Thanh tra tỉnh Yên Bái triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số Yên Bái

Thứ tư, 01/03/2023 09:37
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 16/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc triển khai thí điểm ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) trên địa bàn thành phố Yên Bái. Mới đây, Ban Chỉ đạo triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S đã tổ chức tập huấn cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S cho cán bộ, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S. Ảnh: TT Yên Bái 

Ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý, tiếp nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền nhà nước với các chức năng sau:

I. Nhóm chức năng dành cho người dân

1. Phản ánh góp ý: Người dân gửi phản ánh, góp ý trên app ứng dụng, thông tin sẽ được tiếp nhận chuyển đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý, giải quyết và công khai kết quả trên app. 

2. Thông báo: Các thông báo của chính quyền như: Thông tin cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân...

3. Dịch vụ công: Thực hiện tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp cho người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công ngay tại trên app ứng dụng.

4. Tổng đài: Cài đặt Tổng đài để tiếp nhận và xử lý thông tin về kỹ thuật, nội dung của ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) và các ứng dụng, dịch vụ kèm theo.

5. Chợ số: Thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng mới thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương.

6. Các tiện ích: Từng bước tích hợp các ứng dụng phục vụ nhu cầu cho người dân như: Ví điện tử; tiền điện; tiền nước; bảo hiểm y tế; vệ sinh môi trường; mua vé máy bay ...

7. Y tế: Cung cấp các thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt thông tin; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng.

8. Giáo dục: Cung cấp thông tin cơ bản về cơ sở giáo dục gồm: Trung học phổ thông; trung học cơ sở; tiểu học; mầm non; từng bước tích hợp các dịch vụ về giáo dục để người dân sử dụng.

9. Du lịch: Cung cấp thông tin phục vụ người dân như: Thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục.

10. Thông báo xử phạt giao thông: Thông báo đến người dân về xử phạt giao thông.

leftcenterrightdel
 Công chức Thanh tra tỉnh được hướng dẫn cài đặt ứng dụng. Ảnh: TT Yên Bái

II. Nhóm chức năng dành cho chính quyền

1. Xử lý phản ánh kiến nghị: Tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý, kết quả xử lý  phản ánh, kiến nghị của người dân được công khai trên ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S).

2. Tích hợp, kết nối đến một số ứng dụng: Thư điện tử; sổ tay đảng viên; phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. 

 
leftcenterrightdel
Các đại biểu trao đổi về một số tiện ích, chức năng của ứng dụng. Ảnh: TT Yên Bái 

Ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S) được đưa vào thí điểm tại thành phố Yên Bái từ ngày 01/3/2023, ngoài việc tích hợp nhiều tiện ích như: Chợ số, dịch vụ công, tra cứu vi phạm giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tiền nước, bưu chính chuyển phát,... còn giúp người dân có thể tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý, tiếp nhận thông tin. Các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân sẽ được các cấp chính quyền tiếp nhận và xử lý kịp thời góp phần cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp./.

Đại Quyền - CTV TT Yên Bái
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra