Thừa Thiên Huế:

Thực hiện tốt khảo sát, nắm thông tin trước khi quyết định nội dung thanh tra

Thứ hai, 22/07/2024 11:27
(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện tốt công tác khảo sát, nắm thông tin trước khi quyết định nội dung thanh tra trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã giúp cho việc triển khai thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng các cuộc thanh tra được nâng lên.

Theo thống kê của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện 40 cuộc thanh tra. Trong đó, có 12 cuộc kỳ trước chuyển sang và 28 cuộc triển khai trong kỳ báo cáo; 36 cuộc theo kế hoạch và 04 cuộc đột xuất. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm trên các lĩnh vực với tổng số tiền trên 6,04 tỷ đồng. Hiện đã xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 5,38 tỷ đồng; xử lý khác 665,08 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 36 cá nhân đã để xảy ra các sai phạm và kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót được nêu tại các Kết luận thanh tra; kiến nghị hoàn thiện 03 văn bản.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh và thành tra các đơn vị đã rà soát, liên hệ đôn đốc cũng như ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Thanh tra tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hỗ trợ công tác xử lý về thanh tra đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử lý thu hồi tiền qua thanh tra.

Cụ thể, có 85 kết luận thanh tra được thực hiện rà soát, đôn đốc, kiểm tra trong đó số kết luận được kiểm tra trực tiếp là 05 kết luận. Đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 6,56 tỷ đồng, trong đó: thu hồi từ các Quyết định xử lý trong kỳ là hơn 4,48 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 83%); thu hồi từ các Quyết định xử lý của các năm trước là 2.071,53 triệu đồng. Số tiền đã xử lý khác là 1,77 tỷ đồng; có 01 tổ chức và 29 cá nhân đã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về các sai phạm; có 03 văn bản kiến nghị đã thực hiện xong.

leftcenterrightdel
Thừa Thiên Huế thực hiện tốt khảo sát, nắm thông tin trước khi quyết định nội dung thanh tra  (ảnh Thanh tra Thừa Thiên Huế)

Về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, Thanh tra tỉnh đã tiến hành 02 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện những thiếu sót, vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra như: phê duyệt Kế hoạch thanh tra hàng năm chậm so với thời gian quy định; Đoàn thanh tra không có báo cáo tiến độ, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; thành viên Đoàn thanh tra không có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao với Trưởng đoàn thanh tra; Báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra và Kết luận thanh tra ban hành không bảo đảm thời gian theo quy định; Đoàn thanh tra không tổ chức họp tổng kết rút kinh nghiệm; chưa mở hồ sơ theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra có kiến nghị biện pháp xử lý; chưa báo cáo bằng văn bản với Thủ trưởng đơn vị về kết quả theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra và chưa thông báo đến đối tượng theo dõi kết quả đã thực hiện... Đã yêu cầu đơn vị được thanh tra khắc phục các vi phạm, kiểm điểm rút kinh nghiệm để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thanh tra trong thời gian tới.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù khối lượng công việc khá nhiều nhưng các đơn vị thanh tra đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đã tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra của kỳ trước chuyển tiếp sang cũng như tích cực triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2024.

Công tác thanh tra hành chính được triển khai theo đúng định hướng, kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt và chấp hành đúng các quy định về trình tự, thủ tục. Việc thực hiện tốt công tác khảo sát, nắm thông tin trước khi quyết định nội dung thanh tra giúp cho việc triển khai thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng các cuộc thanh tra được nâng lên. Qua công tác thanh tra, đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế  trong công tác thanh tra hành chính như một số cuộc thanh tra còn chậm ban hành kết luận do tính phức tạp của nội dung thanh tra hoặc nội dung kết luận liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành nên cần có thời gian lấy ý kiến tham gia của các đơn vị và chỉ đạo của cấp trên.

Tiến độ triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của một số đơn vị còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra của kỳ trước chuyển sang, bên cạnh đó biên chế được giao còn ít và việc phát sinh nhiều nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao đã ảnh hưởng tiến độ thực hiện Chương trình, kế hoạch thanh tra.

Mặt khác, sau khi các văn bản quy định, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của các cơ quan thanh tra chuyên ngành và thanh tra cấp tỉnh, thanh tra cấp huyện được ban hành, biên chế, nhân sự của các tổ chức thanh tra có nhiều biến động cũng đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.

Về phương hướng nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hướng đến tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 115-NQ/BCSĐ ngày 30/01/2024 của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Thanh tra năm 2024. Tập trung ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc và thực hiện tốt các cuộc thanh tra đang triển khai. Tiếp tục khảo sát tốt và triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra còn lại theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024.

Cùng với đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra đột xuất do Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp giao; thực hiện tốt quy định về công khai, minh bạch các Kết luận thanh tra.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý tại các Kết luận thanh tra; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác xử lý sau thanh tra, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra và tăng tỷ lệ thu hồi về kinh tế. Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP, Kết luận thanh tra số 956/KL-TTCP và Kết luận thanh tra số 1782/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
An Khang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra