Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ phải nộp hơn 4,3 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Thứ ba, 21/05/2024 09:50
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Cần Thơ đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, hạn chế của Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ trong quản lý đất đai trên địa bàn.

Thanh tra TP Cần Thơ ban hành Kết luận thanh tra số 531/KL-TTr kết luận về việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, việc đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất và việc thu phí, lệ phí tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

leftcenterrightdel
Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ để xảy ra nhiều thiếu sót trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở TN&MT vẫn còn những thiếu sót, hạn chế.

Bốn năm sau kết luận thanh tra vẫn chưa thực hiện

Theo kết luận thanh tra, Sở TN&MT chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời kiến nghị thanh tra liên quan đến việc rà soát, xử lý đối với các trường hợp cho thuê đất công không thông qua đấu giá chưa đúng quy định tại Kết luận thanh tra số 1116/KL-TTr ngày 05/9/2019 của Chánh Thanh tra TP. Cụ thể là khu đất cho Nhà khách Cần Thơ thuê tại đường Nguyễn Văn Cừ để kinh doanh xăng dầu và cho Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thuê khu đất tại bờ kè Xóm Chài để xây dựng biển quảng cáo không thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá theo khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Đáng chú ý, dù đã có kết luận thanh tra phải thu hồi, nhưng tới thời điểm thanh tra Sở TN&MT chưa thực hiện.

Sở để xảy ra rất nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

Theo đó, Sở TN&MT đã tham mưu thực hiện cho thuê đất trước sau đó mới điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với 18 vị trí đất; cho thuê không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với 34 vị trí đất; chậm thực hiện thủ tục gia hạn, hoặc thu hồi đất đối với 10 đơn vị đã hết thời hạn thuê; chưa ký hợp đồng cho thuê đất 3 trường hợp đã có quyết định cho thuê. Chưa thực hiện thủ tục cho thuê đất đối với 21 đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên.

leftcenterrightdel
Thanh tra TP Cần Thơ chỉ ra nhiều vi phạm trong việc quản lý đất đai tại Dự án nhà ở Chung cư Cadif

Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án nhà ở Chung cư Cadif tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng và Dự án nhà ở xã hội phường Phước Thới, quận Ô Môn không phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện tại thời điểm cho thuê, chuyển mục đích; xác định loại đất cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin Điện tử hàng hải Việt Nam thuê xây dựng Đài thông tin Duyên Hải không phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đầy đủ thành phần, chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục; tham mưu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho cơ sở tôn giáo không thuộc trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức còn trường hợp xác định không đúng thời hạn sử dụng đất.

Sở TN&MT tham mưu xác định giá đất cụ thể Dự án Chợ Láng Sen và Khu dân cư nông thôn (xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh) do Công ty CP Xây dựng Bách Khoa làm chủ đầu còn một số nội dung chưa phù hợp, như: Không có hồ sơ thể hiện các tài sản so sánh được thu thập; đơn vị thẩm định giá đề xuất sử dụng đơn giá đất tái định cư để áp dụng là chưa phản ánh hết giá thị trường…

Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cơ sở tôn giáo còn trường hợp xác định không đúng nguồn gốc sử dụng đất; tham mưu, đề xuất giao đất đối với đất thuộc trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất; tham mưu giao đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Công tác lưu trữ hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất còn một số hồ sơ chưa đầy đủ thành phần theo quy định.

Văn phòng Đăng ký đất đai chưa kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nguồn thu dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính năm 2017; chưa ghi nhận doanh thu khoản lãi tiền gửi không kỳ hạn phát sinh từ tài khoản tạm thu; sử dụng nguồn thu phí, lệ phí để gửi tiết kiệm không đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, đơn vị đã chủ động nộp ngân sách số tiền thuế chưa nộp và số tiền thu sai quy định để khắc phục.

Đặc biệt, trong quá trình thanh tra, Chánh Thanh tra thành phố đã ban hành 07 quyết định xử lý về thanh tra, gồm: 06 quyết định thu hồi tiền bảo vệ đất trồng lúa đối với 06 tổ chức được Nhà nước cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc chuyển đổi từ đất trồng lúa với tổng số tiền hơn 3,83 tỷ đồng; 01 quyết định thu hồi số tiền thu không đúng quy định và khoản thuế chưa kê khai đối với Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Kiểm điểm trách nhiệm nhiều đơn vị, cá nhân có liên quan

Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo 4 đơn vị: Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố, Sở Tài chính, UBND huyện Phong Điền chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót mà Kết luận nêu.

Đồng thời, Thanh tra Thành phố Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo thực hiện xử lý về kinh tế, thu hồi nộp ngân sách hơn 4,3 tỷ đồng; xử lý kiểm điểm trách nhiệm đối với nguyên Giám đốc, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT cùng các cá nhân khác trực tiếp tham mưu có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót nói trên.

Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót, sai phạm của các cá nhân, tập thể thuộc thẩm quyền liên quan đến tham mưu, đề xuất UBND thành phố về công tác cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, định giá đất.

Vũ Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra