Thanh tra Hà Nội kiểm tra các khu liên hiệp xử lý chất thải của Thành phố

Thứ ba, 27/09/2022 15:10
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Thông báo số 03-TB/TU ngày 26/10/2020 của Thành ủy Hà Nội; văn bản số 5217/UBND-ĐT ngày 03/11/2020 của UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với chính quyền, sở, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và điều hành thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố. Thanh tra Thành phố đã có Quyết định 1866/QĐ-TTTP(P4) ngày 28/4/2021 về việc thành lập đoàn thanh theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND Thành phố.

Nằm trong hoạt động của Đoàn Thanh tra, vừa qua, đồng chí Nguyễn An Huy - Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội cùng đại diện phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo 4 đã có buổi làm việc với đồng chí Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đồng chí Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cùng Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) - đơn vị quản lý và vận hành các khu xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn để nghe báo cáo tình hình về công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố cũng như kiểm tra hiện trạng thực tế các khu liên hiệp xử lý chất thải Xuân Sơn, Nam Sơn.

leftcenterrightdel
Đ/c Nguyễn An Huy cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra khu liên hiệp xử lý chất thải Xuân Sơn - Thị xã Sơn Tây 

Tại buổi làm việc, Công ty URENCO báo cáo: Hiện nay, trung bình mỗi ngày Thành phố Hà Nội phát sinh khoảng hơn 6.000 tấn rác thải sinh hoạt. Lượng rác thải ngày càng tăng trong khi công nghệ, hạ tầng, quy mô xử lý rác thải của Thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện Hà Nội chỉ có 3 khu vực xử lý rác thải chính là Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn, Khu xử lý chất thải Xuân Sơn thuộc thị xã Sơn Tây và khu xử lý chất thải Cầu Diễn thuộc quận Nam Từ Liêm. Phương thức xử lý rác thải ở các khu xử lý trên hiện chủ yếu vẫn là chôn lấp thủ công, việc triển khai thực hiện công nghệ đốt rác bị chậm dẫn đến tình trạng quá tải. Tại bãi rác Nam Sơn là nơi tiếp nhận lượng rác thải sinh hoạt của 13 quận, huyện trên địa bàn Thành phố với lượng rác khoảng 1.700m3/ngày đêm, nhưng hiện tại đang trong tình trạng quá tải, có hiện tượng nước thải từ rác bắt đầu tràn và rò rỉ ra bên ngoài. Do đó, hiện nay bãi rác Xuân Sơn chỉ tiếp nhận rác tại huyện Ba Vì và Sơn Tây với lượng rác khoảng 200m3/ đêm; rác thải tại 11 quận huyện khác  phải điều chuyển về tiếp nhận tại bãi Nam Sơn. Tuy nhiên, hiện trạng tại bãi rác Xuân Sơn cũng chỉ tiếp nhận được rác đến hết tháng 10/2022 vì không còn chỗ chứa.

leftcenterrightdel
Đ/c Nguyễn An Huy cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn - huyện Sóc Sơn 

Công ty URENCO cùng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra một số giải pháp để xử lý tình trạng quá tải về rác thải trên địa bàn thành phố, cụ thể là trong thời gian tới cần đẩy nhanh thủ tục để trình UBND Thành phố phê duyệt đầu tư hạ tầng ô đất A3 - tại khu xử lý chất thải Xuân Sơn để có chỗ tiếp nhận rác; lập và trình UBND Thành phố để báo cáo các Bộ ngành chuyên môn cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng tường vây bao quanh các khu chứa rác để nâng Cos chứa rác lên theo dạng dự án đầu tư mang tính chất khẩn cấp; giải pháp này nếu được thực hiện sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận rác của các bãi rác nhưng xuất đầu tư lại thấp hơn nhiều so với việc đầu tư một khu liên hiệp xử lý rác thải mới. Về lâu dài, cần đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đối với Nhà máy điện rác Thiên Ý; thực hiện đầu tư công các nhà máy xử lý rác thải về phía Tây Nam của Thành phố để giảm cự ly vận chuyển rác tại các quận huyện phía Tây, giảm chi phí xử lý rác và vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển rác; đồng thời Thành phố cần kiên quyết xử lý đối với những dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải của tư nhân bị chậm tiến độ để tránh tình trạng lợi dụng lấy danh nghĩa các dự án mang tính chất xã hội nhưng thực tế là để chiếm đất, gây lãng phí nguồn lực đất đai… Đơn vị đề xuất Thanh tra Thành phố cùng các ngành chức năng quan tâm tháo ngỡ các khó khăn vướng mắc trên tại đơn vị.

leftcenterrightdel
Hiện trạng hồ lưu chứa nước thải từ rác tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và kiểm tra tình hình thực tế tại các khu xử lý rác thải, đồng chí Nguyễn An Huy phát biểu kết luận: các nội dung về việc đầu tư hạ tầng ô đất A3 - tại khu xử lý chất thải Xuân Sơn và việc đầu tư xây dựng tường vây bao quanh các khu chứa rác để nâng Cos chứa rác tại các khu xử lý rác thải và các nội dung kiến nghị khác không nằm trong phạm vi nội dung thanh tra của đoàn thanh tra. Tuy nhiên, Thanh tra Thành phố sẽ cập nhật các nội dung trên vào báo cáo kết luận thanh tra để tham mưu, kiến nghị với UBND Thành phố. Các đơn vị chuyển dự thảo đề xuất cùng các hồ sơ có liên quan để Thanh tra Thành phố nghiên cứu, cùng các đơn vị kiến nghị, đề xuất đối với UBND Thành phố xem xét để triển khai thực hiện các dự án sớm nhất, tránh tình trạng rác thải trên địa bàn thành phố bị tồn đọng, ùn ứ gây mất vệ sinh môi trường như trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Khu đất ký hiệu A3 tại bãi rác Xuân Sơn - dự kiến đầu tư hạ tầng để rộng quy mô tiếp nhận rác
Nguyễn Hiên
Thanh tra TP Hà Nội
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra