Từ những sai phạm tại UBND huyện Nông Sơn - Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị xử lý quyết liệt

Thứ năm, 08/08/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến những sai phạm tại UBND huyện Nông Sơn trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (giai đoạn 2020 - 2023), Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có nhiều kiến nghị xử lý quyết liệt.

Sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản gần 1,7 tỷ đồng

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Đôn đốc thu hồi tiền sai phạm, nộp vào ngân sách nhà nước

Với số tiền gần 1,7 tỷ đồng sai phạm được phát hiện qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị:

Chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án, tổng số tiền gần 137 triệu đồng, trong đó, Ban QLDA ĐTXD-PTQD hơn 62 triệu đồng; UBND xã Quế Lâm hơn 74 triệu đồng.

Giảm trừ giá trị quyết toán khối lượng xây lắp đối với các công trình đã nghiệm thu A-B, chưa thẩm tra, phê duyệt quyết toán hoàn thành, tổng số tiền hơn 214 triệu đồng.

Giảm trừ giá trị hợp đồng đối với các công trình đang thực hiện, chưa nghiệm thu A-B, sai về định mức, đơn giá (trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật...), tổng số tiền gần 981 triệu đồng.  

Giảm trừ giá trị thanh toán lần sau đối với các công trình đang thực hiện, chưa nghiệm thu A-B (sai về khối lượng), tổng số tiền gần 91 triệu đồng.

Thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước đối với sai phạm trong công tác thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán công trình, tổng số tiền hơn 252 triệu đồng.

Kiến nghị chỉ đạo quyết liệt khắc phục hạn chế, sai phạm

Tại Kết luận Thanh tra số 14/KL-TTT, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nông Sơn:

Thực hiện nghiêm Kết luận Thanh tra, văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận Thanh tra có liên quan khi được ban hành.

Kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2020 - 2023 như Kết luận Thanh tra đã nêu.

Khẩn trương đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, nghiệm thu đưa vào sử dụng, quyết toán hoàn thành các dự án, công trình đang thực hiện dở dang, đặc biệt là các dự án, công trình thuộc nhóm C có thời gian thi công kéo dài trên 03 năm và khối lượng thi công đã đạt trên 80% so với hợp đồng,

Xử lý thu hồi tạm ứng đối với các dự án, công trình có thời gian thu hồi tạm ứng quá quy định nhưng chưa có khối lượng để thanh toán tạm ứng. Yêu cầu các tổ chức tín dụng phát hành bảo lãnh hoàn trả tiền tạm ứng theo nghĩa vụ bảo lãnh khi nhà thầu vi phạm cam kết với chủ đầu tư về sử dụng vốn tín dụng đối với công trình Đường nội thị Trung tâm huyện Nông Sơn.

Có biện pháp giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công đối với công trình Đường nội thị Trung tâm huyện Nông Sơn theo tiến độ được UBND tỉnh cho gia hạn đến 31/12/2024 tại Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 30/01/2024. Nếu nhận thấy không thể tiếp tục thực hiện dự án thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xử lý theo đúng quy định Luật Đầu tư công và các văn bản khác có liên quan.

Đối với công trình Đường ô tô đến Trung tâm hành chính xã Ninh Phước (sáp nhập xã Quế Ninh và Quế Phước): Giao các bộ phận liên quan rà soát, đánh giá, lập các thủ tục theo quy định về đánh giá hiện trạng rừng, hồ sơ thủ tục trồng rừng thay thế và chuyển mục đích sử dụng rừng, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác theo quy định.

Chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng vốn xây dựng đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian tới.

Kiến nghị đối với UBND huyện Nông Sơn

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tính thừa khối lượng, sai định mức, đơn giá, công tác hợp đồng, quản lý tiến độ, nghiệm thu thanh toán và các hạn chế, thiếu sót khác có liên quan trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện.

Yêu cầu Ban QLDA ĐTXD - PTQĐ huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý thu hồi tạm ứng đối với các dự án, công trình có thời gian thu hồi tạm ứng quá quy định nhưng chưa có khối lượng để thanh toán tạm ứng.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu tiếp tục bố trí vốn cho các dự án đã được bố trí vốn có tiến độ thi công đảm bảo, tỷ lệ giải ngân cao, tránh tình trạng bố trí vốn ngân sách cấp trên không hiệu quả, phải chuyên nguồn sang năm sau, nhất là đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia được Trung ương bố trí vốn.

Khẩn trương đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, nghiệm thu đưa vào sử dụng, quyết toán hoàn thành các dự án, công trình đang thực hiện dở dang, đặc biệt là các dự án, công trình có thời gian thi công kéo dài quá 03 năm và khối lượng thi công đã đạt trên 80% so với hợp đồng.

Xem xét trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đối với các đơn vị tư vấn lập thiết kế dự toán, thẩm tra dự toán thiết kế trong việc lập và thẩm tra dự toán chưa tuân thủ các quy định, làm tăng giá trị dự toán, tăng chi phí xây dựng.

Tập trung kiểm soát nợ đọng và thực hiện các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, ưu tiên tập trung kế hoạch vốn thanh toán nợ đọng cho các công trình, dự án đã quyết toán hoàn thành, các dự án chuyển tiếp.

Chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian tới, trong đó lưu ý những nội dung như:

- Đối với các gói thầu xây lắp có tạm ứng vốn phải yêu cầu cam kết cụ thể trong điều khoản hợp đồng về mức tạm ứng, thời điểm tạm ứng và thu hồi tạm ứng để có cơ sở chủ động thu hồi tạm ứng.

- Xem xét không lựa chọn các nhà thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, lập hồ sơ mới thầu, tổ tư vấn xét chọn nhà thầu không đủ năng lực, thiếu kinh nghiệm.

- Tổ chức giám sát nghiêm túc tiến độ thực hiện dự án, công trình theo kế hoạch đấu thầu và tiến độ thi công được ký kết trong hợp đồng xây dựng.

- Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, tránh tình trạng vướng mặt bằng không thể thi công trong thời gian dài.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân khác có liên quan đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại tại UBND huyện Nông Sơn (giai đoạn 2020 - 2023): Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban QLDA ĐTXD- PTQĐ huyện Nông Sơn; UBND thị trấn Trung Phước, UBND các xã Sơn Viên, Quế Lộc, Quế Lâm, Phước Ninh và các đơn vị thi công có sai phạm.

Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn có trách nhiệm chỉ đạo: Ban QLDA ĐTXD- PTQĐ huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn: Trung Phước, Sơn Viên, Quế Lộc, Quế Lâm và các đơn vị khác có liên quan đôn đốc, thu hồi nộp tất cả các khoản tiền sai phạm nêu trên vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho Bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam trước ngày 15/8/2024.

K. Dung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra