Thanh tra đột xuất về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất

Thứ hai, 22/05/2023 13:22
(ThanhtraVietNam) - Nhằm tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo thanh tra đột xuất diện rộng trên địa bàn cả nước.

Triển khai 82 Đoàn thanh tra trên cả nước

Ngày 19/5/2023, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất.

Theo Bộ TT&TT, đối tượng thanh tra trọng tâm lần này là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập; việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông; phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao.

Hiện có 82 Đoàn thanh tra đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, Chi nhánh của 8 doanh nghiệp viễn thông, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao. Cụ thể, Bộ TT&TT triển khai 8 Đoàn, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố triển khai 74 Đoàn.

Đợt thanh tra diện rộng tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Trước đó, ngày 31/3/2023, Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các Sở TT&TT triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các Chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

leftcenterrightdel

Người sử dụng dịch vụ viễn thông cần nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao. (Ảnh chụp màn hình: Minh Nguyệt)

Qua thanh tra xử lý nghiêm sai phạm và có kiến nghị, đề xuất

Tại Hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất, Bộ TT&TT yêu cầu các Đoàn thanh tra tập trung làm rõ những tồn tại, sai phạm về quản lý thông tin thuê bao phát sinh trong quá trình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao.

Đáng chú ý, Bộ yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng: Lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sẵn SIM hàng loạt; kích hoạt nhiều SIM và bán, lưu thông ra thị trường, mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định; không thực hiện thay đổi lại thông tin khi chuyển quyền sử dụng; đăng ký, kích hoạt SIM số lượng lớn nhưng không chứng minh được mục đích sử dụng.

Để thực hiện hiệu quả các cuộc thanh tra, lãnh đạo Bộ TT&TT giao Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông và các đơn vị thuộc Bộ hướng dẫn cho các Sở TT&TT, các Đoàn thanh tra về phương án, kịch bản kiểm tra cụ thể để phát hiện sai phạm; phối hợp, hỗ trợ kịp thời cho các Đoàn thanh tra trong quá trình triển khai.

Trong khi đó, các Sở TT&TT có trách nhiệm quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, tạo điều kiện và tập trung nguồn lực cho các Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các Đoàn thanh tra cần tuân thủ đúng quy định pháp luật về thanh tra và những quy định khác có liên quan; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra.

Qua thanh tra, phải nắm rõ danh sách các đại lý nhập SIM, các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn đăng ký số lượng lớn SIM. Từ đó, có biện pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để SIM đã đăng ký thông tin, kích hoạt được bán ra thị trường.

Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị các Đoàn thanh tra phải làm rõ được các hành vi vi phạm; số lượng tổ chức, cá nhân vi phạm quy định quản lý thông tin thuê bao; số lượng SIM vi phạm quy định quản lý thông tin thuê bao để yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, tổ chức, cá nhân có liên quan chấn chỉnh, khắc phục nhằm đảm bảo trong thời gian tới thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, chính chủ sử dụng.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ, nhà mạng thông báo tới các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia để thực hiện chuẩn hóa thông tin. Sau 15 ngày thông báo, nếu thuê bao không thực hiện việc chuẩn hóa thông tin sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều; sau 15 ngày tiếp theo, nếu không thực hiện sẽ bị dừng hai chiều và sau 30 ngày tiếp theo, nếu không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số. Với các số thuê bao đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ nhập về kho số của mình để cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định tại điểm h khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, từ ngày 15/3 đến ngày 15/5/2023, sau hai tháng triển khai trong số 3,84 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp xác định cần thông báo, đề nghị chuẩn hoá lại thông tin thuê bao sau khi đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có trên 2,85 triệu thuê bao (74,21%) thực hiện chuẩn hóa thông tin; có trên 985 nghìn thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo (khoảng 25,79%) đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao do không thực hiện chuẩn hoá theo quy định.


Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra