Quảng Ngãi:

Thanh tra tỉnh kiến nghị nhiều biện pháp xử lý sai phạm về quy hoạch tại huyện Mộ Đức

Chủ nhật, 22/09/2024 08:09
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng tại UBND huyện Mộ Đức giai đoạn 2015 -2022. Chánh Thanh tra tỉnh đã kiến nghị các biện pháp xử lý nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong thời gian qua.

Kỳ 1: Bất cập Quy hoạch chung thị trấn Mộ Đức và Quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ

Kỳ 2: Thiếu sót trong quy trình điều chỉnh đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới

Kỳ 3: Nhiều sai phạm trong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại huyện Mộ Đức

Theo nội dung kiến nghị của Thanh tra tỉnh, UBND huyện Mộ Đức cần tập trung vào việc lập và thực hiện các quy hoạch chi tiết 1/500, nhằm tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung của địa phương. Việc rà soát các quy hoạch và phương án đã lập cần đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Định kỳ rà soát các đồ án quy hoạch xây dựng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu huyện Mộ Đức tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch. Đồng thời, UBND huyện cần lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc lập và điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, và thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng theo quy định. Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt.

Khắc phục sai phạm trong quản lý xây dựng

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện rà soát lại các tồn tại, hạn chế thiếu sót được nêu trong Kết luận thanh tra để khắc phục trong thời gian tới; phối hợp với UBND các xã Đức Chánh, Đức Thạnh, Đức Lân và thị trấn Mộ Đức xử lý các trường hợp thi công không có Giấy phép xây dựng, không đúng Giấy phép xây dựng đã được cấp theo quy định pháp luật, không gửi thông báo khởi công xây dựng đến cấp có thẩm quyền. Xem xét, nếu còn thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thì thực hiện các thủ tục tham mưu cấp thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, hướng dẫn và thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại các dự án Khu dân cư. Tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm đô thị mới Thạch Trụ phù hợp với Quyết định số 1169/QĐ-UBND ngày 02/12/2021 của UBND tỉnh về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ và số 1343/QĐ-UBND ngày 07/12/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức và Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung.

leftcenterrightdel

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị hàng loạt biện pháp xử lý sai phạm về quy hoạch tại huyện Mộ Đức 

UBND các xã Đức Chánh, Đức Thạnh: Rà soát lại các tồn tại, hạn chế, thiếu sót được nêu trong Kết luận thanh tra để khắc phục trong thời gian tới; hoàn chỉnh Đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (điều chỉnh, bổ sung), trong đó: Rà soát quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất huyện Mộ Đức được phê duyệt tại Quyết định số 835/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh; rà soát các nội dung, phương án, tiêu chí quy hoạch cho đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định; rà soát diện tích tự nhiên của xã Đức Thạnh để điều chỉnh, trình phê duyệt cho phù hợp.

UBND xã, thị trấn phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện hướng dẫn và thực hiện tham mưu UBND huyện cấp Giấy phép xây dựng cho các hộ dân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại các dự án Khu dân cư; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi công xây dựng theo Giấy phép xây dựng đã được cấp.

Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách

Chủ đầu tư 02 dự án gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Tiến (Khu dân cư và dịch vụ Chợ Quán Lá), Công ty CP Đầu tư Bất động sản Nam Khang Miền Trung (Khu dân cư và dịch vụ Thị Phổ) thực hiện thiết kế và công bố các mẫu nhà để người dân được lựa chọn tự xây dựng nhà ở khi được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 và Quyết định số 819/QĐ-UBND ngày 24/10/2019 về việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở tại Khu dân cư. Hướng dẫn và thực hiện cấp Giấy phép xây dựng cho các hộ dân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại dự án theo quy định của pháp luật. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc thực hiện xây dựng nhà ở của người dân theo đúng Giấy phép xây dựng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Quảng (Chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú) xây dựng trạm xử lý nước thải (bể + thiết bị xử lý) đảm bảo theo quy chuẩn quy định.

Xử lý trách nhiệm và rút kinh nghiệm

Thanh tra tỉnh kiến nghị Tổ chức họp tập thể lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn: Đức Chánh, Đức Thạnh, Đức Lân và thị trấn Mộ Đức để rút kinh nghiệm đối với các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thuộc trách nhiệm của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách và công tác tham mưu của các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn; đồng thời có biện pháp khắc phục những sai sót mà Kết luận thanh tra đã chỉ ra, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh qua Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp báo cáo.

Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Đức Chánh, Đức Thạnh, Đức Lân và thị trấn Mộ Đức tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với công chức có liên quan về các nội dung sai sót, tồn tại được nêu trong Kết luận thanh tra và đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

H.T

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra