VSIP Bắc Ninh bàn giao đất trước khi có Quyết định thu hồi

Thứ ba, 19/03/2024 15:12
(ThanhtraVietNam) - Thông báo Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có nêu rõ công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao đất cho Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương trước khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi đất và giao đất.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra số 10/TB TTr.NV4 về việc thanh tra Phần Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, do Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương (Công ty Bình Dương) làm Nhà đầu tư.

Khu công nghiệp và đô thị VSIP Bắc Ninh thành lập năm 2007. VSIP có tổng diện tích quy hoạch 700 ha, trong đó, khu công nghiệp 500 ha, khu đô thị 200 ha. Dự án có tổng vốn đăng ký 80 triệu USD, khởi công xây dựng tháng 12/2007.

Địa điểm thực hiện dự án tại phường Đình Bảng, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh.

Công ty Bình Dương là nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng một phần Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm Chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
VSIP Bắc Ninh bàn giao đất trước khi có Quyết định thu hồi và giao đất của UBND tỉnh. Ảnh: ST 

Theo Thông báo KLTT, Công ty Bình Dương và các đơn vị nhà thầu, đơn vị liên quan đã thực hiện một phần Dự án (từ quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công các hạng mục của Dự án) cơ bản theo quy định hiện hành; đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước trong việc thực hiện Dự án được Công ty Bình Dương thực hiện cơ bản đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Cụ thể, về đầu tư, đất đai và chuyển nhượng dự án, theo Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện “Hoàn thành xây dựng các công trình trên đất trong năm 2021”. Tuy nhiên đến nay dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định.

Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh ký thư chào chuyển nhượng số 0944/MKT ngày 21/6/2011 với Công ty Bình Dương khi chưa có Văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh đã được ký lại bằng Hợp đồng số VSIPBN/CSD/LA/LK-B3/LK-B4/LK-B5/LK-B6/LK-B7/LK-B9/LK-B10/LK-B11/LK-B12/LK-B13 ngày 12/02/2019.

Đáng chú ý, công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao đất cho Công ty Bình Dương trước khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi đất và giao đất, chưa đúng theo điều 53, Luật đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, chưa đánh giá, nhận xét năng lực của tổ chức, cá nhân thiết kế. Công tác quản lý Dự án (Chủ đầu tư), không tiến hành thẩm tra dự toán đối với các mẫu nhà xây thô và hoàn thiện ngoài.

Công tác lập dự toán áp sai đơn giá vật liệu, vận dụng một số định mức ở một số công tác chưa phù hợp. Đoàn thanh tra tính toán giảm trừ so với hồ sơ dự toán của Công ty đã lập với tổng số tiền là gần 1,5 tỷ đồng.

Về điều kiện kinh doanh bất động sản, Thanh tra tỉnh cho rằng, Công ty Bình Dương đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nội thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi Công ty bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 91 lô chuyển nhượng trong năm 2023. Tuy nhiên việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính còn chưa đầy đủ đối với 155 lô Công ty đã chuyển nhượng năm 2022.

Thông báo KLTT cũng nêu rõ, Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh chịu trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế về lĩnh vực đầu tư, đất đai và chuyển nhượng dự án; Công ty Bình Dương chịu trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế về lĩnh vực đầu tư, xây dựng, điều kiện kinh doanh bất động sản.

Từ kết quả thanh tra, đoàn Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý đối với Công ty Bình Dương trong việc thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính chưa đầy đủ đối với 155 lô đất chuyển nhượng năm 2022.

Yêu cầu UBND thành phố Từ Sơn tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng dự án; tổ chức kiểm tra và rà soát các hành vi vi phạm về xây dựng của Công ty Bình Dương.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty Bình Dương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, sớm thực hiện thủ tục quyết toán, bàn giao hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ các hạng mục của dự án khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Giảm trừ khi quyết toán phần Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này cũng cần chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện thủ tục về gia hạn đầu tư theo quy định; chủ động kê khai, thực hiện nộp đầy đủ các nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng trong hoạt động kinh doanh ngoại tỉnh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác đối với ngân sách nhà nước... liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh và Công ty Bình Dương xác định, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân và xử lý theo thẩm quyền các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm; nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện Dự án./.

Được cổ phần hóa và đi vào hoạt động từ năm 2003 “Công Ty Cổ Phần Kinh Doanh Và Đầu Tư Bình Dương” còn gọi BECAMEX ITC, là một trong những thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC). Becamex IDC, tiền thân là Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Bến Cát - tỉnh Bình Dương, được thành lập vào năm 1976 với chức năng chủ yếu là thu mua, chế biến các mặt hàng nông sản, phân phối hàng tiêu dùng … 

Becamex IDC hiện có 28 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: chứng khoán, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, xây dựng, thương mại, bất động sản, dịch vụ, viễn thông – công nghệ thông tin, sản xuất bê tông, vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, dược phẩm, y tế và giáo dục...

Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp và đô thị, Becamex IDC đã thực hiện các dự án như Khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước (Mỹ Phước 1,2,3) và Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (Bình Dương, Khu công nghiệp & đô thị Becamex – Bình Phước, Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (Bắc Ninh và Hải Phòng)... 


Bảo San
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra