Trang bị kiến thức, nâng cao năng lực phòng ngừa tham nhũng cho cán bộ ngành Thanh tra

Thứ ba, 13/09/2022 09:09
(ThanhtraVietNam) - Ngày 12/09, tại tỉnh Khánh Hòa, Trường Cán bộ Thanh tra phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế (Thanh tra Chính phủ), Văn phòng Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp Quốc (UNODC) tổ chức lớp tập huấn về Phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công cho cán bộ ngành Thanh tra.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh học viên lớp nâng cao năng lực và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tham nhũng, gian lận trong mua sắm công 

Dự Lễ Khai mạc Chương trình tập huấn có ông Nguyễn Viết Thạch TTVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp Quốc (UNODC) có bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam; ông Luccio Picci, Chuyên gia của UNODC cùng hơn 40 đại biểu đến từ thanh tra các ngành, địa phương.

Chương trình Tập huấn về phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công diễn ra trong trong 03 từ ngày 12 đến 14/9/2022. Các học viên sẽ được học tập, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các chuyên gia về việc thực hiện quy định của pháp luật về đấu thấu để phòng ngừa nguy cơ tham nhũng trong các dự án công đến các nguyên tắc cơ bản và những tiêu chuẩn cần tuân thủ trong quá trình mua sắm công nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm phòng ngừa tham nhũng từ những giai đoạn tiền đấu thấu cho đến đấu thầu và thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, chuyên gia của UNODC cũng đã giới thiệu, chia sẻ những phương pháp nhằm xác định những dấu hiệu bất thường, cảnh báo nguy cơ tham nhũng trong quá trình mua sắm công ở cả ba giai đoạn tiến đấu thầu, đấu thầu và thực hiện hợp đồng.

Đồng thời các học viên tham dự lớp tập huấn cũng có cơ hội chia sẻ những tình huống thực tế về những dấu hiệu cảnh báo và nguy cơ tham nhũng trong quá trình mua sắm công ở cả ba giai đoạn tiền đấu thầu, đấu thầu, quản lý và quá trình thực hiện hợp đồng. 

leftcenterrightdel
 ông Nguyễn Viết Thạch – TTVCC, phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra tại Hội nghị Tập huấn

Phát biểu tại Chương trình tập huấn, ông Nguyễn Viết Thạch – TTVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, Chương trình tập huấn về phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công sẽ trao đổi, thảo luận nhiều nội dung tập huấn quan trọng và thiết thực xoay quanh các vấn đề về phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công.

Trong đó, các quy định của Việt Nam liên quan đến mua sắm, đầu tư công; vấn đề theo dõi, giám sát, công khai minh bạch thông tin trong quản lý đầu tư công ở Việt Nam; các nguyên tắc trong mua sắm công, các tiêu chuẩn tối thiểu cần tuân thủ trong mua sắm công; các vấn đề cốt yếu trong mua sắm công, những cách thức nhằm xác định các dấu hiệu cảnh báo và nguy cơ tham nhũng trong mua sắm công ở giai đoạn tiền đấu thầu, đấu thầu và thực hiện hợp đồng. Vấn đề cuối cùng là xác định các nguy cơ tham nhũng trọng tâm cần giải quyết; xây dựng kế hoạch hành động nhằm giải quyết các nguy cơ tham nhũng trọng tâm.

“Chính vì vậy, với kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng của các giảng viên là các chuyên gia nước ngoài, cùng tinh thần quyết tâm học hỏi của các học viên, sẽ giúp cho khóa học của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tích cực nâng cao năng lực và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tham nhũng nói chung và gian lận trong mua sắm công nói riêng” Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng UNODC tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị tập huấn

Tại Chương trình tập huấn bà Nguyễn Nguyệt Minh, phụ trách Văn phòng UNODC tại Việt Nam chia sẻ, trước đó khóa tập huấn diễn ra trong 03 ngày tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp, góp phần tích cực nâng cao năng lực cho các cán bộ ngành Thanh tra, cung cấp thêm những kỹ năng rất quan trọng trong công tác thanh tra nhằm phát hiện các dấu hiệu trong việc phòng ngừa, phát hiện tham nhũng và gian lận trong mua sắm công.

Với tư cách là Văn phòng cơ quan bảo vệ Công ước Liên Hợp Quốc về phòng, chống tham nhũng (UNCAC), UNODC đã và đang hỗ trợ các quốc gia trong đó có Việt Nam. Đến với Chương trình tập huấn về phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công bà mong muốn các học viên được học tập, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các chuyên gia của UNODC về việc thực hiện quy định của pháp luật về đấu thấu để phòng ngừa nguy cơ tham nhũng trong các dự án công đến các nguyên tắc cơ bản và những tiêu chuẩn cần tuân thủ trong quá trình mua sắm công nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm phòng ngừa tham nhũng từ những giai đoạn tiền đấu thấu cho đến đấu thầu và thực hiện hợp đồng...

Bên cạnh vai trò hỗ trợ quá trình đánh giá thực thi UNCAC, trong thời gian qua, UNODC cũng đã hỗ trợ các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng và Bộ luật Hình sự, các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn áp dụng Bộ luật Hình sự về phòng, chống tham nhũng và các tội liên quan đến rửa tiền, Bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ chiến sĩ công an nhân dân, Bộ quy tắc đạo đức dành cho thẩm phán, và hiện nay UNODC đã và đang hỗ trợ việc sửa đổi Luật Thanh tra.

 
leftcenterrightdel
TTVCC. Nguyễn Viết Thạch, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra giới thiệu về quy chế giám sát, công khai minh bạch thông tin trong quản lý đầu tư công tại Việt Nam 

Ngay sau Lễ Khai mạc Chương trình tập huấn về Phòng ngừa tham nhũng trong mua sắm công, tại Hội nghị, TTVCC. Nguyễn Viết Thạch, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra giới thiệu về quy chế giám sát, công khai minh bạch thông tin trong quản lý đầu tư công tại Việt Nam.

Trong Chương trình nghị sự 2030 của quốc tế về phát triển bền vững, phòng, chống tham nhũng được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển, hòa nhập xã hội và đạt được quyền con người. Chương trình nghị sự 2030 cũng đề ra các mục tiêu cụ thể như chống tham nhũng dưới mọi hình thức, giảm thiểu tối đa các dòng tài chính bất hợp pháp cũng như tăng cường thu hồi tài sản có được do hành vi tham nhũng.

 

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra