Đồng Nai:

Xử lý việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất

Thứ tư, 17/04/2024 12:18
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tại Đồng Nai

Cụ thể, theo thông báo kết luận thanh tra, trong thời kỳ thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật về diện tích tối thiểu đất nông nghiệp được tách thửa đất (tại thời điểm năm 2014 và 2016) khi pháp luật đất đai chưa giao cho UBND cấp tỉnh quy định vấn đề này.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch được thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật đất đai; nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thống nhất với quy hoạch đô thị.

Từ những sai phạm nêu trên, kết luận thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại đã nêu tại kết luận thanh tra; trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, có biện pháp khắc phục có hiệu quả những tồn tại nêu trên.

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh, chấn chỉnh và hoàn thiện công tác giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tách hợp thửa đất nhằm đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai đi vào nền nếp, nâng cao hiệu lực trong quản lý và hiệu quả trong sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xử lý nhiều nội dung tại UBND tỉnh Đồng Nai

Chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác giao đất; cho thuê đất; tách hợp thửa đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Chỉ đạo xử lý việc giao đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, dừng ngay việc các hộ dân hiến, tặng, trả lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các thửa đất xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định.

Chỉ đạo thực hiện xử lý đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG trong việc chậm tiến độ xây dựng các công trình theo dự án đầu tư và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Vinh chậm quá 12 tháng liên tục không đưa đất được giao thực hiện dự án vào sử dụng nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Có cơ chế phát triển các dự án nhà ở có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với thực tế của địa phương (đặc biệt là các vùng nông thôn) để đáp ứng kịp thời nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân và tạo cơ hội cho người dân không có đủ điều kiện tiếp cận đất ở, nhà ở tại các khu đô thị mới có nhà ở, đất ở.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, điều chỉnh nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với nội dung quy hoạch các ngành đảm bảo thống nhất, đồng bộ theo quy định của pháp luật.

Đối với UBND cấp huyện, kết luận thanh tra đề nghị chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục tách hợp thửa đất, việc hiến đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên diện tích do hộ gia đình, cá nhân hiến đất theo đúng quy định của pháp luật; xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã được thanh tra phát hiện, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các tổ chức được thanh tra, kết luận thanh tra yêu cầu, khắc phục ngay các vi phạm đã được thanh tra phát hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý việc giao đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.

Được biết, Dự án Long Thành Riverside quy hoạch thành khu dân cư với tổng diện tích hơn 40 ha, được dự kiến quy mô dân cư ở đến 12.000 người. Dự án được quy hoạch trong trung tâm thị trấn Long Thành, có vị trí địa lý đắc địa như: giáp cao tốc Long Thành - Dầu Giây (phía bắc), giáp rạch và khu dân cư đường DT769…

Như vậy, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thì dự án này thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư “Dự án đầu tư sử dụng các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao, cần lựa chọn nhà đầu tư thuộc danh mục dự án được phê duyệt theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị định này để xây dựng công trình thuộc đô thị, khu đô thị mới; nhà ở thương mại; công trình thương mại và dịch vụ; tổ hợp đa năng…”.

Hiện tại, dự luận rất quan tâm việc UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất của dự án này có phù hợp với quy định và sát với giá thực tế hay không; có thất thoát cho ngân sách nhà nước hay không./.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra