai 111 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Còn lại, 11 TTHC (gồm 1 TTHC thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa và 10 TTHC thuộc lĩnh vực đường bộ) chưa được công khai trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh và trên trang thông tin điện tử của Sở.

Đối với việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC kiểm tra xác suất 44 hồ sơ TTHC được tiếp nhận trên cổng dịch vụ công của tỉnh cho thấy: 19 hồ sơ tiếp nhận và 33 kết quả giải quyết TTHC chưa được số hóa; thành phần hồ sơ TTHC còn có một số hồ sơ thiếu CMND hoặc CCCD, đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe là bản sao, có đơn không có ngày tháng, chữ ký của người làm đơn và một số hồ sơ có gắn file kết quả giải quyết TTHC nhưng không đúng với nội dung thực tế, sử dụng file kết quả giống nhau ở nhiều hồ sơ, không liên quan đến nội dung kết quả giải quyết TTHC là chưa đảm bảo theo quy định.

Trong việc giải quyết TTHC, cung cấp DVHCC, Sở đã ban hành 50 văn bản từ chối giải quyết với nội dung yêu cầu công dân phải làm đơn đề nghị xóa hoặc liên hệ với cơ quan cấp giấy phép lái xe tỉnh ngoài để đề nghị xóa số Giấy phép lái xe trong trường hợp có 2 số Giấy phép lái xe do tỉnh ngoài cấp và cùng tỉnh Hưng Yên là chưa đảm bảo theo quy định.

Về lưu trữ hồ sơ, có 8/283 (2,8%) hồ sơ lưu giữ tài liệu kiểm chứng, chứng minh quy trình giải quyết TTHC theo quy định. Còn lại 275/283 hồ sơ không được lưu trữ theo quy định tại khoản 3, Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và khoản 3, Điều 15 Quyết định 2816/QĐ-UBND ngày 27/11/2020 của UBND tỉnh và toàn bộ các hồ sơ không được lưu trữ điện tử đầy đủ theo Công văn số 5614/BNV-VTLTNN ngày 9/11/2021 của Bộ Nội vụ về việc lưu trữ hồ sơ TTHC.

Ngoài ra, về thời gian phát hành văn bản từ chối vẫn còn một số văn bản có thời gian vượt quá thời hạn và việc lưu trữ hồ sơ còn chưa đảm bảo theo quy định.

Tại Kết luận, Thanh tra tỉnh đã nêu rõ, để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực, các phòng chuyên môn và các cá nhân trực tiếp tham mưu.

Từ nội dung Kết luận, Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị Sở GTVT phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Rà soát thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy định, chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh về cải cách TTHC.

Thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau tham mưu công bố danh mục TTHC, trình phê duyệt, phê duyệt theo thẩm quyền quy trình nội bộ giải quyết TTHC đúng quy định; công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đúng quy định, hướng dẫn.

Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ và lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử theo quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ TTHC trên phần mềm theo đúng quy trình giải quyết TTHC.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra