Xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ giữa công tác thanh tra và kiểm tra

Thứ hai, 19/08/2024 10:01
(ThanhtraVietNam) – Đó là kiến nghị của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành trong thời gian tới.

Vĩnh Long: Thanh tra đột xuất đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân MêKông

Thanh tra công tác quản lý tài chính, kế toán tại Sở Công thương Vĩnh Long

Theo kết luận thanh tra số 05/KL-TT của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long về thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật thanh tra đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2023, thể hiện:

Về ưu điểm, việc xây dựng phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm Sở thực hiện tương đối đảm bảo thời gian theo quy định tại Điều 36 Luật Thanh tra năm 2010 và Điều 45 Luật Thanh tra năm 2022, bám sát các nội dung theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở và Thanh tra tỉnh. Điều hành thực hiện kế hoạch bám sát trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh kết quả đạt được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiệu tồn tại, hạn chế, cụ thể: Trong xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm, Sở GD&ĐT chưa xác định rõ nhiệm vụ, nội dung kiểm tra và thanh tra, giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Từ đó, khi ban hành quyết định thực hiện một cuộc thanh tra có nhiều nội dung thanh tra vừa chuyên ngành vừa hành chính, không đảm bảo đúng quy trình từng lĩnh vực thanh tra, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả thanh tra.

Đối với các kết luận thanh tra do Chánh Thanh tra Sở ký, Giám đốc Sở chưa có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trực thuộc thực hiện kết luận thanh tra là thực hiện không đúng quy định tại Điều 103 Luật Thanh tra năm 2022.

Về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra cũng có nhiều thiếu sót như: Sổ nhật ký đoàn thanh tra không đúng mẫu quy định; không ghi nhật ký đoàn thanh tra; không có văn bản yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu và biên bản giao nhận hồ sơ, tài liệu; không xây dựng kế hoạch của tổ công tác hoặc kế hoạch cá nhân để thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của trưởng đoàn thanh tra là không đúng theo quy định.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Vĩnh Long công khai kết luận thanh tra tại Sở Giao dục và Đào tạo (Ảnh: TTT.VL) 

Trong 5 cuộc thanh tra về các kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo không áp dụng đúng trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra theo quy định tại Điều 49, Điều 50 Luật Thanh tra năm 2022; Thông tư số 06/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Kết cấu bố cục kết luận thanh tra chưa đúng theo Mẫu 40 của Thông tư số 06/2021/TT-TTCP; kết luận chưa phân tích rõ nguyên nhân tồn tại, trách nhiệm cá nhân. Phần kiến nghị không rõ xử lý về hành chính, xử lý về kinh tế, không kiến nghị cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức để thấy rõ vai trò trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công khai kết luận thanh tra thông qua hình thức công bố trực tiếp tại đơn vị được thanh tra, đăng tải trang thông tin điện tử của đơn vị. Tuy nhiên, qua kiểm tra việc công khai 18 kết luận thanh tra thì có đến 5 kết luận thanh tra không có biên bản công bố.

Hầu hết các quyết định thành lập đoàn thanh tra do Giám đốc Sở hoặc Chánh Thanh tra ký đều có quy định “việc giám sát, kiểm tra hoạt động của đoàn thanh tra do người ra quyết định thanh tra trực tiếp giám sát”, nhưng không thể hiện có sự giám sát của người ký quyết định thanh tra (không có hồ sơ, báo cáo giám sát). Vì vậy, không đủ cơ sở để chứng minh trưởng đoàn và các thành viên đoàn thanh tra có chấp hành đúng quy định.

Qua kiểm tra 17/18 hồ sơ đoàn thanh tra không thể hiện có sự giám sát của người ký quyết định thanh tra (không có hồ sơ giám sát, báo cáo kết quả giám sát) là vi phạm quy định tại Điều 37 Thông tư số 06/2021/TT-TTCP; Điều 101 Luật Thanh tra năm 2022.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra 6/18 hồ sơ cho thấy, thành viên đoàn không xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được trưởng đoàn phân công theo kế hoạch là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP và Điều 19 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra cũng không có văn bản chỉ đạo hoặc quyết định phân công cho thanh tra viên; không mở hồ sơ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận là vi phạm quy định tại Điều 105 Luật Thanh tra năm 2022 và Mục 2; 3 Chương VI Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023; khoản 1 Điều 22 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ…

Từ những tồn tại hạn chế nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh những thiếu sót, vi phạm trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra đã nêu trong kết luận.

Bên cạnh đó, thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở trong việc xây dựng thực hiện kế hoạch công tác thanh tra hàng năm; xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ, tách bạch giữa công tác thanh tra và công tác kiểm tra; giữa thanh tra hành chính; Thanh tra chuyên ngành; Thanh tra các kỳ thi… thực hiện đúng nội dung, quy trình nghiệp vụ từng lĩnh vực được thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của từng cuộc thanh tra, tham mưu phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước về giáo dục của Sở. Có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo đề xuất của thanh tra Sở.

Đối với Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, kịp thời tham mưu với Giám đốc Sở trong việc chỉ đạo thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra. Họp rút kinh nghiệm trong nội bộ công chức, thanh tra viên của Thanh tra Sở về các thiếu sót, vi phạm mà kết luận thanh tra đã nêu như: Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch thanh tra hàng năm; Thực hiện trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra hành chính; thanh tra chuyên ngành; về xây dựng kết luận thanh tra; giám sát hoạt động đoàn thanh tra.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra