Năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023, Hiệu trưởng nhà trường đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC), xây dựng QCDC và kế hoạch, hướng dẫn thực hiện QCDC; có báo cáo việc thực hiện QCDC theo quy định. Hàng năm, trường triển khai thực hiện việc kê khai thu nhập tài sản của Ban Giám hiệu, Tổ trưởng, Tổ phó, Kế toán, Thủ quỹ. Năm 2022, trường có 11 người phải kê khai thu nhập tài sản, có quyết định phê duyệt của Hiệu trưởng, bản kê khai của từng người, báo cáo kết quả thực hiện kê khai của nhà trường được lưu giữ cẩn thận.
Nhà trường đã tập hợp, lưu trữ các văn bản của các cấp để làm căn cứ triển khai thực hiện công tác PCTN, trong đó có: Luật PCTN, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP; Chỉ thị số 10/CT-TTG, .... Trên cơ sở các văn bản của các cấp, trường quán triệt, triển khai và ghi trong sổ nghị quyết, sổ họp Hội đồng trường.
    |
 |
Trường THPT Đồ Sơn. Ảnh: ST |
Tuy nhiên, qua thanh tra, đoàn thanh tra đã chỉ ra rằng nhà trường chưa đưa nội dung PCTN vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường. Việc triển khai, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác PCTN chưa được thực hiện một cách thường xuyên. Chưa tuyên truyền, phổ biến một cách thường xuyên và có hiệu quả về những điều đảng viên không được làm, việc tham gia góp ý để từ đó thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên.
Về công tác kiểm tra nội bộ, đến thời điểm thanh tra, trường THPT Đồ Sơn đã cơ bản thực hiện kiểm tra các nội dung theo lịch, tiến độ kế hoạch đã xây dựng. Việc kiểm tra có biên bản ghi nhận được lưu giữ đầy đủ, khoa học. Mặc dù vậy, Quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ, kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022, năm học 2022-2023 còn hạn chế về thể thức, kỹ thuật trình bày. Nội dung kiểm tra trong kế hoạch còn nặng về chuyên môn trong khi chưa kiểm tra hết các nội dung khác trong công tác quản lý. Mẫu biểu, chất lượng biên bản kiểm tra còn hạn chế, ghi chép sơ sài. Việc ghi chép ở một số hồ sơ, sổ sách chưa đầy đủ. Mặt khác, nhà trường bố trí nơi tiếp công dân chung với phòng y tế là chưa hợp lý.
Đối với việc thực hiện công khai trong lĩnh vực giáo dục và quản lý kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh thì hồ sơ lưu giữ làm minh chứng cho việc niêm yết công khai các biểu mẫu vào tháng 6 hàng năm chưa thật đầy đủ, chặt chẽ; việc thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử chưa được bài bản. Trong biên bản họp cha mẹ học sinh đầu năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 của các lớp không nêu kế hoạch hoạt động và dự kiến chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Một số chứng từ chi còn chưa đầy đủ: Thiếu phiếu chi, giấy đề nghị thanh toán. Các khoản chi tiêm vacxin (mua thiết bị, nước uống, …), phụ huynh dự khai giảng, bồi dưỡng cán bộ y tế, thưởng học sinh, hoạt động hè mới chỉ có hóa đơn bán lẻ và bảng kê.
Bên cạnh đó, nhà trường triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường và thực hiện quy chế, quy định chuyên môn còn nhiều bất cập. Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của môn Ngữ văn chưa xây dựng các hoạt động giáo dục gắn với yêu cầu, nội dung kiến thức, kĩ năng của các môn học; môn Sinh học chưa phân biệt hoạt động giáo dục với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và sinh hoạt chuyên môn. Kế hoạch kiểm tra đánh giá một số bộ môn chưa xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh về kiểm tra định kì, bảng tiêu chí đánh giá dự án học tập của học sinh chưa được Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện.
Kế hoạch bài dạy môn Sinh học trong phần thiết bị dạy học chưa mô tả đúng các thiết bị dạy học tối thiểu theo thông tư 39/TT-BGDĐT (Giáo án điện tử không phải là thiết bị dạy học). Kế hoạch bài dạy của 02 giáo viên bộ môn Sinh học chưa có sự linh hoạt, các nội dung thực hiện trên hồ sơ còn giống nhau. Kế hoạch giáo dục của môn Sinh học chưa thể hiện rõ kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động này chủ yếu là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn chưa chú trọng đến việc quan sát và phân tích hoạt động học của học sinh trong mỗi tiết dạy.
Ngoài ra, đối chiếu với Thông tư số 39/TT/BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Danh mục thiết bị tối thiểu cấp THPT, nhà trường còn thiếu một số thiết bị dạy học theo quy định.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra, trường THPT Đồ Sơn cần căn cứ vào các văn bản, bám sát tình hình thực tế tại nhà trường để triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả về công tác PCTN, công tác kiểm tra nội bộ, công tác tiếp công dân. Bổ sung những hồ sơ còn thiếu, khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu và tập trung hơn những việc sau:
Thứ nhất, phải đưa nội dung PCTN vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về công tác PCTN trong nhà trường một cách thường xuyên, hiệu quả. Thực hiện việc kiểm tra nội bộ các nội dung theo kế hoạch đã xây dựng một cách thiết thực, hiệu quả, khách quan; quan tâm đến chất lượng mẫu biểu, ghi chép biên bản kiểm tra. Kiểm tra lại toàn bộ sổ ghi đầu bài ở lớp học kỳ I năm học 2022- 2023, đối chiếu với văn bản quy định hiện hành để khắc phục và điều chỉnh kịp thời. Bố trí nơi tiếp công dân cho thuận lợi, trang trọng. Nếu không có phòng tiếp công dân riêng thì ghép phòng nhưng phải ghép với các phòng chức năng khác cho phù hợp. Soạn thảo, ban hành văn bản phải thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư.
Thứ hai, tổ chức rà soát việc thực hiện công khai trong nhà trường nhằm phát hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế. Hình thức công khai trên trang thông tin điện tử phải đảm bảo rõ ràng, đầy đủ về nội dung và thời gian công khai; khi thực hiện công khai bằng hình thức niêm yết phải thiết lập, lưu giữ đầy đủ hồ sơ, minh chứng. Bám sát các văn bản quy định, chỉ đạo và hướng dẫn để thực hiện công khai cho thiết thực, hiệu quả. Tránh việc hình thức, cồng kềnh về thủ tục hành chính.
Thứ ba, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức rà soát việc quản lý kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp nhằm phát hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế. Có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong kết luận. Đặc biệt chú ý, tại các cuộc họp cha mẹ học sinh phải nêu rõ và ghi trong biên bản về kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và dự kiến chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Chứng từ thu chi phải đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính. Huy động và sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải đúng theo quy định tại Thông tư số 55.
Tiếp đó, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất các cấp để có đủ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát và có kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ, đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá cho giáo viên nhà trường./.